Đoàn kiểm tra của Ủy ban Quốc gia vì sự tiến bộ của Phụ nữ Việt Nam làm việc tại Bộ Xây dựng

Thứ năm, 20/11/2014 17:50
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Sáng ngày 20/11, Đoàn kiểm tra của Ủy ban Quốc gia vì sự tiến bộ của Phụ nữ Việt Nam (UBQG) đã có buổi làm việc với Ban vì sự tiến bộ của phụ nữ Bộ Xây dựng. Đồng chí Cao Lại Quang – Bí thư Đảng ủy, Thứ trưởng thường trực Bộ Xây dựng – Trưởng Ban vì sự tiến bộ của phụ nữ Bộ Xây dựng và đồng chí Nguyễn Khắc Định – Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ - thành viên UBQG - trưởng đoàn kiểm tra cùng chủ trì buổi làm việc.

Thứ trưởng thường trực Cao Lại Quang phát biểu tại buổi làm việc

Báo cáo đoàn kiểm tra của UBQG về kết quả hoạt động Vì sự tiến bộ của phụ nữ Bộ Xây dựng giai đoạn 2010 – 2014, đồng chí Trần Thị Thủy Lệ - Phó Chủ tịch Công đoàn XDVN – Phó Ban Vì sự tiến bộ của phụ nữ Bộ Xây dựng cho biết, Ban Vì sự tiến bộ của phụ nữ Bộ Xây dựng được thành lập từ năm 1995, thường xuyên được kiện toàn và bổ sung nhân sự qua các giai đoạn nhằm duy trì, đảm bảo các hoạt động của Ban theo quy định. Hiện nay Ban có 15 thành viên gồm các lãnh đạo chủ chốt các đơn vị hành chính nhà nước, sự nghiệp, doanh nghiệp, tổ chức đảng, đoàn thể và do đồng chí Thứ trưởng thường trực làm trưởng Ban. Đến nay, 100% các tổng công ty, viện nghiên cứu, các đơn vị đào tạo của Bộ Xây dựng đều đã thành lập Ban Vì sự tiến bộ của phụ nữ.

Trong các hoạt động, Ban Vì sự tiến bộ của phụ nữ Bộ Xây dựng luôn phối hợp với các tổ chức chính trị - xã hội, đặc biệt là tổ chức Công đoàn để tạo sự thống nhất cao trong xây dựng các cơ chế, chính sách, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động, trong đó có việc thực hiện quyền và tạo cơ hội để bình đẳng giới, lồng ghép giới trong xây dựng cơ chế chính sách thuộc phạm vi quản lý nhà nước của Bộ Xây dựng.

Năm 2011, Ban đã phối hợp với Công đoàn XDVN tham mưu cho lãnh đạo Bộ Xây dựng ban hành Chương trình hành động thực hiện bình đẳng giới và vì sự tiến bộ của phụ nữ giai đoạn 2011-2015, nhằm đảm bảo quyền bình đẳng của phụ nữ về việc làm, giáo dục-đào tạo, chăm sóc sức khỏe, thi đua-khen thưởng. Ban Vì sự tiến bộ của phụ nữ và tổ chức Công đoàn các cấp phối hợp xây dựng các chương trình, kế hoạch và các nội dung liên quan đến chế độ, chính sách đối với phụ nữ tại các cơ quan, đơn vị.

Hàng năm, Ban đã phối hợp với Trung ương Hội LHPNVN và các Bộ, ngành liên quan tổ chức các hoạt động giao lưu, tọa đàm về công tác bình đẳng giới và sự tiến bộ của phụ nữ, tham gia các chương trình tập huấn, hội nghị, hội thảo do Ủy ban Quốc gia và Trung ương Hội LHPNVN tổ chức nhằm bồi dưỡng kỹ năng, nghiệp vụ cho đội ngũ làm công tác bình đẳng giới và vì sự tiến bộ của phụ nữ các cấp. Công tác thông tin, tuyên truyền nâng cao nhận thức về bình đẳng giới và vì sự tiến bộ của phụ nữ được quan tâm thường xuyên ở các đơn vị trong ngành.

Kết quả thực hiện công tác bình đẳng giới và vì sự tiến bộ của phụ nữ được thể hiện thông qua hoạt động của Ban Vì sự tiến bộ của phụ nữ Bộ Xây dựng trong việc tham mưu triển khai thực hiện các văn bản của Đảng, Nhà nước và ban hành các văn bản thuộc thẩm quyền của Bộ Xây dựng về công tác bình đẳng giới và vì sự tiến bộ của phụ nữ; lồng ghép các mục tiêu, chỉ tiêu thực hiện bình đẳng giới và vì sự tiến bộ của phụ nữ trong các lĩnh vực quản lý của Bộ giai đoạn 2011-2015.

Công tác quy hoạch cán bộ lãnh đạo là nữ được Bộ Xây dựng và Ban Vì sự tiến bộ của phụ nữ Bộ Xây dựng quan tâm chỉ đạo, đảm bảo tỷ lệ nữ cán bộ không dưới 15% trong quy hoạch.

Đồng chí Nguyễn Thị Thủy Lệ cũng cho biết, hiện nay, lực lượng lao động nữ trong khối cơ quan Bộ Xây dựng chiếm 34%,; có 01 nữ Thứ trưởng (chiếm 20%); 201 nữ lãnh đạo cấp phòng, chiếm 27,9% so với tổng số lãnh đạo cùng cấp; có 17 phó vụ trưởng và tương đương trên tổng số 79 phó vụ trưởng và tương đương (chiếm 20,2%), có 11 nữ trưởng phòng và tương đương (chiếm 20,3%).

Tại buổi làm việc, các thành viên của Đoàn kiểm tra gồm đại diện Văn phòng Chính phủ, Bộ Nội vụ, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội, Bộ Tài chính, Ủy ban Quốc gia vì sự tiến bộ của Phụ nữ Việt Nam đã đặt ra các câu hỏi cũng như thảo luận về các nội dung báo cáo của Bộ Xây dựng và đã được Trưởng Ban Vì sự tiến bộ của phụ nữ Bộ Xây dựng – Thứ trưởng Cao Lại Quang giải đáp tại buổi làm việc.

Phát biểu kết luận buổi làm việc, đồng chí Trưởng đoàn kiểm tra Nguyễn Khắc Định đã đánh giá cao sự quan tâm chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Xây dựng trong việc triển khai các chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước về bình đẳng giới và vì sự tiến bộ của phụ nữ, đồng thời ghi nhận những kết quả hoạt động tích cực của hệ thống các ban Vì sự tiến bộ của phụ nữ của Bộ Xây dựng.


Phó Chủ nhiệm VPCP Nguyễn Khắc Định – Trưởng đoàn kiểm tra của UBQG Vì sự tiến bộ của Phụ nữ Việt Nam kết luận buổi làm việc

Theo đồng chí Nguyễn Khắc Định, qua báo cáo của Bộ Xây dựng cho thấy, Bộ Xây dựng rất coi trọng công tác kiểm tra của UBQG, đã chuẩn bị bản báo cáo chi tiết, đầy đủ, số liệu phong phú, đáp ứng được yêu cầu của đoàn.

Toàn cảnh buổi làm việc

Đoàn kiểm tra cũng đồng tình và chia sẻ về những khó khăn và tồn tại trong việc thực hiện công tác bình đẳng giới và vì sự tiến bộ của phụ nữ của Bộ Xây dựng đã nêu trong báo cáo và mong muốn Bộ Xây dựng sẽ có những giải pháp thiết thực, sáng tạo để khắc phục những tồn tại đó. Đoàn Kiểm tra cũng nhất trí với những nhiệm vụ trọng tâm đặt ra trong việc tiếp tục triển khai thực hiện công tác bình đẳng giới và vì sự tiến bộ của phụ nữ năm 2015 của Bộ Xây dựng, ghi nhận những đề xuất, kiến nghị của Bộ Xây dựng trong công tác này để tổng hợp, báo cáo Ủy ban Quốc gia và cơ quan thẩm quyền giải quyết./.


Minh Tuấn

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)