Việt Nam bảo đảm tiếp cận công bằng với công nghệ số

Thứ sáu, 05/07/2024 14:19
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Chương trình Chuyển đổi Số Quốc gia của Việt Nam hướng tới thu hẹp khoảng cách số thông qua việc mở rộng tiếp cận Internet đến vùng nông thôn và khu vực khó khăn.

Đoàn Việt Nam tại Khóa họp lần thứ 56 của Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc. (Ảnh: TTXVN)

Theo phóng viên TTXVN tại Thụy Sĩ, trong khuôn khổ Khóa họp 56 của Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc tại Geneva, Phó Trưởng Phái đoàn Thường trực của Việt Nam tại Liên hợp quốc Cung Đức Hân đã phát biểu tại Phiên đối thoại với Cao ủy Nhân quyền Liên hợp quốc về công nghệ mới nổi và với Báo cáo viên đặc biệt của Liên hợp quốc về đói nghèo cùng cực và quyền con người.

Tại Phiên Đối thoại với Cao ủy Nhân quyền Liên hợp quốc Volker Türk về công nghệ mới nổi, Phó Trưởng Phái đoàn Cung Đức Hân chia sẻ bảo đảm tiếp cận công bằng với công nghệ số là ưu tiên của Việt Nam và tất cả mọi người dân đều được hưởng lợi từ nền kinh tế số.

Chương trình Chuyển đổi Số Quốc gia của Việt Nam hướng tới thu hẹp khoảng cách số thông qua việc mở rộng tiếp cận Internet đến vùng nông thôn và khu vực khó khăn, nâng cao trình độ kỹ thuật số và tăng cường hỗ trợ cho nhóm dễ bị tổn thương.

Trong phát biểu, Phó Trưởng phái đoàn Cung Đức Hân khẳng định cam kết của Việt Nam thúc đẩy quyền con người trong bối cảnh cách mạng kỹ thuật số, đặc biệt là sự phát triển nhanh chóng của Internet và trí tuệ nhân tạo (AI).

Sự gia tăng nhanh chóng của các phương tiện truyền thông cũng đem lại thách thức như tin giả, thông tin sai lệch…

Việt Nam kêu gọi tăng cường hợp tác giữa các quốc gia với các tổ chức khu vực và quốc tế, chia sẻ những kinh nghiệm tốt nhất, phối hợp ứng phó và thiết lập các tiêu chuẩn toàn cầu về phát triển bền vững dựa trên các công nghệ mới nổi.

Sau đó, tại Phiên Đối thoại với Báo cáo viên đặc biệt của Liên hợp quốc về đói nghèo cùng cực và quyền con người, Phó Trưởng Phái đoàn Cung Đức Hân cho rằng xóa đói giảm nghèo là một trong những thành tựu đáng chú ý nhất của cộng đồng quốc tế. Tuy nhiên, thế giới hiện nay đang phải đối mặt với nguy cơ tái đói nghèo do tác động của các xung đột và biến đổi khí hậu. Việt Nam kêu gọi cộng đồng quốc tế chung tay đưa ra giải pháp cho vấn đề này.

Trong phát biểu, ông Cung Đức Hân chia sẻ Việt Nam được cộng đồng quốc tế đánh giá cao trong việc giảm đói nghèo và là một trong 25 quốc gia đã hạ được Chỉ số nghèo đa chiều xuống một nửa trong vòng 15 năm (theo báo cáo Chỉ số Nghèo đa chiều toàn cầu do Chương trình Phát triển của Liên hợp quốc và Sáng kiến nghèo đói và phát triển con người do trường Đại học Oxford công bố tháng 7/2023).

Việt Nam cũng chia sẻ với cộng đồng quốc tế đánh giá của Báo cáo viên đặc biệt của Liên hợp quốc về quyền phát triển trong chuyến thăm Việt Nam vào năm 2023, trong đó nhấn mạnh những tiến bộ ấn tượng mà Việt Nam đã đạt được trong giảm nghèo đa chiều./.

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)