Triển khai Nghị quyết của QH về tăng cường công tác quản lý công trình thủy điện

Thứ sáu, 21/02/2014 07:14
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Chính phủ vừa ban hành Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 62/2013/QH13ngày 27/11/2013 của Quốc hội về tăng cường công tác quản lý quy hoạch, đầu tư xây dựng, vận hành khai thác công trình thủy điện.

Ảnh minh họa

Mục tiêu của Chương trình nhằm xác định, phân công và tổ chức thực hiện có hiệu quả những nhiệm vụ chủ yếu của các cơ quan quản lý Nhà nước để triển khai thực hiện Nghị quyết số 62/2013/QH13 nhằm tạo bước chuyển biến căn bản trong công tác quản lý Nhà nước về quy hoạch, đầu tư xây dựng và vận hành khai thác các công trình thủy điện.

Theo kế hoạch đã được phê duyệt, Bộ Công Thương sẽ phối hợp với các bộ, ngành, địa phương liên quan tiếp tục rà soát quy hoạch thủy điện, kể cả các dự án tạm dừng có thời hạn, bảo đảm sử dụng tài nguyên nước hợp lý và bảo vệ môi trường-xã hội. Kiên quyết dừng đầu tư xây dựng, loại ra khỏi quy hoạch đối với các dự án được đánh giá không đảm bảo hiệu quả kinh tế, có ảnh hưởng lớn đến dân cư và tác động xấu đến môi trường.

Bên cạnh đó, rà soát các công trình thủy điện đang triển khai xây dựng về đảm bảo chất lượng, an toàn công trình và đáp ứng các yêu cầu về môi trường, đảm bảo tuân thủ các quy định của pháp luật về đầu tư xây dựng.

Năm 2014 và các năm sau, Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với các bộ, ngành, địa phương liên quan chỉ đạo xây dựng phương án phòng chống lũ, lụt cho vùng hạ du các hồ chứa thủy điện trên các lưu vực sông lớn trong trường hợp xả lũ khẩn cấp và vỡ đập (trước mắt tập trung hoàn thành đối với khu vực miền Trung và Tây Nguyên).

Năm 2014, Bộ Tài nguyên và Môi trường hoàn thành việc xây dựng, điều chỉnh Quy trình vận hành liên hồ chứa đối với các lưu vực sông cả về mùa lũ và mùa cạn. Trong đó, cần có quy định về cơ chế giám sát của cộng đồng đối với việc xả lũ của các hồ chứa thủy lợi, thủy điện lớn trên lưu vực.

UBND các tỉnh có dự án thủy điện phải thường xuyên tăng cường công tác quản lý, kiểm tra, giám sát việc thực hiện các quy định của pháp luật về đầu tư xây dựng, vận hành khai thác các dự án, công trình thủy điện trên địa bàn; rà soát các công trình thủy điện đang triển khai xây dựng để đảm bảo chất lượng, an toàn công trình, đáp ứng các yêu cầu về bảo vệ môi trường và tuân thủ các quy định về bồi thường, hỗ trợ, di dân, tái định cư.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu, căn cứ nhiệm vụ, nội dung của Nghị quyết này và chức năng, nhiệm vụ được phân công, các Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, Thủ trưởng cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo xây dựng Kế hoạch hành động của bộ, ngành, địa phương mình, gửi Bộ Công Thương tổng hợp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 31/3/2014; trên cơ sở đó, cụ thể hoá thành các nhiệm vụ trong kế hoạch công tác hàng năm. Đối với những nhiệm vụ không phải triển khai theo các đề án, chương trình, cần tổ chức triển khai ngay để bảo đảm thực hiện kịp thời và hiệu quả những nội dung của Chương trình hành động.

Theo : chinhphu.vn

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)