Trường Đại học Kiến Trúc Thành phố Hồ Chí Minh - Nôi đào tạo những nhà quy hoạch có tầm nhìn xa

Thứ tư, 11/08/2010 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Trường Đại học Kiến trúc TP.HCM được đánh giá làmột trong những thương hiệu uy tín trong đào tạo trên các lĩnh vực: Kiến trúc,Quy hoạch, Xây dựng, Mỹ thuật công nghiệp… Nơi đây vừa là trung tâm học thuậtđẳng cấp vừa là một cơ sở Đảng vững mạnh của Đảng bộ khối cơ sở Bộ Xâydựng.

Ngay từ Nghị quyết Đảng bộ trường những nhiệm kỳ trước đều đã xác định, đào tạo là nhiệm vụ trọng tâm và có tầm quan trọng hàng đầu trong nhiệm vụ chính trị của trường. Do vậy từ đầu nhiệm kỳ, Đảng bộ Trường đã lãnh đạo và đề ra chủ trương đa dạng hóa các loại hình đào tạo nhằm đáp ứng yêu cầu của xã hội. Nếu năm 2005 quy mô đào tạo chỉ có 5.000 sinh viên chính quy và không chính quy, đến nay đã tăng lên hơn 8.000 sinh viên (chính quy, không chính quy, học viên cao học, nghiên cứu sinh). Ngoài các ngành truyền thống, trường cũng chủ động liên kết với các trường bạn mở thêm hình thức đào tạo liên thông từ cao đẳng lên đại học ngành Xây dựng dân dụng và công nghiệp; liên kết đào tạo với nước ngoài như ngành Thiết kế đô thị với Bỉ, ngành Xây dựng dân dụng và công nghiệp và Mỹ thuật công nhiệp với Úc. Hợp tác với các trường đại học châu Âu về đào tạo ngành Quy hoạch, qua đó đã đổi mới được chương trình đào tạo ngành Quy hoạch đô thị theo chuẩn châu Âu; hợp tác với Thành ủy TP.HCM đào tạo thạc sĩ Quản lý đô thị trong chương trình đào tạo 500 thạc sĩ, tiến sĩ của TP. Đồng thời nâng cao chất lượng đào tạo theo xu hướng đổi mới của giáo dục đại học Việt Nam, trường đã biên soạn và xây dựng mới chương trình đào tạo theo hệ thống tín chỉ cho tất cả 8 ngành học của trường, từ năm 2009 đã ứng dụng cho tất cả các khoa. Học gì, dạy gì để phù hợp với nhu cầu của xã hội không còn là trăn trở của Ban lãnh đạo và giảng viên của trường nữa mà ngay cả Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Hồng Quân cũng rất quan tâm. Ông từng nói: “Trường Đại học Kiến trúc Hà Nội và trường Đại học Kiến trúc TP.HCM phải đào tạo được những nhà quy hoạch có tầm nhìn xa, có tư duy về quy hoạch, không chỉ biết tạo ra không gian đẹp mà còn biết tạo ra giá trị của vùng đất được quy hoạch. Vì ngành kiến trúc và ngành quy hoạch là ngành đặc biệt, là sản phẩm của trí tuệ và ảnh hưởng đến đời sống đương đại cũng như lịch sử của xã hội”.

Hiện nay ngoài vấn đề đào tạo, vấn đề giữ chân giảng viên và ngăn chặn “chảy máu chất xám” cũng là vấn đề lớn của Trường. TS Lê Quang Quý - Phó hiệu trưởng, Bí thư Đảng bộ Trường ĐHKT TP.HCM băn khoăn: Trường hiện nay đang tuyển dụng thêm giảng viên và sinh viên tốt nghiệp loại giỏi để trẻ hóa đội ngũ giảng viên, trước mắt đáp ứng nhu cầu giảng dạy khi lượng sinh viên ngày môt tăng. Mặt khác, trường cũng đang phải đối mặt với tình trạng cạnh tranh, hay nạn “chảy máu chất xám” trong đội ngũ giảng viên khi mặt bằng thu nhập của giảng viên còn thấp, giảng viên đại học không còn được “sính” như trước khi có nhiều môi trường làm việc hấp dẫn hơn. Do vậy, tự thân nhà trường phải có chính sách hỗ trợ giảng viên như: tạo điều kiện cho đi đào tạo ở nước ngoài, hỗ trợ cho nghiên cứu sinh, học viên cao học từ 10 - 30 triệu đồng/người/năm, góp phần nâng thu nhập và phụ cấp cho giảng viên… Đồng thời giữ những sinh viên ưu tú ở lại trường.

Được đánh giá là một trong những Đảng bộ có tỷ lệ kết nạp đảng viên khá cao với 13 chi bộ và 140 đảng viên, trong đó số lượng đảng viên là sinh viên là 32 người. TS Lê Quang Quý, cho biết: nếu so với số lượng hơn 8.000 sinh viên thì tỷ lệ đảng viên là sinh viên mới chỉ chiếm 2,5%, như vậy là quá thấp. Nguyên nhân, do việc phát triển đảng trong sinh viên hiện nay còn đặt ra những yêu cầu rất khắt khe: học lực từ khá trở lên, đạo đức tốt, tích cực tham gia hoạt động xã hội và phong trào Đoàn… nên mục tiêu của Đảng bộ Trường đại học Kiến trúc TP.HCM đặt ra những năm trước đây chỉ kết nạp từ 5 - 7 đảng viên/năm. Trong nhiệm kỳ mới 2010 - 2015, chỉ tiêu kết nạp đảng là sinh viên của đảng bộ sẽ cao hơn nhiều.

Vấn đề phát triển đảng trong sinh viên là một hình thức tìm ra những nhân tố giỏi để bồi dưỡng và giữ lại trường.

Theo Báo Xây dựng điện tử

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)