Xây dựng Đông Triều đạt tiêu chuẩn đô thị loại IV

Thứ sáu, 08/11/2013 16:01
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Đông Triều là huyện miền núi, là cửa ngõ nối tỉnh Quảng Ninh với thủ đô Hà Nội và các tỉnh phía Bắc, nơi có nhiều tuyến giao thông quan trọng của quốc gia đi qua, như QL18A, 18B, đường sắt Kép - Hạ Long. Là nơi có tài nguyên thiên nhiên phong phú đa dạng, có các khoáng sản than đá, đất sét, núi đá vôi với trữ lượng hàng trục triệu tấn đã tạo đà phát triển mạnh các ngành công nghiệp khai khoáng, vật liệu xây dựng.

Đông Triều hiện nay có 21 đơn vị hành chính gồm 19 xã và 2 thị trấn gồm thị trấn Đông Triều và thị trấn Mạo Khê (đô thị loại IV). Thị trấn Đông Triều, là thị trấn huyện lỵ, trung tâm chính trị văn hoá - xã hội và thị trấn Mạo Khê được Bộ Xây dựng công nhận là đô thị loại IV, một trong các trung tâm công nghiệp khai thác than của tỉnh và của cả nước, là trung tâm phát triển công nghiệp, thương mại dịch vụ của huyện.

Những năm qua Đảng bộ và nhân dân huyện đã tập trung mọi nguồn lực cho đầu tư phát triển, hướng tới mục tiêu đạt tiêu chuẩn đô thị loại IV. Tập trung xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ, tăng cường quản lý đô thị, kinh tế có mức tăng trưởng cao, GDP đều tăng hàng năm, cơ cấu kinh tế chuyển biến tích cực theo hướng tăng nhanh tỷ trọng công nghiệp - dịch vụ; đời sống nhân dân từng bước được nâng cao, phúc lợi xã hội được chú trọng; tốc độ đô thị hóa nhanh, kết cấu hạ tầng kinh tế xã hội được đầu tư nâng cấp đáng kể cả khu vực đô thị và nông thôn. Huyện đã khẳng định vai trò và vị thế quan trọng trong phát triển kinh tế, xã hội, an ninh quốc khu vực Đông Bắc bộ, đặc biệt trong các lĩnh vực phát triển công nghiệp, dịch vụ, du lịch, đào tạo nghề và nông nghiệp chất lượng cao.

Là một trung tâm đào tạo vùng kinh tế trọng điểm Bắc bộ, huyện Đông Triều có Trường Đại học Công nghiệp Quảng Ninh nằm trên địa bàn, đón nhận khoảng hơn 2.000 sinh viên mỗi năm đào tạo nguồn nhân lực từ trình độ công nhân, trung cấp kỹ thuật, cao đẳng, đại học và các trình độ cao với các chuyên ngành như: Công nghệ khai thác khoáng sản rắn, điện tử, trắc địa mỏ và công trình, cơ khí, công nghệ thông tin, kỹ thuật môi trường, kinh tế... phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của Quảng Ninh, vùng kinh tế trọng điểm Bắc bộ.

Trong những năm qua, UBND huyện Động Triều đã nâng cấp, xây dựng mới nhiều công trình công cộng như: Công sở, trung tâm y tế, công trình công cộng, trường học... tạo nên diện mạo khang trang và mỹ quan đô thị. Năm 2012, chỉ tiêu đất xây dựng công trình công cộng cấp khu ở đạt 3,1m2/người, công trình công cộng cấp đô thị đạt 6,7m2/người, chỉ tiêu về đất dân dụng đạt 128,8m2/người. Đặc biệt trong năm, huyện đã huy động được 389 tỷ đồng (trong đó nguồn vốn ngân sách Nhà nước 167,9 tỷ đồng, còn 221,6 tỷ đồng là nguồn xã hội hoá từ các tổ chức kinh tế, các tập thể, cá nhân, doanh nghiệp và sự đóng góp của nhân dân bằng hiện vật, bằng tiền…) ưu tiên đầu tư tập trung vùng quy hoạch nội thị để chỉnh trang, nâng cấp hệ thống hạ tầng kỹ thuật, cảnh quan môi trường sáng - xanh - sạch - đẹp và an toàn, tạo ra một số điểm nhấn về cảnh quan đô thị. Trên địa bàn huyện, chất thải rắn được thu gom để đưa về bãi chôn lấp rác hợp vệ sinh. Tỷ lệ rác sẽ được thu gom xử lý >80% việc thu gom rác thải do Công ty Môi trường đô thị đảm nhận thu gom xử lý.

Về phát triển đô thị Đông Triều đã và đang triển khai các KĐT: KĐT hai bên đường 188 thị trấn Mạo Khê, KĐT hai bên đường tránh thị trấn Đông Triều; KĐT tại xã Hồng Phong 15ha; KĐTM Kim Sơn phía Bắc QL18A 41 ha; KĐT phía Nam QL18A 8,7ha... Xây dựng hạ tầng khu công nghiệp và đô thị Quán Triều tại xã Kim Sơn, diện tích 150ha...

Được công nhận là đô thị loại IV, là dấu ấn lịch sử ghi nhận thành quả phấn đấu của huyện Đông Triều trong những năm qua, đáp ứng nguyện vọng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Đông Triều và là nguồn động viên khích lệ to lớn để huyện Đông triều tiếp tục phấn đấu, khắc phục những yếu kém, bất cập khai thác tốt hơn các lợi thế của mình xây dựng huyện mang sắc thái riêng của một vùng Đông Bắc bộ.


Theo Báo Xây dựng điện tử

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)