Tổng công ty xây dựng số tổng kết công tác sản xuất kinh doanh năm 2010 và xây dựng phương hướng nhiệm vụ năm 2011

Thứ bẩy, 22/01/2011 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Sáng 21/1, Tổng công ty xây dựng số 1 (CC1) đã tiến hànhtổng kết công tác sản xuất kinh doanh năm 2010 và xây dựng phương hướngnhiệm vụ năm 2011. Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Hồng Quân đã đến dự vàchỉ đạo hội nghị.
Theo báo cáo tổng kết, năm 2010 giá trị sản xuất kinh doanh của CC1 là 10.247 tỷ đồng, đạt 100,93% kế hoạch, tăng 15,28% so với năm 2009, trong đó lĩnh vực sản xuất công nghiệp và VLXD có mức tăng trưởng cao nhất (29%), tiếp đến là công tác xây lắp (16,27%), doanh thu trên 9.000 tỷ, lợi nhuận trước thuế gần 3.000 tỷ đồng trong khi vốn chủ sở hữu chỉ 1.800 tỷ đồng. Trong năm 2010, CC1 cũng đã thực hiện đầu tư vào một số lĩnh vực như sản xuất điện năng, phát triển nhà ở và đô thị, hạ tầng kỹ thuật, đầu tư nâng cao năng lực thiết bị, đầu tư sản xuất VLXD với tổng giá trị đầu tư trên 3.000 tỷ đồng. Theo đánh giá của CC1, mặc dù năm 2010 mức tăng trưởng của CC1 đạt trên 15% nhưng so với kế hoạch chỉ đạt sát nút.

Năm 2011 CC1 phấn đấu giá trị sản xuất kinh doanh đạt trên 11.800 tỷ đồng, trong đó tập trung hoàn thành một số dự án như thủy điện ĐakR’tih, thủy điện Đồng Nai 4, nút D3 ngã 3 Cát Lái, dự án mở rộng xa lộ Hà Nội, dự án cấp nước sạch Cần Giờ…; Khởi công xây dựng một số dự án mới như thủy điện Đa Nhim thượng 4, Đa Dâng 3, nhiệt điện Vân Phong, nhiệt điện Đa Nhim thượng 4, nhiệt điện Ô Môn 1, nhiệt điện Nghi Sơn 1…. Ông Nguyễn Văn Chiến, TGĐ CC1 cho biết, từ năm 2011, CC1 sẽ tập trung cho các dự án mà tổng công ty làm chủ đầu tư, do vậy các đơn vị thành viên ngay từ bây giờ phải tích cực tìm kiếm các nguồn vốn đảm bảo cho các dự án đầu tư phát triển. Đồng thời sẽ tăng vốn chủ sở hữu lên 2740 tỷ trong thời gian tới.

Tham luận của các đơn vị thành viên đều cho rằng, trong thời điểm kinh tế còn nhiều khó khăn, tổng công ty nói chung và các đơn vị thành viên nói riêng đều rất năng động, linh hoạt trong việc điều hành để đảm bảo việc làm và giữ được mức tăng trưởng hàng năm. Theo đó, lĩnh vực BĐS còn nhiều khó khăn vì vậy các doanh nghiệp đã chủ động giãn tiến độ để dành vốn cho các dự án khác, chuyển hướng từ đầu tư thủy điện sang nghiên cứu đầu tư điện gió… Bên cạnh đó, các doanh nghiệp đề nghị, TCty cần đẩy nhanh tiến độ thi công để quyết toán và thu hồi vốn nhằm giảm thiểu lãi vay và rủi ro. Đồng thời cần đổi mới công nghệ để tăng hàm lượng chất xám, chỉ đạo các đơn vị tái cơ cấu doanh nghiệp, xây dựng nguồn nhân lực để phục vụ mục tiêu phát triển bền vững lâu dài.

Phát biểu chỉ đạo, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Quân biểu dương, chúc mừng thành tích mà CC1 đã đạt được trong năm 2010. Do tình hình kinh tế khó khăn, năm 2010 Bộ đặt ra kế hoạch tăng trưởng toàn ngành là 12% nhưng CC1 đã đạt mức tăng trưởng trên 15% là sự cố gắng lớn. Tuy nhiên, Bộ trưởng cho rằng, để phát triển ổn định và bền vững, CC1 cần phải đẩy mạnh lĩnh vực đầu tư, đặc biệt là đầu tư vào những dự án mang lại hiệu quả kinh tế cao, đảm bảo đúng quy luật cung cầu, tức phải tính kỹ ngành nghề, sản phẩm đầu ra… Tổng công ty cũng cần phải phân tích kỹ tình hình sản xuất kinh doanh của các đơn vị thành viên để kịp thời biểu dương những đơn vị hoạt động có hiệu quả và tìm cách khắc phục khó khăn ở những đơn vị còn yếu kém, từ đó rút ra những bài học kinh nghiệm để định hướng cho chiến lược phát triển lâu dài của từng đơn vị thành viên. Bộ trưởng cũng yêu cầu CC1 phải nghiên cứu xây dựng thương hiệu theo hệ thống đồng bộ đối với các đơn vị thành viên. Nhân dịp này, Bộ trưởng đã trao cờ thi đua xuất sắc của Chính phủ cho CC1 và công ty CP bê tông Biên Hòa; Cờ thi đua của Bộ Xây dựng cho 4 đơn vị thành viên thuộc CC1 là Cty Mê Kong, Cty CP xây lắp Chương Dương, Cty CP xây dựng & kinh doanh Vật tư và Cty CP Xây dựng số 14.
 
Theo : Báo Xây dựng điện tử
Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)