Trường ĐH Kiến trúc Hà Nội đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì

Thứ sáu, 21/11/2014 13:21
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 20/11/2014, nhân kỷ niệm 32 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam, Trường ĐH Kiến trúc Hà Nội đã trọng thể tổ chức Lễ kỷ niệm 45 năm thành lập, và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì do Chủ tịch nước trao tặng.

Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan trao Huân chương Lao động hạng Nhì cho Trường ĐH Kiến trúc Hà Nội.

Tham dự buổi lễ có Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc, các Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Đình Toàn, Phan Thị Mỹ Linh; nguyên Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Mạnh Kiểm cùng đại diện Văn phòng Chủ tịch nước, đại diện Văn phòng Chính phủ và đông đảo cán bộ, giáo viên, sinh viên trường ĐH Kiến trúc Hà Nội qua các thời kỳ.

Trường ĐH Kiến trúc Hà Nội thành lập theo Quyết định số 181/CP của Chính phủ ngày 17/9/1969, trên cơ sở Khoa Kiến trúc - Đô thị tách ra từ Trường ĐH Xây dựng. Năm học 1969 - 1970, Nhà trường có 2 ngành học là Kiến trúc và Công trình kỹ thuật thành phố.

Trong quá trình phát triển, đặc biệt là giai đoạn 10 năm đầu, Nhà trường gặp rất nhiều khó khăn khi phải sơ tán và di chuyển 5 lần. Song nhờ tổ chức phát triển vững chắc, đội ngũ cán bộ giảng dạy được bổ sung nên công tác giảng dạy, nghiên cứu được triển khai đồng bộ, quản lý đào tạo theo đúng quy chế, với phương châm chuyển về đâu là nhanh chóng ổn định giảng dạy và học tập đến đó, không để chương trình học bị gián đoạn...

Trải qua 45 năm xây dựng và trưởng thành, Trường ĐH Kiến trúc Hà Nội hiện có 828 cán bộ, viên chức, người lao động; trong đó có 88 tiến sỹ, 313 thạc sỹ, 22 giáo sư và phó giáo sư, 10 nhà giáo ưu tú. Trường có 27 đơn vị trực thuộc, trong đó có 11 đơn vị thuộc khối giảng dạy, 8 đơn vị thuộc khối quản lý, 5 đơn vị thuộc khối nghiên cứu khoa học, 3 đơn vị thuộc khối lao động sản xuất và chuyển giao công nghệ.

Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng phát biểu tại buổi lễ.

Tại kỳ thi Kiến trúc quốc tế năm 2001, do Hội KTS Quốc tế và UNESCO tổ chức, Đồ án của nhóm sinh viên Trường ĐH Kiến trúc Hà Nội đã vượt hơn 1.000 đồ án dự thi, đến từ 100 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự để đạt 2 giải, trong đó có giải Lớn duy nhất. Sau cuộc thi, Chủ tịch Hội KTS Quốc tế đã phải thán phục: "Giải thưởng lớn nhất mà sinh viên Đại học Kiến trúc Hà Nội đạt được là một dấu ấn của Việt Nam đặt trên bản đồ kiến trúc thế giới...".

Trong những năm qua, ĐH Kiến trúc Hà Nội đã xây dựng được mạng lưới nghiên cứu khoa học công nghệ tại các bộ môn, khoa, đặc biệt là Viện Kiến trúc Nhiệt đới và các trung tâm nghiên cứu. Nhiều đề tài nghiên cứu khoa học cấp Nhà nước của Trường như: Nghiên cứu lựa chọn công nghệ thích hợp phục vụ công nghiệp hóa xây dựng nhà ở Việt Nam đến năm 2010, mô hình giải pháp quy hoạch kiến trúc các vùng sinh thái đặc trưng ở Việt Nam...

Với những thành tích xuất sắc đóng góp cho sự nghiệp giáo dục, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc xã hội chủ nghĩa, Trường Đại học Kiến trúc Hà Nội đã vinh dự được Chủ tịch nước Trương Tấn Sang trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhì, 3 cá nhân được tặng Huân chương Lao động hạng Ba, thầy Vương Ngọc Lưu - Hiệu trưởng Nhà trường được tặng danh hiệu Nhà giáo ưu tú. Cũng tại lễ kỷ niệm, 3 tập thể và 4 cá nhân xuất sắc của Trường đã vinh dự đón nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng...

Thừa ủy quyền của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng trao Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho các tập thể, cá nhân xuất sắc của trường ĐH Kiến trúc Hà Nội.

Tham dự buổi lễ, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng bày tỏ niềm vui mừng khi chứng kiến sự trưởng thành vững chắc của Trường ĐH Kiến trúc qua 45 năm xây dựng và phát triển, đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì do Chủ tịch nước trao tặng. Bộ trưởng gửi tới toàn thể lãnh đạo, cán bộ, giảng viên trường ĐH Kiến trúc lời hỏi thăm ân cần, lời chúc sức khỏe và lời động viên sâu sắc nhân Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11.

Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng nhấn mạnh, những thành công mà Trường ĐH Kiến trúc Hà Nội đã đạt được, trở thành cơ sở đào tạo ĐH, sau ĐH hàng đầu cả nước về các chuyên ngành quy hoạch, kiến trúc, quy hoạch xây dựng và kiến trúc đô thị... và là địa chỉ nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ uy tín trong ngành Xây dựng. Hoạt động đào tạo của Trường ngày càng hướng đến việc chuẩn hóa về chương trình, phương pháp và mô hình đào tạo, chú trọng nâng cao năng lực thực hành, ứng dụng cho sinh viên...

Nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng dạy và học, cũng như đáp ứng yêu cầu ngày càng lớn của đội ngũ cán bộ, chuyên gia, KTS ngành Xây dựng trong tương lai, phục vụ sự nghiệp xây dựng đất nước, Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng đã có những chỉ đạo cụ thể, thiết thực tới ban lãnh đạo Nhà trường: Nhà trường cần tập trung thực hiện tốt Nghị quyết Trung ương 8, khóa XI về giáo dục, đào tạo; trong đó trọng tâm là đổi mới nội dung chương trình, phương pháp giảng dạy, lựa chọn những ngành nghề ưu tiên đào tạo trên cơ sở bám sát những yêu cầu về tái cơ cấu các lĩnh vực ngành Xây dựng.

Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng cũng đề nghị trường ĐH Kiến trúc Hà Nội chú trọng gắn đào tạo với nghiên cứu khoa học, ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ để vừa góp phần củng cố, hoàn thiện lý luận, vừa tạo ra sản phẩm phục vụ ngành Xây dựng trong tình hình mới như: Kiến trúc xanh, mô hình đô thị sinh thái, quy hoạch và phát triển đô thị ứng phó với biến đổi khí hậu, xây dựng nhà ở xã hội với giá thành thấp...

Cùng với đó, Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng cũng yêu cầu Trường ĐH Kiến trúc Hà Nội tích cực mở rộng quan hệ hợp tác đào tạo với các tổ chức giáo dục trong nước và quốc tế, tiến tới tiệm cận trình độ đào tạo của khu vực và thế giới, đặc biệt là chú trọng bồi dưỡng toàn diện cả về nhận thức lý luận và chuyên môn nghiệp vụ... xây dựng và hoàn thiện cơ chế tự chủ, tìm kiếm, huy động các nguồn lực xây dựng và hoàn thiện hệ thống cơ sở vật chất phục vụ ngày một tốt hơn nhu cầu dạy và học.

Theo : Báo Xây dựng điện tử

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)