Bộ Xây dựng trả lời trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh Quảng Ngãi gửi đến kỳ họp thứ Bảy, Quốc hội khóa XIII

Thứ hai, 04/08/2014 11:26
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 01/8, Bộ Xây dựng đã có công văn 1746/BXD-QLN trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh Quảng Ngãi. Nội dung kiến nghị: “Về xây dựng nhà ở theo Quyết định số 167/2008/QĐ-TTg ngày 12/12/2008 của Thủ tướng Chính phủ về Chính sách hỗ trợ hộ nghèo về nhà ở: Chủ trương xây dựng nhà đã góp phần giải quyết thiết thực những khó khăn của người nghèo để ổn định nơi ở, an tâm lao dộng sản xuất. Theo quy định, đến cuối năm 2012 là kết thúc chương trình, năm 2013 tổng kết đánh giá chương trình. Để linh hoạt triển khai chính sách, trong khi chờ nguồn vốn vay ưu đãi từ Ngân hàng chính sách xã hội và hỗ trợ từ doanh nghiệp, nhiều hộ dân đã vay, mượn tiền từ các ngân hàng khác, người thân, chính quyền đứng ra tín chấp để các cửa hàng vật liệu xây dựng bán chịu cho người nghèo được hỗ trợ, chờ nguồn bố trí vay ưu đãi đã gây khó khăn cho người thụ hưởng, phải tốn kinh phí để chi trả lãi suất ngân hàng, nhiều nhà đã xây dựng xong năm 2012 đến nay vẫn chưa có tiền trả nợ. Vì vậy, cử tri đề nghị Chính phủ chỉ đạo cơ quan chức năng khẩn trương có giải pháp giải quyết và bố trí nguồn vốn ngân sách thực hiện chính sách linh hoạt, kịp thời. Đồng thời, xem xét cho phép tiếp tục thực hiện chính sách này và nâng mức hỗ trợ cho phù hợp với điều kiện giá cả vật tư, nguyên liệu và nhân công tăng cao theo tình hình thực tế”.

1. Ngày 12/12/2008, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 167/2008/QĐ-TTg về chính sách hỗ trợ hộ nghèo về nhà ở (sau đây gọi tắt là Quyết định 167/2008/QĐ-TTg) nhằm mục đích cùng với việc thực hiện các chính sách thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo giai đoạn 2006-2010, Nhà nước trực tiếp hỗ trợ các hộ nghèo để có nhà ở an toàn, ổn định, từng bước nâng cao mức sống, góp phần xoá đói, giảm nghèo bền vững.

Trong quá trình triển khai thực hiện Chính sách, vốn Ngân sách trung ương đã được bố trí đầy đủ, kịp thời cho các địa phương. Ngân hàng Chính sách xã hội cũng đã có sự quan tâm, thực hiện cho vay kịp thời tạo điều kiện thuận lợi cho người dân xây dựng nhà ở. Theo quy định, thời hạn thực hiện Chính sách đến hết năm 2012, do đó tất cả những hộ dân thuộc đối tượng, có trong danh sách được phê duyệt mà khởi công xây dựng nhà ở trong năm 2012 đều được Ngân sách nhà nước hỗ trợ và được vay vốn từ Ngân hàng Chính sách xã hội theo quy định để làm nhà ở. Đối với những hộ thuộc đối tượng, có trong danh sách được phê duyệt đã xây dựng nhà ở trong năm 2012 mà chưa được vay vốn từ Ngân hàng Chính sách xã hội thì đề nghị Tỉnh có văn bản đề nghị Ngân hàng Chính sách xã hội giải quyết cho vay theo quy định.

2. Tại hội nghị tổng kết thực hiện chính sách hỗ trợ hộ nghèo về nhà ở theo Quyết định 167/2008/QĐ-TTg (Chương trình 167 giai đoạn 1) tại Bắc Ninh, theo đề nghị của Bộ Xây dựng, Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý tiếp tục thực hiện hỗ trợ nhà ở đối với hộ nghèo theo chuẩn nghèo mới giai đoạn 2011-2015 và giao Bộ Xây dựng phối hợp với các Bộ, ngành liên quan và các địa phương xây dựng đề án và cơ chế chính sách hỗ trợ.

Do hiện nay giá cả vật tư, nguyên liệu và nhân công đã tăng cao so với trước đây nên cần nghiên cứu nâng mức hỗ trợ để đảm bảo phù hợp với thực tế. Vì vậy, trong đề án và dự thảo cơ chế, chính sách hỗ trợ nhà ở đối với hộ nghèo theo chuẩn nghèo mới giai đoạn 2011-2015 (Chương trình 167 giai đoạn 2), Bộ Xây dựng đã đề xuất nâng mức hỗ trợ và mức vay ưu đãi so với mức hỗ trợ và mức vay quy định tại Quyết định 167/2008/QĐ-TTg, đảm bảo kết hợp với nguồn vốn huy động từ cộng đồng và đóng góp của gia đình thì mỗi hộ dân có thể xây dựng được căn nhà có diện tích tối thiểu 24 m2, đảm bảo “3 cứng” là nền cứng, khung - tường cứng và mái cứng, tuổi thọ từ 10 năm trở lên như quy định tại Quyết định 167/2008/QĐ-TTg.
 

Trung tâm Thông tin
Nguồn: Công văn 1746/BXD-QLN.
 

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)