Bộ Xây dựng trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh An Giang gửi đến kỳ họp thứ Bảy, Quốc hội khóa XIII

Thứ ba, 19/08/2014 16:28
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 19/8, Bộ Xây dựng đã có công văn 1897/BXD-QLN trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh An Giang gửi đến kỳ họp thứ Bảy, Quốc hội khóa XIII. Nội dung kiến nghị:

“Góp ý về một số nội dung của dự thảo Luật Nhà ở :

- Tại khoản 3 Điều 12 quy định về thời hạn sở hữu nhà ở chung cư; chọn phương án 01 (không quy định thời hạn sở hữu nhà chung cư). Bởi hiện nay, tâm lý của người dân khi bỏ tiền ra tạo lập bất động sản đều muốn sở hữu bất động sản lâu dài, để thực hiện có hiệu quả chiến lược giảm hàng tồn kho bất động sản (nhất là đối với chung cư);

- Tại Điều 106 quy định về Ban quản trị nhà chung cư, chọn phương án 01, Ban quản trị nhà chung cư có nhiệm vụ quản lý, vận hành nhà chung cư theo đúng hoạt động, thu – chi phí bảo trì nhà chung cư, bảo vệ quyền lợi hợp pháp của người sử dụng, kiểm tra đôn đốc người sử dụng nhà chung cư thực hiện đúng nội quy quản lý sử dụng; thu thập, tổng hợp ý kiến, kiến nghị của người sử dụng liên quan đến việc quản lý sử dụng để phản ánh với doanh nghiệp quản lý vận hành, các cơ quan chức năng. Do đó, việc thành lập Ban quản trị nhà chung cư là cần thiết;

- Tại khoản 2 Điều 111 quy định phương án quản lý kinh phí bảo trì phần sở hữu chung của nhà chung cư có nhiều chủ sở hữu; chọn phương án 01. Kinh phí bảo trì nhà chung cư là tiền do người sử dụng đóng góp để duy trì chất lượng chung cư luôn ở trạng thái hoạt động tốt, như bảo trì định kỳ hoặc sửa chữa đột xuất,...vì vậy, nguồn kinh phí này nên để Ban quản trị và doanh nghiệp quản lý vận hành nhà chung cư quản lý để thuận tiện, nhanh chóng trong việc sử dụng khi cần thiết;

- Tại khoản 2 Điều 122 quy định về việc công chứng, chứng thực hợp đồng về nhà ở; chọn phương án 02, bởi vì, đối với các hợp đồng mua bán, chuyển nhượng, tặng cho nhà ở cần phải có công chứng hoặc chứng thực của UBND các cấp để xác nhận về tình trạng nhà ở của các đối tượng giao dịch trên địa bàn đang quản lý (tránh tình trạng nhà ở đang tranh chấp, là tài sản đang phải chấp hành án, đang thế chấp tại ngân hàng hoặc các tổ chức tín dụng...); đồng thời phù hợp với quy định của pháp luật về dân sự”.


Được sự ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, ngày 24/3/2014 Bộ trưởng Bộ Xây dựng đã ký thừa ủy quyền Tờ trình số 65/TTr-CP của Chính phủ trình Quốc hội xem xét, cho ý kiến đối với dự thảo Luật Nhà ở sửa đổi tại kỳ họp thứ 7. Ngày 24/5/2014, Bộ trưởng Bộ Xây dựng đã thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ báo cáo trước Quốc hội về dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi).

Về các vấn đề mà cử tri tỉnh An Giang quan tâm góp ý kiến, cơ quan chủ trì soạn thảo đang nghiên cứu để tiếp thu chỉnh sửa lại dự thảo trước khi báo cáo Quốc hội thông qua tại kỳ họp thứ 8, cụ thể như sau:

- Về thời hạn sở hữu nhà chung cư: Tiếp thu ý kiến góp ý của cử tri và các đại biểu Quốc hội, dự thảo Luật không quy định về thời hạn sở hữu nhà chung cư mà chỉ quy định về thời hạn sử dụng nhà chung cư để bảo đảm an toàn về tính mạng và tài sản cho các hộ dân sinh sống trong nhà chung cư; đồng thời làm cơ sở pháp lý để các địa phương thực hiện phá dỡ, cải tạo, xây dựng lại khi các nhà chung cư này bị xuống cấp, có nguy cơ sập đổ, góp phần chỉnh trang đô thị.

- Về thành lập Ban quản trị nhà chung cư: Việc thành lập Ban quản trị nhà chung cư là cần thiết nhằm bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho các chủ sở hữu, người sử dụng căn hộ nhà chung cư. Do đó, dự thảo Luật đã quy định nhà chung cư có một chủ sở hữu hoặc có nhiều chủ sở hữu nhưng dưới 20 căn hộ thì chủ sở hữu, người sử dụng nhà chung cư thống nhất quyết định việc thành lập Ban quản trị nhà chung cư hoặc không thành lập Ban quản trị nhà chung cư. Riêng đối với nhà chung cư nhiều chủ sở hữu và có từ 20 căn hộ trở lên thì phải thành lập Ban quản trị;.

- Về kinh phí bảo trì phần sở hữu chung nhà chung cư: Dự thảo Luật đã quy định rõ kinh phí bảo trì phần sở hữu chung nhà chung cư phải được chuyển giao cho Ban quản trị quản lý ngay sau khi Ban quản trị nhà chung cư được thành lập; trường hợp không bàn giao kinh phí này cho Ban quản trị nhà chung cư thì Ban quản trị có quyền yêu cầu Ủy ban nhân dân cấp tỉnh cưỡng chế buộc chủ đầu tư phải thực hiện bàn giao kinh phí này.

- Về vấn đề công chứng, chứng thực hợp đồng về nhà ở: Để thống nhất với Luật Đất đai năm 2013, dự thảo Luật Nhà ở đã quy định: đối với các trường hợp giao dịch về nhà ở mà liên quan đến chuyển nhượng quyền sở hữu, mang tính chất rủi ro cho các bên như mua bán, tặng cho, đổi, góp vốn, thế chấp…thì bắt buộc phải thực hiện công chứng, chứng thực; đối với các trường hợp giao dịch về nhà ở khác có tính chất đơn giản như cho mượn, cho ở nhờ, cho thuê nhà ở….thì không cần bắt buộc phải thực hiện công chứng, chứng thực, trừ trường hợp các bên có nhu cầu để giảm bớt thủ tục hành chính cho người dân.
 

Trung tâm Thông tin
Nguồn: Công văn 1897/BXD-QLN.
 

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)