Hội nghị thẩm định đề án đề nghị công nhận thị trấn Đăk Mil (huyện Đăk Mil - tỉnh Đăk Nông) là đô thị loại IV

Thứ sáu, 21/11/2014 14:01
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 21/11/2014, tại cơ quan Bộ Xây dựng, hội nghị thẩm định Đề án đề nghị công nhận thịtrấn Đăk Mil (huyện Đăk Mil - tỉnh Đăk Nông) là đô thị loại IV đã diễn ra dưới sự chủ trì của Thứ trưởng Phan Thị Mỹ Linh. Tham dự hội nghị có ông Lê Diễn - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Đăk Nông; lãnh đạo Sở Xây dựng tỉnh; lãnh đạo UBND huyện Đăk Mil. Hội nghị còn có sự tham gia của các thành viên Hội đồng thẩm định là đại diện các Bộ ngành TW, Hội nghề Việt Nam, và một số Cục, Vụ chức năng thuộc Bộ Xây dựng.

Ảnh : Thứ trưởng Phan Thị Mỹ Linh chủ trì Hội nghị

Báo cáo tóm tắt nội dung, lý do và sự cần thiết lập Đề án, đại diện UBND huyện Đăk Mil cho biết: Thị trấn Đăk Mil thành lập ngày 19/8/1989 (khi đó trực thuộc tỉnh Đăk Lăk); là trung tâm chính trị - kinh tế - văn hóa – xã hội - khoa học - kỹ thuật của huyện Đăk Mil. Đây là một trong những đô thị lâu đời nhất của tỉnh. Thị trấn nằm trên giao lộ của Quốc lộ 14 và 14C, tỉnh lộ 682 và 683, kết nối thuận lợi với cảng hàng không Buôn Mê Thuột và các trung tâm kinh tế khác trong tiểu vùng kinh tế phía Bắc tỉnh Đăk Nông, với các tiểu vùng khác của tỉnh, và với toàn vùng Tây Nguyên. Qua 25 năm thành lập và phát triển, thị trấn Đăk Mil đã xây dựng được các quy hoạch, định hướng phát triển cũng như xác định tầm nhìn của đô thị trong tương lai và đạt nhiều kết quả tích cực, khẳng định rõ vị thế, vai trò quan trọng của thị trấn trong tỉnh Đăk Nông và vùng Tây Nguyên. Mức tăng trưởng kinh tế bình quân giai đoạn 2009 - 2011 đạt 10,9%. Thu nhập bình quân trên đầu người đạt 32 triệu đồng / người bằng 0,86 lần so với cả nước. Tỷ lệ hộ nghèo năm 2011 chỉ còn 2,85%. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch tích cực; tỷ trọng các ngành thương mại dịch vụ - công nghiệp & tiểu thủ công nghiệp – nông nghiệp lần lượt là 58%, 38% và 4%. Về cơ bản, thị trấn Đăk Mil đã đáp ứng được các tiêu chí của đô thị loại IV, căn cứ theo Nghị định số 42/2009/NĐ-CP ngày 7/5/2009 của Chính phủ về việc Phân loại đô thị và Thông tư số 34/2009/TT-BXD ngày 30/9/2009 của Bộ Xây dựng về việc Quy định chi tiết một số nội dung của Nghị định 42/2009/NĐ-CP. Việc phát triển thị trấn Đăk Mil hòan tòan phù hợp với định hướng phát triển hệ thống đô thị của tỉnh và quốc gia (Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế xã hội huyện Đăk Mil đến năm 2020, và Quy hoạch chung xây dựng đô thị Đăk Mil đến năm 2030 đều xác định rõ: cho tới năm 2015 phấn đấu nâng cấp Đăk Mil thành đô thị loại IV, tiến tới thành lập thị xã, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế, chính trị, văn hóa xã hội, an ninh quốc phòng trung tâm tiểu vùng phía Bắc tỉnh Đăk Nông).

Nhận xét về Đề án, các thành viên Hội đồng đều đánh giá Đề án nhìn chung đáp ứng tốt các mục tiêu nhiệm vụ quy hoạch đề ra. Bên cạnh đó, các thành viên Hội đồng cũng đóng góp nhiều ý kiến thiết thực để UBND tỉnh và huyện nghiên cứu, có những giải pháp cụ thể tận dụng tiềm năng thế mạnh sẵn có của địa phương (là vùng đất của những lễ hội văn hóa dân gian đặc trưng vùng Tây Nguyên với không gian kiến trúc văn hóa giàu bản sắc; có đặc sản cà phê khá nổi tiếng) để phát triển du lịch, thương mại và tiểu thủ công nghiệp (chế biến cây công nghiệp, chế biến lâm sản); góp phần cải thiện bộ mặt đô thị, nâng cao chất lượng cuộc sống người dân. Theo báo cáo thẩm định của Cục Phát triển đô thị - Bộ Xây dựng, ngoài các chỉ tiêu đạt mức khá cao so với chuẩn đô thị loại IV, trong Đề án vẫn còn nhiều chỉ tiêu đạt thấp và chưa đạt, và có 6 chỉ tiêu cần áp dụng điều kiện là đô thị vùng cao. Do đó, UBND tỉnh và huyện cần có lộ trình cụ thể khắc phục các mặt chưa đạt, vì sự phát triển bền vững của Đăk Mil sau khi được nâng loại.

Kết luận Hội nghị, Chủ tịch Hội đồng Thẩm định - Thứ trưởng Phan Thị Mỹ Linh bày tỏ sự nhất trí hòan tòan với các ý kiến của Hội đồng, công nhận thị trấn Đăk Mil đủ điều kiện trở thành đô thị loại IV, với điểm số trung bình 82,76 điểm. Thứ trưởng lưu ý tỉnh và thị trấn chú trọng hơn nữa tới chất lượng đô thị, tập trung đầu tư các công trình hạ tầng đô thị, hạ tầng xã hội, các không gian công cộng, khu vui chơi giải trí, những công trình điểm nhấn của địa phương…để sau khi được nâng loại, cuộc sống người dân thực sự tốt đẹp hơn. Nhấn mạnh vai trò cũng như vị trí đặc thù của Đăk Mil trong sự phát triển chung của toàn tỉnh, Thứ trưởng cũng đề nghị địa phương hết sức chú trọng tới việc chuyển dịch cơ cấu kinh tế. Với một địa bàn mà quỹ đất nông nghiệp chiếm tới một nửa diện tích, trong đó 96% dành cho trồng cà phê, việc cân đối tỷ trọng trong cơ cấu kinh tế địa phương là cần thiết, và cần tập trung làm thật tốt theo đúng định hướng. Thứ trưởng đề nghị tỉnh xác định rõ lộ trình phát triển, tập trung đầu tư cho hạ tầng kỹ thuật, giao thông, bảo vệ môi trường…tạo diện mạo tươi đẹp cho Đăk Mil xứng với một đô thị loại IV, và xứng đáng với tên gọi “ vùng đất anh hùng”.


Phòng TT-TL

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)