Bộ Xây dựng trả lời kiến nghị của cử tri thành phố Cần Thơ gửi đến kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XIII

Thứ ba, 05/08/2014 16:33
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 04/8, Bộ Xây dựng đã có công văn 1775/BXD-QLN trả lời kiến nghị của cử tri thành phố Cần Thơ gửi đến kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XIII. Nội dung kiến nghị: “Nhà ở hỗ trợ cho đồng bào dân tộc thiểu số (theo Quyết định số 134/2004/QĐ-TTg, ngày 20/7/2004 của Thủ tướng Chính phủ) hiện tại đã xuống cấp hoặc hư hỏng hoàn toàn nên đời sống của nhân dân gặp nhiều khó khăn. Đề nghị Bộ Xây dựng có sự phối hợp ban hành quy định hỗ trợ sửa chữa, xây mới để đời sống nhân dân bớt khó khăn hơn”.

Ngày 20/7/2004, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 134/2004/QĐ-TTg về một số chính sách hỗ trợ đất sản xuất, đất ở, nhà ở và nước sinh hoạt cho hộ đồng bào dân tộc thiểu số nghèo, đời sống khó khăn. Theo số liệu báo cáo của Ủy ban Dân tộc, tính đến cuối năm 2008, đã có trên 370.000 hộ đồng bào dân tộc thiểu số nghèo được hỗ trợ nhà ở theo chính sách trên. Nhờ đó, các hộ nghèo đã có chỗ ở an toàn, ổn định, tạo điều kiện để họ yên tâm lao động sản xuất, phát triển kinh tế và vươn lên thoát nghèo bền vững. Tuy nhiên, do mức hỗ trợ còn thấp, nên nhà ở của một số hộ dân có chất lượng chưa cao, sau một thời gian sử dụng nhà ở bị xuống cấp hoặc hư hỏng hoàn toàn, ảnh hưởng nhiều đến đời sống của người dân.

Trước thực trạng đó, Bộ Xây dựng đã đề xuất Thủ tướng Chính phủ hỗ trợ cho những hộ có nhà ở bị xuống cấp hoặc hư hỏng hoàn toàn để sửa chữa hoặc xây dựng mới. Thực hiện nhiệm vụ Thủ tướng Chính phủ giao, Bộ Xây dựng đã nghiên cứu, xây dựng đề án và dự thảo cơ chế, chính sách hỗ trợ nhà ở đối với hộ nghèo theo chuẩn nghèo mới giai đoạn 2011 – 2015 (Chương trình 167 giai đoạn 2), trong đó, Bộ Xây dựng đề xuất hỗ trợ cho những hộ đã được hỗ trợ nhà ở theo Quyết định 134/2004/QĐ-TTg nhưng đến nay nhà ở bị xuống cấp hoặc hư hỏng hoàn toàn. Hiện nay, Bộ Xây dựng đã trình Thủ tướng Chính phủ đề án và dự thảo cơ chế, chính sách hỗ trợ và đang phối hợp với Văn phòng Chính phủ hoàn thiện dự thảo cơ chế, chính sách để trình Thủ tướng Chính phủ ký ban hành trong thời gian sớm nhất. Khi chính sách được ban hành, Bộ Xây dựng sẽ phối hợp với các Bộ, ngành liên quan có hướng dẫn cụ thể để các địa phương thực hiện.
 

Trung tâm Thông tin
Nguồn: Công văn 1775/BXD-QLN.
 

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)