Đảng bộ cơ quan Tổng Công ty VLXD số 1: Đổi mới tư duy quản lý, linh hoạt sáng tạo trong chỉ đạo điều hành

Thứ năm, 12/08/2010 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Mấy năm gần đây TCty VLXD số 1 (FiCO) nổi lên là một DN hoạt động đa ngành nghề, từ nghề truyền thống là sản xuất kinh doanh các loại VLXD; khai thác và chế biến khoáng sản; kinh doanh thương mại và xuất nhập khẩu hàng hóa; xây dựng các công trình dân dụng, công nghiệp đến các lĩnh vực tưởng như tay trái nhưng lại rất thành công như: Tư vấn thiết kế xây dựng; đầu tư xây dựng và kinh doanh BĐS…

Việc mở rộng hoạt động đa ngành nghề đã được Đảng bộ FiCO đề ra từ Đại hội IX. Nhờ có sự định hướng đúng đắn đó nên suốt 5 năm qua mức tăng trưởng bình quân của FiCO luôn đạt 15 - 20% năm. Cũng trong nhiệm kỳ này, FiCO đã hoàn thành công tác sắp xếp và đổi mới DN, chuyển sang hoạt động theo mô hình Cty mẹ - Cty con, đồng thời tăng cường đầu tư để phát triển và nâng cao sức cạnh tranh, đáp ứng yêu cầu phát triển của DN. Những kết qủa mà DN đạt được trong thời gian vừa qua càng khẳng định thêm vai trò lãnh đạo của Đảng bộ cơ quan TCty.

Đầu tư chiều sâu, đổi mới công nghệ, mở rộng sản xuất

Có thể nói giai đoạn 2005 - 2010 là giai đoạn mà FiCO phải đối mặt với nhiều khó khăn nhất. Những biến động trên thị trường tài chính và BĐS, cuộc khủng hoảng tài chính kinh tế thế giới đã ảnh hưởng tiêu cực đến tình hình kinh tế trong nước, đặc biệt là lĩnh vực VLXD và BĐS. Sự khủng hoảng đó đã tác động trực tiếp vào các sản phẩm VLXD của TCty do chi phí đầu vào tăng cao nhưng đầu ra vẫn phải giữ nguyên giá hoặc giảm giá để giữ thị phần. Đứng trước khó khăn, Cấp ủy Đảng bộ vẫn luôn xác định TCty - Cty mẹ phải là một DN sản xuất kinh doanh, lấy hiệu quả trong sản xuất kinh doanh và đầu tư phát triển của TCty làm nhiệm vụ chính trị trong suốt nhiệm kỳ hoạt động của Đảng bộ. Vì vậy, trong nhiệm kỳ vừa qua, TCty vẫn hoàn thành được kế hoạch đề ra, phần lớn các đơn vị hoạt động đều có hiệu quả, các đơn vị gặp khó khăn được TCty tăng cường hỗ trợ, chỉ đạo giúp vượt qua khó khăn, từng bước ổn định SXKD và dần có lãi. Do vậy, tất cả các chỉ tiêu thực hiện qua các năm đều đạt và vượt so với Nghị quyết của Đại hội Đảng bộ nhiệm kỳ IX, tốc độ tăng trưởng được giữ vững, vốn chủ sở hữu năm sau cao hơn năm trước, hoạt động SXKD hàng năm đều có lãi, nộp ngân sách đầy đủ và nhất là đảm bảo thu nhập ổn định cho người lao động với thu nhập bình quân tăng từ 1,3 - 1,5 lần. Cụ thể, nếu năm 2005, giá trị SXKD toàn TCty chỉ gần 2.652 tỷ đồng, doanh thu 2.310 tỷ đồng, lợi nhuận 50 tỷ, tỷ suất lợi nhuận/doanh thu chỉ 2.0 và lợi nhuận/vốn chủ sở hữu 15.05 thì năm 2009, các chỉ tiêu đều tăng tương ứng như sau: giá trị SXKD 5.000 tỷ, doanh thu trên 3.447 tỷ, lợi nhuận 127 tỷ, tỷ suất lợi nhuận/doanh thu 2,61, tỷ suất lợi nhuận/vốn chủ sở hữu 26.

Để có được những kết quả đáng phấn khởi như trên, từng ủy viên BCH Đảng ủy cũng như từng cán bộ đảng viên trong Đảng bộ đã quán triệt Nghị quyết của BCH Đảng ủy, từ đó ý thức rõ trách nhiệm của mình trong công tác chỉ đạo, quản lý và điều hành mọi mặt hoạt động SXKD. Công tác đầu tư mở rộng SXKD và đầu tư phát triển đã được Đảng bộ chỉ đạo triển khai một cách tích cực, nhiều dự án đầu tư đa ngành nghề mới như: sản xuất xi măng, đầu tư kinh doanh BĐS, dịch vụ BĐS, xử lý nền đất yếu, khai thác khoáng sản, kinh doanh thương mại xuất nhập khẩu… đã được chú trọng và đem lại hiệu quả kinh tế cao. Việc phát triển thị trường và thương hiệu FiCO cũng được ưu tiên. Đến nay thương hiệu FiCO đã trở nên quen thuộc trên thị trường, góp phần tích cực vào việc mở rộng thị phần của TCty trên địa bàn toàn quốc, bước đầu vươn ra thị trường thế giới.

Trong công tác đổi mới phát triển DN, quán triệt Nghị quyết Trung ương 3 khóa IX của Đảng, BCH Đảng bộ đã hoàn thành tốt công tác sắp xếp đổi mới DN, 100% DN trực thuộc TCty đã được cổ phần hóa và kể từ 1/1/2006 TCty đã chính thức chuyển sang hoạt động theo mô hình Cty mẹ - Cty con. TCty cũng đã thành lập 6 Cty mới là: Cty LDXD FiCO-Corea, Cty CP Havali-FiCO, Cty LDXD Chunwo-FiCO, Cty TNHH Căn hộ Vườn Phố Việt Nam, Cty TNHH Đầu tư XD Tân Bách Việt, Cty CP BIFiCO Bình Phước và 2 sàn giao dịch BĐS. Đảng ủy Cơ quan thông qua bộ máy của mình đã chỉ đạo các đơn vị làm tốt công tác cổ phần hoá, đồng thời làm tốt việc giải quyết lao động dôi dư và sắp xếp lại lao động, đảm bảo quyền lợi người lao động. Do vậy đã tạo được niềm tin của quần chúng vào tổ chức Đảng. Đây là thành công lớn của Đảng bộ trong việc lãnh đạo thực hiện công tác sắp xếp đổi mới DN.

Kể từ khi chuyển sang hoạt động theo mô hình mới, TCty luôn hoạt động ổn định và hiệu quả, đa số các đơn vị sau khi cổ phần hóa cũng dần đi vào ổn định và làm ăn có lãi, đảm bảo công ăn việc làm cho người lao động và tỷ lệ cổ tức theo đúng Nghị quyết của Đại hội đồng cổ đông. Một số Cty CP niêm yết trên sàn giao dịch chứng khoán đã chứng tỏ được sức hút cao với giá trị cổ phiếu tăng liên tục và tỷ lệ cổ tức rất cao như Hóa An, Cotec.cons. Riêng đối với Cty mẹ - TCty đang tiếp tục thực hiện công tác sắp xếp và đổi mới DN theo chỉ đạo của Bộ Xây dựng. Hiện nay đã thành lập Ban chuyển đổi DN của TCty, đồng thời thuê đơn vị tư vấn thực hiện xác định giá trị DN để sẵn sàng chuyển sang hoạt động theo mô hình mới.

 Xây dựng chiến lược và tầm nhìn đến năm 2020

Đảng bộ Cơ quan TCty FiCO nhận định, giai đoạn 2010 - 2015 sắp tới, nền kinh tế thế giới tuy có biểu hiện phục hồi nhưng vẫn còn nhiều khó khăn, cuộc cạnh tranh giữa sản phẩm sản xuất trong nước với sản phẩm nước ngoài càng lúc càng gay gắt, không chỉ trên thị trường thế giới mà ngay cả thị trường trong nước. Để tiếp tục giữ vững tốc độ tăng trưởng và đà phát triển hiện có, Đảng bộ Cơ quan TCty đã định hướng, trong nhiệm kỳ X này sẽ tiếp tục bổ sung hoàn thiện chiến lược phát triển giai đoạn 2010 - 2015 và tầm nhìn đến 2020. Đây là định hướng xuyên suốt cho nhiệm vụ SXKD và đầu tư phát triển, cũng là cơ sở cho việc đề ra nhiệm vụ lãnh đạo trong nhiệm kỳ tới của Đảng bộ. Theo đó, Đảng bộ đã xây dựng mục tiêu, đến năm 2015, giá trị SXKD của TCty phải đạt gần 15.000 tỷ đồng, doanh thu trên 15.700 tỷ, lợi nhuận trên 483 tỷ, mức tăng trưởng bình quân hàng năm từ 15 - 20%, trong đó đến năm 2015 đạt cơ cấu tỷ trọng sản xuất VLXD là trên 50%.

Để thực hiện được các chỉ tiêu trên, trong nhiệm kỳ X, Đảng bộ Cơ quan TCty sẽ tiến hành cơ cấu lại các lĩnh vực hoạt động và điều chỉnh tỷ trọng SXKD, trong đó ưu tiên phát triển nâng cao tỷ trọng sản xuất công nghiệp, đặc biệt là sản xuất VLXD, tiếp tục phát triển lĩnh vực kinh doanh thương mại và xuất nhập khẩu, đầu tư kinh doanh BĐS, chú trọng đầu tư vào lĩnh vực xây lắp.

Đối với lĩnh vực sản xuất VLXD, FiCO ưu tiên phát triển công nghiệp xi măng và các loại VLXD cao cấp, đồng thời tập trung đầu tư chiều sâu và mở rộng việc khai thác khoáng sản. Trong nhiệm kỳ này, Đảng bộ và Lãnh đạo TCty sẽ triển khai dây chuyền II Dự án Xi măng Tây Ninh, phấn đấu hoàn thành toàn bộ dự án vào cuối năm 2012; Đưa Cty CP KTKS Bình Phước (BIFiCO) vào hoạt động, khai thác puzoland để cung cấp nguyên liệu ổn định với giá thành phù hợp cho Nhà máy Xi măng FiCo Tây Ninh. Tiếp tục quan tâm đầu tư mở rộng các Dự án cung cấp VLXD cho thị trường. Có biện pháp tăng cường hiệu quả quản lý và đầu tư, cùng với những ngành nghề SXKD khác của TCty, tạo nên sức mạnh tổng thể để giảm giá thành, tăng cường uy tín và sức cạnh tranh của sản phẩm VLXD FiCO trên thị trường.

Đối với lĩnh vực kinh doanh thương mại, TCty quyết tâm giữ vững vị thế nhà cung cấp VLXD hàng đầu ở khu vực phía Nam; Củng cố và phát triển thành đại lý độc quyền cho các hãng sản xuất VLXD mà FiCO không có thế mạnh; Phát triển thị trường quốc tế, nhất là các nước trong khu vực. Đối với lĩnh vực đầu tư địa ốc và xây lắp, sẽ nghiên cứu kết hợp với các đối tác để thành lập các DN SXKD trong các ngành nghề có tiềm năng kinh tế, nhất là các lĩnh vực áp dụng công nghệ mới. Trong nhiệm kỳ này, FiCO sẽ triển khai một số dự án lớn về BĐS như: Dự án khu nhà ở cao cấp City Garden số 59 Ngô Tất Tố, quy mô 2,3 ha, gồm 7 block nhà cao 18 tầng, tổng mức đầu tư 4.140 tỷ đồng; Dự án khu chung cư cao tầng tại lô CC2 KDC Phú Gia (Nhà Bè), diện tích 2.351m2, cao 12 tầng, tổng mức đầu tư dự kiến 120 tỷ đồng; Dự án khu phố 4, 5, 6 P.Tân Định (Q.1); Dự án Nhà D1 Văn Thánh (Bình Thạnh) và một số dự án khác.

Xác định, công tác cán bộ là nhân tố quyết định sự thành công của DN, vì vậy trong nhiệm kỳ này Đảng bộ Cơ quan TCty cùng lãnh đạo TCty sẽ thực hiện tốt công tác luân chuyển cán bộ, chấp hành tốt các quy trình công tác kiểm tra, đánh giá, điều động, bổ nhiệm cán bộ các cấp theo thẩm quyền. Có quy chế về tuyển dụng cán bộ và thuê chuyên gia giỏi. Nâng cao chất lượng công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ. Xây dựng và thực hiện nghiêm các cơ chế chính sách; Chú trọng tuyển chọn, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, làm tốt công tác quy hoạch và tạo nguồn cán bộ, đặc biệt chú ý cán bộ trẻ. Đánh giá và sử dụng đúng cán bộ trên cơ sở lấy hiệu quả công việc thực tế và sự tín nhiệm của tập thể là chủ yếu. Quan tâm bố trí và sử dụng cán bộ đúng năng lực. Đảng uỷ và Lãnh đạo TCty sẽ kết hợp chặt chẽ để làm tốt công tác kiểm điểm tự phê bình và phê bình. Công tác đánh giá cán bộ hàng năm phải được thực hiện thường xuyên, nghiêm túc và đúng quy định để mọi cán bộ đảng viên có điều kiện tự hoàn thiện mình, hạn chế nhược điểm, phát huy ưu điểm hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Với kết quả SXKD đã đạt được, 8 năm liền TCty FiCO được nhận Cờ thi đua xuất sắc của Thủ tướng Chính phủ, nhiều đơn vị được nhận Cờ thi đua xuất sắc của Bộ Xây dựng, nhiều cá nhân và tập thể được trao tặng Huân chương và bằng khen. Một số đồng chí trong BCH Đảng bộ được nhận danh hiệu Doanh nhân tiêu biểu và Huân Huy chương các loại. Năm 2009 tập thể TCty được trao tặng Huân chương Độc lập hạng Nhất. Đây là lời khẳng định cũng là niềm tự hào của toàn thể cán bộ đảng viên thuộc Đảng bộ Cơ quan TCty FiCO.



Theo Báo Xây dựng điện tử

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)