Bộ Xây dựng trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh An Giang gửi tới kỳ họp thứ Bảy, Quốc hội khóa XIII

Thứ hai, 18/08/2014 16:15
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 14/8, Bộ Xây dựng đã có công văn 1855/BXD- QLN trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh An Giang gửi tới kỳ họp thứ Bảy, Quốc hội khóa XIII. Nội dung kiến nghị: “Theo nội dung dự thảo Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) các cá nhân, tổ chức muốn hành nghề môi giới bất động sản, định giá bất động sản phải có “thẻ hành nghề”. Tuy nhiên, theo Luật Kinh doanh bất động sản 2006 thì khi hành nghề môi giới, định giá bất động sản phải có “chứng chỉ hành nghề”. Vậy khi Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) ban hành có hiệu lực, thì những cá nhân, tổ chức hành nghề môi giới, định giá có nhất thiết phải đề nghị cơ quan có thẩm quyền cấp đổi từ “chứng chỉ hành nghề” sang “thẻ hành nghề” không? Nếu có dự thảo Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) quy định cụ thể quy trình cấp đổi và mẫu “thẻ hành nghề” để địa phương hướng dẫn các cá nhân, tổ chức có nhu cầu thực hiện đúng quy định của pháp luật hiện hành”.“Tại khoản 2 Điều 61 thì điều kiện để được cấp thẻ hành nghề môi giới bất động sản là phải có trình độ từ đại học trở lên. Thực tế hiện nay, đối tượng được cấp chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản có trình độ từ đại học trở lên chiếm rất ít so với chứng chỉ đã được cấp (theo số liệu thu thập từ việc cấp chứng chỉ môi giới bất động sản tại Sở Xây dựng); mặt khác, tính chất công việc môi giới bất động sản không quá phức tạp; đề nghị quy định trình độ được cấp thẻ hành nghề môi giới bất động sản có trình độ từ trung cấp trở lên”. 

Theo nội dung dự thảo Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) đang trình Quốc hội thì thẻ hành nghề môi giới bất động sản đã được sửa đổi thành “chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản”, chứng chỉ này có thời hạn sử dụng là 05 năm. Cũng theo dự án Luật (sửa đổi) thì chứng chỉ môi giới bất động sản và chứng chỉ định giá bất động sản đã được cấp trước ngày Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) có hiệu lực thi hành vẫn có giá trị sử dụng trong thời hạn 5 năm kể từ ngày Luật (sửa đổi) có hiệu lực thi hành (không yêu cầu phải cấp đổi), khi hết thời hạn 5 năm nếu cá nhân có nhu cầu tiếp tục kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản thì phải có đủ điều kiện theo quy định của Luật này; trường hợp có nhu cầu tiếp tục kinh doanh dịch vụ định giá bất động sản thì phải có đủ điều kiện theo quy định của pháp luật về giá.

Về trình độ của người được cấp chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản: Dự thảo Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) đang trình Quốc hội cũng đang quy định cá nhân phải có trình độ từ trung cấp trở lên như ý kiến của cử tri tỉnh An Giang.
 

Trung tâm Thông tin
Nguồn: Công văn 1855/BXD- QLN.

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)