Tăng cường quản lý nhà nước trong cấp thoát nước

Thứ sáu, 08/11/2013 16:04
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Trong 55 năm qua, kể từ khi được thành lập, Sở Xây dựng Vĩnh Phúc (tiền thân là Công ty Kiến trúc Vĩnh Phúc) đã thực hiện tốt chức năng quản lý nhà nước trong lĩnh vực cấp nước, góp phần vào sự nghiệp phát triển KT-XH của tỉnh.

Hoạt động sản xuất của Nhà máy nước Tam Dương.

Sau khi tỉnh Vĩnh Phúc được tái lập (01/01/1997), Sở Xây dựng Vĩnh Phúc được giao trực tiếp quản lý 2 DN Nhà nước về cấp nước trên địa bàn là Công ty Cấp nước Vĩnh Yên và Công ty Cấp nước Mê Linh.

Để cung cấp nước sạch cho khu công sở, các khu dân cư mới và Trung tâm hành chính của các huyện sau khi tỉnh được tái lập, Sở Xây dựng đã phối hợp cùng các sở, ngành đề xuất UBND tỉnh cho triển khai nhiều dự án cấp nước, tiêu biểu là Dự án cải tạo, mở rộng hệ thống cấp nước Vĩnh Yên, công suất 16.000m3/ngđ; Dự án xây dựng hệ thống cấp nước TT Yên Lạc, huyện Yên Lạc, công suất 3.000m3/ngđ; Dự án xây dựng hệ thống cấp nước TT Lập Thạch, công suất 2.000m3/ngđ.

Năm 2006, Sở Xây dựng đã tổ chức lập quy hoạch cấp nước các đô thị trên địa bàn đến năm 2010 và định hướng phát triển đến năm 2020. Đồ án quán triệt chủ trương hạn chế sử dụng nguồn nước ngầm, ưu tiên sử dụng nguồn nước mặt, để đảm bảo an toàn trong cấp nước. Sử dụng nguồn nước mặt sông Lô và sông Hồng làm nguồn cung cấp nước cho các đô thị trên địa bàn toàn tỉnh.

Thực hiện theo quy hoạch cấp nước đô thị được duyệt, UBND tỉnh tiếp tục cho triển khai nhiều dự án cấp nước, như: Dự án cải tạo, mở rộng hệ thống cấp nước Mê Linh, công suất 20.000m3/ngđ; Dự án cấp nước sạch TT Vĩnh Tường, huyện Vĩnh Tường, công suất 2.000m3/ngđ; Dự án nâng công suất Nhà máy Nước Hợp Thịnh lên công suất 6.000m3/ngđ.

Các dự án cấp nước được hoàn thành đã nâng công suất cấp nước tại các đô thị lên 72.600m3/ngđ, tỷ lệ dân cư đô thị được cấp nước sạch là 62%, đồng thời cơ bản đáp ứng được nhu cầu cấp nước phục vụ cho sản xuất kinh doanh trên địa bàn.

Để đáp ứng nhu cầu dùng nước trong tương lai, nhất là khi các KCN Bá Thiện, Tam Dương đi vào hoạt động, tỉnh Vĩnh Phúc đang tiếp tục cho triển khai các dự án cấp nước: Dự án mở rộng hệ thống cấp nước Vĩnh Yên, Dự án xây dựng hệ thống cấp nước cho các KCN huyện Tam Dương, Dự án xây dựng hệ thống cấp nước Bá Hiến…

Để chuyển đổi loại hình doanh nghiệp cho phù hợp với yêu cầu mới, đến nay 2 Công ty Cấp thoát nước & Môi trường số 1, Cấp thoát nước & Môi trường số 2 đã được chuyển sang hình thức Công ty cổ phần. Ngoài ra, theo chủ trương xã hội hóa lĩnh vực cấp nước, đáp ứng nhu cầu sử dụng nước sạch của người dân, trên địa bàn còn có thêm 2 DN đang thực hiện dịch vụ cấp nước cho đô thị là Công ty CP ĐTXD cấp nước Vĩnh Phúc và Công ty CP Cấp nước - Xây dựng Hà Vĩnh.

Trên cơ sở Quy hoạch chung xây dựng đô thị Vĩnh Phúc đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã giao cho Sở Xây dựng tổ chức lập quy hoạch cấp nước đô thị Vĩnh Phúc đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050.

Trước đó, trong năm 2013, Sở Xây dựng đã tham mưu cho UBND tỉnh ban hành quy định phân công, phân cấp quản lý về sản xuất, cung cấp và tiêu thụ nước sạch trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc, nhằm phát huy được tính chủ động, tích cực, tinh thần trách nhiệm của các cấp, các ngành, các tổ chức, cá nhân, đảm bảo khai thác tối ưu mọi nguồn lực, tạo điều kiện, cơ chế thông thoáng để các chủ thể được tham gia vào hoạt động cấp nước, đáp ứng nhu cầu sử dụng nước sạch trên địa bàn tỉnh.

Theo ông Phạm Hoàng Anh - Giám đốc Sở Xây dựng Vĩnh Phúc, nhằm tăng cường quản lý nhà nước trong lĩnh vực cấp thoát nước, trong thời gian tới Sở Xây dựng Vĩnh Phúc sẽ tập trung vào tổ chức lập và trình UBND tỉnh phê duyệt Quy hoạch thoát nước đô thị Vĩnh Phúc; Triển khai các chương trình chống thất thoát, thất thu nước sạch, chương trình cấp nước an toàn trên địa bàn; Tham mưu cho UBND tỉnh triển khai Dự án mở rộng hệ thống cấp nước TP Vĩnh Yên (giai đoạn 2) và các dự án cấp nước cho các KCN…


Theo Báo Xây dựng điện tử

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)