Thẩm định Đề cương chi tiết Chương trình đào tạo bồi dưỡng nâng cao năng lực quản lý xây dựng và phát triển đô thị

Thứ sáu, 07/12/2012 12:25
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 7/12/2012, tại Bộ Xây dựng, Hội đồng KHKT chuyên ngành Bộ Xây dựng đã họp thẩm định Đề cương chi tiết Chương trình đào tạo bồi dưỡng nâng cao năng lực quản lý xây dựng và phát triển đô thị đối với công chức lãnh đạo, chuyên môn đô thị các cấp giai đoạn 2010 – 2015 do Học viện Cán bộ Quản lý Xây dựng & Đô thị (AMC) thực hiện.TS Nguyễn Trung Hòa – Vụ trưởng Vụ KHCN & Môi trường, Bộ Xây dựng làm Chủ tịch Hội đồng.

Báo cáo do đại diện AMC trình bày trong cuộc họp đã nêu rõ thực trạng quản lý phát triển đô thị của Việt Nam, cũng như sự cần thiết xây dựng đề cương chi tiết cho Chương trình đào tạo. Trong thời kỳ hội nhập và đổi mới, tốc độ đô thị hóa của nước ta diễn ra nhanh chóng; đô thị trên cả nước tăng nhanh cả về số lượng, quy mô và chất lượng. Theo báo cáo, từ năm 1998 đến nay, số lượng đô thị Việt Nam đã tăng từ 635 lên 754 đô thị các loại, tỷ lệ đô thị hóa cả nước tăng từ 24 lên 29,6%. Tuy vậy, chất lượng phát triển và năng lực cạnh tranh của các đô thị chưa cao; tăng trưởng kinh tế, phát triển mở rộng quy mô đô thị chưa đi đôi với việc nâng cao chất lượng và sự đồng bộ của hệ thống cơ sở hạ tầng kỹ thuật - hạ tầng xã hội; công tác xã hội hóa, huy động các nguồn lực trong xã hội để đầu tư cho hạ tầng đô thị còn hạn chế. Một trong những nguyên nhân của những tồn tại nêu trên là do hệ thống chính quyền các đô thị chưa đủ năng lực quản lý, kiểm soát có hiệu quả tiến trình đô thị hóa. Để đạt được mục tiêu phát triển đô thị bền vững trong bối cảnh năng động, hội nhập quốc tế và biến đổi khí hậu toàn cầu, rất cần một giải pháp đào tạo bồi dưỡng nâng cao năng lực quản lý đối với cán bộ, công chức chính quyền đô thị các cấp.

Trên cơ sở Đề án “Đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực qủn lý xây dựng và phát triển đô thị đối với công chức lãnh đạo, chuyên môn đô thị các cấp giai đoạn 2010 -2015” đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt ngày 25/10/2010 tại Quyết định số 1961?QĐ-TTg, AMC đã được Bộ Xây dựng giao nhiệm vụ biên soạn Đề cương chi tiết Chương trình đào tạo. Với 08 chương trình dành cho từng đối tượng công chức cụ thể ở từng cấp (cấp tỉnh, xã, phường), Đề cương đã xác định rõ các nội dung, phương pháp đào tạo bồi dưỡng, nhằm mục tiêu cơ bản là củng cố và mang lại những kiến thức chuyên sâu, bổ ích cho từng nhóm đối tượng học viên.

Nhận xét về Đề cương, các thành viên Hội đồng và ủy viên phản biện đều đánh giá đây là sản phẩm được làm rất công phu, khoa học. Hội đồng cũng đề nghị AMC chỉnh sửa một số câu chữ, lược bớt một số nội dung không còn tính cập nhật để các bài giảng sinh động, có chất lượng và truyền tải kiến thức tới học viên với một hiệu quả cao nhất.

Kết luận cuộc họp, TS. Nguyễn Trung Hòa kiến nghị AMC chi tiết hóa các yêu cầu cần đạt được qua mỗi khóa học (những kỹ năng, kiến thức mà học viên tiếp thu được); lưu ý AMC nghiêm túc tiếp thu các ý kiến đóng góp của Hội đồng, chỉnh sửa để hoàn thiện Đề cương. TS. Hòa cũng nhất trí với Hội đồng đánh giá Đề cương đạt yêu cầu sau khi được bổ sung, chỉnh sửa.

Phòng TT-TL
 

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)