Lễ ký kết thỏa thuận dự án Tăng cường năng lực trong lĩnh vực cấp nước, vệ sinh và quản lý chất thải rắn tại Việt Nam thuộc Chương trình tín dụng hỗn hợp giữa Norad – KFW

Thứ sáu, 07/12/2012 16:12
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Sáng 7/12/2012, tại trụ sở Bộ Xây dựng, Việt Nam và Na Uy đã thực hiện Lễ ký kết thỏa thuận dự án: Tăng cường năng lực trong lĩnh vực cấp nước, vệ sinh và quản lý chất thải rắn tại Việt Nam thuộc Chương trình tín dụng hỗn hợp giữa Norad – KFW.

Tham dự buổi lễ, đại diện phía Việt Nam có: Thứ trưởng Bộ Xây dựng - Trần Văn Sơn, ông Phạm Khánh Toàn – Vụ trưởng Vụ HTQT, ông Nguyễn Hồng Tiến – Cục trưởng, Cục HTKT; Về phía Na Uy có: bà TS. Ragnhild Dybdahl, Đại biện lâm thời, Đại sứ quán Vương quốc Na Uy tại Việt Nam, ông Trần Trọng Chính- Cán bộ chương trình, Đại sứ Vương Quốc Na Uy tại Việt Nam, cùng đại diện lãnh đạo các Bộ Tài chính, Bộ Ngoại Giao, Bộ Tư pháp và các Cục, Vụ trực thuộc Bộ Xây dựng cùng tham dự.

Phát biểu tại buổi Lễ, Thứ trưởng Trần Văn Sơn cho biết, phát triển ngành cấp thoát nước và môi trường là một trong những vấn đề ưu tiên hàng đầu của Chính phủ Việt Nam trong công cuộc xây dựng công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, đồng thời nhằm cải thiện và nâng cao đời sống cho người dân. Trong những năm qua, cùng với thành tựu phát triển kinh tế, ngành cấp thoát nước và xử lý chất thải rắn ở Việt Nam đã đạt được những thành tích đáng kể. Tuy nhiên với tốc độ phát triển nhanh chóng, ngành cấp thoát nước của Việt Nam đang phải đối mặt với nhiều thách thức, như tỷ lệ cấp nước còn còn thấp, tỷ lệ thoát nước còn cao, chất lượng chưa ổn định, một lượng lớn nguồn nước thải chưa qua xử lý vẫn thải trực tiếp ra môi trường, gây ô nhiễm nghiêm trọng. Trước thực trạng trên, Chính phủ Việt Nam đã và đang tập trung xây dựng định hướng kế hoạch để giải quyết vấn đề này. Với hơn 40 năm thiết lập mối quan hệ ngoại giao, Chính phủ Na Uy đã có nhiều hỗ trợ giúp Việt Nam phát triển trên mọi lĩnh vực kinh tế, xã hội và môi trường. Một số dự án về hạ tầng kỹ thuật, đặc biệt là các dự án về ngành nước và môi trường được triển khai bằng nguồn vốn ODA của Na Uy đã in đậm dấu ấn quan hệ hợp tác giữa hai Chính phủ trong thời gian qua. Trong khuôn khổ Chương trình hợp tác phát triển Việt Nam – Na Uy, Chính Phủ Na Uy đã giúp Chính phủ Việt Nam xây dựng triển khai dự án Tăng cường năng lực trong lĩnh vực cấp nước, vệ sinh và quản lý chất thải rắn tại Việt Nam. Dự án này thuộc Chương trình tín dụng hỗn hợp giữa Cơ quan Hợp tác Phát triển Na Uy (Norad) và Ngân hàng Tái thiết Đức (KfW). Thông qua các mục tiêu của Dự án, Thứ trưởng cũng hi vọng Dự án sẽ góp phần nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ từ cấp Trung ương đến địa phương trong lĩnh vực cấp thoát nước và môi trường. Đồng thời, kết quả dự án sẽ là minh chứng cho quan hệ hợp tác phát triển giữa hai Chính phủ Việt Nam – Na Uy.

Thay mặt cho Đại sứ quán Vương quốc Na Uy tại Việt Nam, Đại biện lâm thời TS. Ragnhild Dybdahl cũng bày tỏ sự vui mừng được thay mặt cho Cơ quan hợp tác quốc tế Na Uy ký kết với Bộ Xây dựng về Biên bản ghi nhớ hỗ trợ cho dự án: Tăng cường năng lực trong lĩnh vực cấp nước, vệ sinh và quản lý chất thải rắn tại Việt Nam thuộc Chương trình tín dụng hỗn hợp giữa Norad – KFW. Đây là dự án cuối cùng trong số những dự án mà Chính phủ Na Uy cung cấp cho Việt Nam bắt đầu kể từ năm 2003 trong số những gói tín dụng hỗn hợp có kèm theo các điều khoản ràng buộc. TS. Ragnhild Dybdahl cũng nhận định mối quan sâu đậm giữa hai nước Việt Nam – Na Uy và điều này được thể hiện qua mối quan hệ tác trong thời gian hơn 40 năm qua. Phía Na Uy cũng hi vọng sự hợp tác giữa hai nước sẽ còn tiếp tục và tăng cường hơn nữa trong các lĩnh vực hoạt động kinh tế thương mại./.

Bích Ngọc
 

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)