Bộ Xây dựng cho ý kiến đối với “Định mức công tác đào hót đất, đá sụt lở trong công tác khắc phục hậu quả thiên tai, đảm bảo giao thông trên hệ thống đường bộ”

Thứ hai, 24/06/2024 16:35
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Bộ Xây dựng vừa có công văn 3667/BXD-KTXD gửi Cục Đường bộ Việt Nam - Bộ Giao thông vận tải có ý kiến đối với “Định mức công tác đào hót đất, đá sụt lở trong công tác khắc phục hậu quả thiên tai, đảm bảo giao thông trên hệ thống đường bộ”.

1. Hàng năm vào mùa mưa bão, các công trình giao thông đường bộ thường xảy ra thiệt hại do hậu quả thiên tai, trong đó có tình trạng sụt lở mái taluy dương gây cản trở giao thông. Công tác khắc phục các thiệt hại chủ yếu sử dụng tổ hợp máy đào, máy ủi kết hợp với nhân công để đào đất, đá sụt lở đảm bảo giao thông trên hệ thống đường bộ.

Đối với các công tác đào hót đất, đá sụt lở bằng tổ hợp máy thi công trong khắc phục hậu quả thiên tai, đảm bảo giao thông trên hệ thống đường bộ, Cục Đường bộ Việt Nam rà soát quy trình, tổ chức xây dựng định mức dự toán cho các công tác này theo hướng dẫn của Bộ Xây dựng, báo cáo Bộ Giao thông vận tải xem xét ban hành theo thẩm quyền.

2. Về hồ sơ xây dựng định mức gồm: (i) Báo cáo kết quả xây dựng định mức; (ii) Thuyết minh xác định định mức; Một số tài liệu khác có liên quan. Theo thuyết minh, việc xác định định mức thực hiện theo quy định tại Thông tư số 13/2021/TT-BXD, vì vậy Cục Đường bộ Việt Nam cần rà soát, tổng hợp tài liệu, hồ sơ xây dựng định mức theo quy định tại Phụ lục III Thông tư số 13/2021/TT-BXD để thực hiện theo đúng quy định.

Về phương pháp xây dựng định mức: theo thuyết minh, phương pháp được sử dụng để xác định định mức đào hót đất, đá sụt lở trong công tác khắc phục hậu quả thiên tai, đảm bảo giao thông trên hệ thống đường bộ là phương pháp tổ chức khảo sát, thu thập số liệu từ thực tế thi công theo hướng dẫn tại Phụ lục III Thông tư số 13/2021/TT-BXD.

3. Một số ý kiến về nội dung dự thảo định mức

(i) Bổ sung thuyết minh, hướng dẫn áp dụng định mức.

(ii) Nghiên cứu hướng dẫn rõ đơn vị tính của các công tác và cấp đất, đá.

(iii) Về hao phí định mức:

- Rà soát hao phí định mức công tác đào, hót đất bằng thủ công đảm bảo không trùng lặp và thống nhất với hệ thống định mức đã được ban hành.

- Rà soát hao phí máy ủi trong định mức đào hót đất, đá sụt bằng máy đào kết hợp máy ủi đảm bảo tính đúng, tính đủ hao phí.

- Trong phiếu khảo sát và thuyết minh xác định định mức thì tổ hợp máy thi công chưa thể hiện rõ chủng loại, thông số kỹ thuật cụ thể của máy thi công được khảo sát thực tế tại hiện trường, do vậy cần rà soát để quy định đúng thông số kỹ thuật của máy thi công.

(iv) Dự thảo định mức được xây dựng cho các biện pháp thi công (bằng thủ công và bằng tổ hợp máy thi công (máy đào kết hợp với máy ủi)) được xác định theo một quy trình, trình tự yêu cầu kỹ thuật chung, tuy nhiên chưa thuyết minh rõ để đảm bảo sự phù hợp với quy mô, khối lượng, điều kiện mặt bằng thi công tại các điểm sụt lở. Vì vậy, cần bổ sung quy trình thực hiện của công tác đào, hót đất, đá sụt.

4. Định mức đào, hót đất sụt trong công tác quản lý, bảo dưỡng thường xuyên đường bộ đã được Bộ Giao thông vận tải tại Thông tư số 44/2021/TT-BGTVT ngày 31/12/2021 gồm ba công tác (đào hót đất sụt bằng thủ công; hót sụt nhỏ bằng máy đào; đào hót đất sụt bằng máy xúc đào liên hợp), vì vậy đề nghị Cục Đường bộ Việt Nam rà soát phạm vi áp dụng, quy trình, thành phần công việc để ban hành định mức công tác đào hót đất, đá sụt lở khắc phục hậu quả thiên tai, đảm bảo giao thông, để thống nhất, tránh trùng lặp với hệ thống định mức hiện hành.

5. Đơn vị chủ trì, đơn vị tư vấn lập định mức chịu trách nhiệm về tính pháp lý, chính xác của hồ sơ, tài liệu, số liệu được khảo sát để tính toán xác định định mức theo quy định.

Bộ Xây dựng đề nghị Cục Đường bộ Việt Nam căn cứ ý kiến nêu trên, rà soát, báo cáo Bộ Giao thông vận tải để thực hiện đúng quy định.


Trung tâm Thông tin
Nguồn: Công văn 3667/BXD-KTXD.

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)