Viện Quy hoạch Hải Phòng: Nâng cao chất lượng các đồ án quy hoạch

Thứ năm, 20/02/2014 13:53
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
TP Hải Phòng đã và đang phát triển nhằm hoàn thiện đầy đủ các tiêu chí của đô thị loại I - Trung tâm cấp quốc gia, phấn đấu đến năm 2015 đạt mục tiêu: “TP công nghiệp và dịch vụ cảng biển theo hướng văn minh, hiện đại”. Muốn vậy, công tác quy hoạch cùng với các quyết sách đầu tư luôn luôn phải đi trước một bước, tạo tiền đề cho việc xây dựng và chỉnh trang đô thị một cách đồng bộ, hài hòa, phù hợp với sự phát triển kinh tế - xã hội của TP cũng như những yêu cầu về bảo vệ cảnh quan môi trường.

Giám đốc Sở Xây dựng Hải Phòng Đỗ Trọng Đạt bàn giao hồ sơ quy hoạch phân khu (điều chỉnh) tỷ lệ 1/2000 Q.Ngô Quyền.

Theo báo cáo của Sở Xây dựng Hải Phòng, trong năm 2013, Sở tăng cường chỉ đạo và tập trung cao cho công tác quy hoạch. Cụ thể: Tiếp tục rà soát, điều chỉnh quy hoạch phân khu của các quận, quy hoạch vùng huyện, thị trấn, thị tứ; quy hoạch phát triển hạ tầng đô thị; quy hoạch chi tiết cải tạo, chỉnh trang đô thị cũ; chú trọng nghiên cứu quy hoạch cải tạo, nâng cấp dải trung tâm TP và các nút giao thông để kịp thời phục vụ trước mắt những hoạt động “Năm du lịch quốc gia Đồng bằng sông Hồng - Hải Phòng” và tạo điểm nhấn ấn tượng về hình ảnh của một TP cảng văn minh, hiện đại một cách dài lâu.

Viện trưởng Viện Quy hoạch Hải Phòng Khoa Năng Du cho biết: Năm qua, tập thể CBCNVC của Viện đã nỗ lực nghiên cứu xác lập hàng loạt đồ án quy hoạch do TP và Sở Xây dựng giao, bảo đảm hoàn thành đúng tiến độ; các đồ án quy hoạch khi công bố và được đưa vào sử dụng đều đạt hiệu quả cao.

Có 67 đồ án đã thẩm định, trình và được UBND TP phê duyệt 41 đồ án. Trong đó, đáng kể là đồ án điều chỉnh quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 các quận: Đồ Sơn, Lê Chân, Ngô Quyền, Dương Kinh; quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 bến tàu thủy nội địa khu vực Bến Bính; quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 KCN Cầu Cựu cùng nhiều đồ án quy hoạch chi tiết để các doanh nghiệp thực hiện dự án đầu tư xây dựng trên địa bàn TP.

Ngoài ra trong năm 2013, Viện Quy hoạch Hải Phòng còn hoàn thành nhiều đồ án quy hoạch chi tiết để Sở Xây dựng thẩm định và trình UBND TP phê duyệt như: Điều chỉnh quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 Q.Hồng Bàng, quy hoạch thiết kế đô thị khu 3 Q.Đồ Sơn, quy hoạch trục đường Hồ Sen - cầu Rào 2 (Q.Lê Chân)…

Ông Khoa Năng Du khẳng định: “Viện Quy hoạch Hải Phòng đã bám sát mục tiêu, phương hướng phát triển của TP, những kết quả đạt được của Viện đáp ứng sự chỉ đạo và là công cụ để quản lý xây dựng theo quy hoạch của các cấp chính quyền.

Những đồ án quy hoạch được phê duyệt đều được công bố rộng rãi, công khai để các cấp, ngành triển khai thực hiện, hoạch định chính sách đầu tư xây dựng, phát triển kinh tế - xã hội và quản lý đô thị trên địa bàn.

Công tác quy hoạch xây dựng phát triển đô thị của Viện Quy hoạch Hải Phòng đã khẳng định được vị thế của mình trong chương trình phát triển kinh tế - xã hội TP”.

Ông Đỗ Trọng Đạt, Giám đốc Sở Xây dựng Hải Phòng đánh giá: “Bên cạnh việc đẩy nhanh tiến độ nghiên cứu, xác lập các đồ án quy hoạch, Sở chú trọng đến việc nâng cao chất lượng công tác lập quy hoạch.

Có thể nói, đến nay, trình độ chuyên môn của đội ngũ nghiên cứu quy hoạch Hải Phòng đã được nâng cao đáng kể, do một số các bộ được đào tạo bồi dưỡng về nghiệp vụ; một phần do được tích lũy, vận dụng được những kiến thức, kỹ năng thông qua quá trình hợp tác với các đơn vị tư vấn nước ngoài trực tiếp tham gia nghiên cứu lập quy hoạch như: Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore…

Mặt khác, do sự phối hợp chặt chẽ giữa cơ quan nghiên cứu với các ngành, địa phương, các đơn vị tư vấn và cơ quan quản lý chuyên ngành ở Trung ương cùng với sự tham gia phản biện của các chuyên gia giỏi, đặc biệt là Hội đồng kiến trúc quy hoạch TP, nên chất lượng các đồ án quy hoạch đã được nâng cao rõ rệt cả về ý tưởng thể hiện và tầm nhìn trong quá trình nghiên cứu”.

Công bố đồ án quy hoạch phân khu (điều chỉnh) tỷ lệ 1/2000 Q.Lê Chân.

Năm 2014 và các năm tiếp sau, khối lượng công việc của đội ngũ cán bộ, kiến trúc sư VQH HP còn chồng chất với những bản đồ án quy hoạch theo yêu cầu của sự xây dựng, phát triển TP cảng hướng tới một đô thị văn minh - đại trong tiến trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Vì vậy, vấn đề chất lượng từng đồ án quy hoạch ngày càng trở thành trọng trách lớn đối với những người làm công tác quy hoạch ở TP Hải Phòng.


Theo Báo Xây dựng điện tử

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)