Viện Kiến trúc, Quy hoạch đô thị và nông thôn tổ chức Hội nghị tổng kết công tác NCKH năm 2010 và phương hướng năm 2011

Thứ năm, 20/01/2011 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 19/1/2011, Viện Kiến trúc, Quy hoạch đô thị và nôngthôn (VIAP) đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác NCKH năm 2010 vàphương hướng năm 2011 nhằm nhìn nhận kết quả đạt được và định hướng chocông tác NCKH và PTCN 2011-2015.

Thứ trưởng BXD Nguyễn Đình Toàn phát biểu tại hội nghị

Tới dự Hội nghị có Thứ trưởng BXD Nguyễn Đình Toàn, lãnh đạo các vụ chức năng BXD, lãnh đạo các hiệp hội cùng các nhà nghiên cứu của VIAP.

Viện trưởng Ngô Trung Hải đã đọc báo cáo tổng kết công tác NCKH năm 2010 của Viện. Với tư cách là Viện đầu ngành của đất nước trong lĩnh vực kiến trúc, quy hoạch, VIAP có nhiệm vụ NCKH và công nghệ để phục vụ công tác quản lý nhà nước về lĩnh vực này, đồng thời, nghiên cứu để phát triển quy hoạch xây dựng, bảo tồn, tôn tạo và phát triển nền kiến trúc quốc gia. Năm 2010, Viện đã tập trung vào nghiên cứu ba vấn đề nổi cộm hiện nay, đó là sự phát triển thích ứng với biến đổi khí hậu; vấn đề bảo tồn và phát triển và vấn đề quy hoạch xây dựng nông thôn mới. Viện đã thực hiện 35 đề tài, dự án SNKT mới và 44 đề tài, dự án chuyển tiếp.
 
 
Quang cảnh chung hội nghị

Để phục vụ công tác quản lý Nhà nước, VIAP đã tham gia biên soạn văn bản phục vụ công tác quản lý nhà nước: Nghị định của Chính phủ: Về lập, thẩm định, phê duyệt và quản lý quy hoạch đô thị; Nghị định của Chính phủ: Về quản lý không gian, kiến trúc, cảnh quan đô thị; Nghị định quản lý công trình ngầm, cây xanh đô thị... Cán bộ nghiên cứu của VIAP còn tham gia các chương trình nghiên cứu phát triển của Bộ như: Chương trình sử dụng tiết kiệm và hiệu quả năng lượng; Ứng phó với biến đổi KH; Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết TW về Tam Nông cũng như tham gia xây dựng các chiến lược phát triển đô thị: Định hướng phát triển cấp nước đô thị và khu công nghiệp đến 2025; QH tổng thể chất thải rắn y tế nguy hại; QH hệ thống hạ tầng kỹ thuật vùng kinh tế trọng điểm đồng bằng sông Cửu Long . . . Viện còn tập trung xây dựng đề án mô hình nông thôn mới; biên soạn sổ tay hướng dẫn và nghiên cứu QHXD thí điểm 16 xã. Bên cạnh đó, VIAP đã tổ chức các hội thảo chuyên đề phục vụ nghiên cứu hoàn thiện hồ sơ QHCXD thủ đô Hà Nội tới 2030 và tầm nhìn 2050 cử cán bộ tham gia các diễn đàn khoa học trong và ngoài nước (Diễn đàn hợp tác Việt-Pháp; BĐKH đồng bằng sông Cửu Long...).
 
 
Viện trưởng Ngô Trung Hải báo cáo tổng kết công tác NCKH 2010

Theo đánh giá: công tác NCKH&PTCN của VIAP đã đáp ứng được các yêu cầu xã hội, nhiệm vụ của BXD giao, số lượng đề tài, dự án lớn, nội dung phong phú và thiết thực. Trong nhóm đề tài được nghiệm thu năm 2010, trên 70% đạt loại tốt, xuất sắc.

Để đạt được mục tiêu khẳng định vị trí đầu ngành của Viện trong công tác nghiên cứu Kiến trúc và quy hoạch đô thị. VIAP đã vạch ra 4 chiến lược:

Chiến lược 1: Nâng cao chất lượng nghiên cứu
  • Tăng cường hợp tác quốc tế nhằm trao đổi kinh nghiệm chuyển giao công nghệ
  • Áp dụng công nghệ trong nghiên cứu quy hoạch đô thị: GIS
  • Tổ chức đào tạo nâng cao cho cán bộ nghiên cứu trẻ.

Chiến lược 2: Nghiên cứu trọng điểm
  • Tập trung nghiên cứu giải quyết các vấn đề cấp bách của đô thị và nông thôn: Giao thông, nhà ở, môi trường...
  • Nghiên cứu các vấn đề mang tính toàn cầu: Biến đổi khí hậu; Sử dụng tiết kiêm và hiệu quả năng lượng.
  • Chủ động phát hiện và đề xuất các vấn đề nghiên cứu mới.

Chiến lược 3: Mở rộng hợp tác nghiên cứu
  • Mở rộng hợp tác quốc tế: khai thác đề tài thông qua các chương trình Nghị định thư, hợp tác liên Vùng, liên thành phố.
  • Đẩy mạnh hợp tác trong nước: Với các bộ, ngành khác, sở KHCN các thành phố, các viện nghiên cứu, trường đại học...

  • Chiến lược 4: Tăng cường công tác trao đổi, truyền thông
    • Tổ chức các hội thảo khoa học về các lĩnh vực nghiên cứu của Viện.
    • Xây dựng các diễn đàn trao đổi học thuật trên trang Web và các tạp chí khoa học của Viện.
    • Tham gia tích cực vào các cuộc thi, hội thảo khoa học trong nước và quốc tế.

    Đồng thời, VIAP vạch ra các chương trình nghiên cứu trọng điểm trong thời gian tới trong lĩnh vực nghiên cứu kiến trúc và bảo tồn di sản; phê bình lý luận kiến trúc, quy hoạch; nghiên cứu biên soạn các quy chuẩn, tiêu chuẩn, thiết kế điển hình; nghiên cứu, ứng dụng công nghệ trong quy hoạch đô thị và nông thôn và nghiên cứu phục vụ công tác quản lý.

    Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng BXD Nguyễn Đình Toàn đánh giá cao nỗ lực của VIAP trong hoạt động nghiên cứu khoa học, giúp Bộ trong công tác quản lý nhà nước về lĩnh vực kiến trúc, quy hoạch. Tuy nhiên, Thứ trưởng đặc biệt lưu ý VIAP cần nâng cao chất lượng nghiên cứu, bám sát thực tế để nâng cao tính thực tiễn trong mỗi đề tài, dự án, ứng dụng cụ thể cho từng địa phương để người dân dễ dàng thực hiện.
     
    Theo : Viện Kiến trúc, Quy hoạch Đô thị và Nông thôn
    Tìm theo ngày :

    Đánh giá

    (Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)