Hội nghị thẩm định đề án đề nghị công nhận thị trấn Kiên Lương (huyện Kiên Lương - tỉnh Kiên Giang) là đô thị loại IV

Thứ hai, 10/12/2012 13:49
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 10/12/2012, tại cơ quan Bộ Xây dựng, hội nghị thẩm định đề án đề nghị công nhận thịtrấn Kiên Lương ( huyện Kiên Lương - tỉnh Kiên Giang) là đô thị loại IV đã diễn ra dưới sự chủ trì của Thứ trưởng Nguyễn Thanh Nghị.

Thứ trưởng Nguyễn Thanh Nghị chủ trì cuộc họp

Tham dự hội nghị về phía địa phương có đồng chí Phạm Hữu Hồng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang; đồng chí Đặng Hồng Sơn, Chủ tịch UBND huyện Kiên Lương; đại diện Sở Xây dựng tỉnh. Tham gia cuộc họp còn có các thành viên Hội đồng là đại diện Văn phòng Chính phủ, đại diện các Bộ ngành liên quan; đại diện các Hội nghề Việt Nam; lãnh đạo một số Cục, Vụ chức năng Bộ Xây dựng.

Trình bày tóm tắt nội dung Đề án, đồng chí Đặng Hồng Sơn, Chủ tịch UBND huyện Kiên Lương - tỉnh Kiên Giang cho biết: Kiên Giang là tỉnh thuộc vùng ĐBSCL, nằm ở phía Tây Nam giáp biên giới Campuchia và là cửa ngõ hướng ra biển phía Tây của Tổ quốc. Cùng với sự phát triển chung của tỉnh, huyện Kiên Lương đóng vai trò là cầu nối trong việc phát triển kinh tế xã hội của tỉnh Kiên Giang, kết nối thành phố Rạch Giá và thị xã Hà Tiên theo quốc lộ 80. Thị trấn Kiên Lương là trung tâm huyện lỵ, đã và đang từng bước phát huy lợi thế phát triển đô thị năng động. Được sự quan tâm đầu tư của Trung ương, của UBND tỉnh, và với sự nỗ lực phấn đấu hơn 10 năm qua của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thị trấn, Kiên Lương đã có những chuyển biến to lớn về phát triển kinh tế -xã hội; đời sống vật chất tinh thần của người dân được cải thiện rõ rệt. Trên 320 công trình chỉnh trang kết cấu hạ tầng đô thị được xây dựng trong thời gian này đã góp phần thay đổi đáng kể diện mạo thị trấn.Tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân từ 2008 – 2010 đạt 10,75%; tỷ lệ các hộ nghèo đạt 0,44% - dẫn đầu toàn khu vực ĐBSCL về thành tích xóa đói giảm nghèo; tỷ lệ lao động phi nông nghiệp toàn thị trấn đạt 75,5%. Kinh tế chuyển dịch đúng hướng, với trọng tâm là công nghiệp – du lịch - dịch vụ - thương mại. Về cơ bản, thị trấn Kiên Lương đã đáp ứng được các tiêu chí của đô thị loại IV, căn cứ theo Nghị định số 42/2009/NĐ-CP ngày 7/5/2009 của Chính phủ về việc Phân loại đô thị và Thông tư số 34/2009/TT-BXD ngày 30/9/2009 của Bộ Xây dựng về việc Quy định chi tiết một số nội dung của Nghị định 42/2009/NĐ-CP. Việc nâng loại cho thị trấn Kiên Lương thành đô thị loại IV là yêu cầu khách quan và cần thiết, phù hợp với định hướng quy hoạch của tỉnh Kiên Giang, của vùng ĐBSCL và vùng biên giới Tây Nam của Tổ quốc; đồng thời tạo tiền đề cho Kiên Lương phát huy mọi nguồn lực, thế mạnh để xây dựng và phát triển đô thị ngày càng văn minh giàu đẹp, trở thành đô thị phát triển năng động của tỉnh Kiên Giang nói riêng và vùng ĐBSCL nói chung.

Nhận xét về Đề án, các ủy viên phản biện và thành viên Hội đồng đều đánh giá đề án đã đáp ứng tốt các mục tiêu nhiệm vụ quy hoạch đề ra, phù hợp với định hướng phát triển kinh tế xã hội của tỉnh kiên Giang và khu vực ĐBSCL. Bên cạnh đó, các thành viên Hội đồng cũng đóng góp một số ý kiến để UBND tỉnh nghiên cứu hòan thiện hơn Đề án. Về các mặt du lịch - dịch vụ - công nghiệp của địa phương, đại diện Bộ Công thương và Bộ Văn hóa - Thể thao –Du lịch cùng chung quan điểm: Kiên Lương cần phát huy các lợi thế tiềm năng sẵn có của mình (nằm trong khu dự trữ sinh quyển thế giới của tỉnh Kiên Giang, đã được UNESCO công nhận; đồng thời có dự trữ lớn về đá vôi để sản xuất xi măng, là hậu cần cung cấp xi măng và vật liệu xây dựng cho Phú Quốc) để vừa có thể phát triển du lịch vừa đẩy mạnh sản xuất công nghiệp, đặc biệt vật liệu xây dựng, vật liệu không nung. Về một số chỉ tiêu chưa đạt của thị trấn ( tỷ lệ cây xanh còn thấp, chưa có trạm xử lý nước thải sinh hoạt…) các thành viên Hội đồng cũng kiến nghị một số giải pháp cụ thể để chính quyền và người dân Kiên Lương có định hướng, có kế hoạch khắc phục những tồn tại, nâng cao hơn nữa chất lượng đô thị, vì sự phát triển bền vững của thị trấn trong tương lai.

Kết luận cuộc họp, Chủ tịch Hội đồng Thẩm định, Thứ trưởng Nguyễn Thanh Nghị đã bày tỏ sự nhất trí hòan tòan với các ý kiến của Hội đồng, công nhận thị trấn Kiên Lương là đô thị loại IV, với điểm số trung bình 84,82 điểm. Thứ trưởng lưu ý tỉnh và thị trấn chú trọng hơn nữa tới chất lượng đô thị, tập trung đầu tư các công trình hạ tầng đô thị, hạ tầng xã hội, các không gian công cộng, khu vui chơi giải trí, những công trình điểm nhấn của địa phương…để sau khi được nâng loại, cuộc sống người dân thực sự tốt đẹp hơn. Ngoài ra, Thứ trưởng cũng đề nghị địa phương chú ý vấn đề quản lý đô thị, rà soát bổ sung quy hoạch Kiên Lương – Ba Hòn –Hòn Chông với quy hoạch phân khu chi tiết, chú trọng đặc thù từng khu vực. Về mặt phát triển kinh tế - xã hội của Kiên Lương sau khi nâng loại, Thứ trưởng nêu ý kiến : trên cơ sở các thế mạnh sẵn có, địa phương cần xác định rõ và tập trung các nguồn lực để phát triển kinh tế tốt hơn, tạo sức hút cho đô thị, tạo môi trường thuận lợi cho đầu tư và cạnh tranh đô thị. Thứ trưởng cũng nhấn mạnh: sự phát triển của Kiên Lương cần kết nối với sự phát triển của cả khu vực Kiên Lương – Hà Tiên – Phú Quốc.

Thay mặt Đảng bộ và nhân dân thị trấn Kiên Lương và tòan tỉnh Kiên Giang nói chung, Phó Chủ tịch tỉnh Phạm Hữu Hồng đã hứa tiếp thu các ý kiến tâm huyết của Hội đồng, phát huy hơn nữa những lợi thế tiềm năng của Kiên Lương, đồng thời nỗ lực khắc phục các tiêu chí còn đạt thấp hoặc chưa đạt, để thị trấn Kiên Lương ngày càng phát triển, đi lên.

Phòng TT-TL

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)