Tập đoàn Công nghiệp xây dựng Việt Nam: “Lấy mục tiêu ổn định và phát triển làm gốc”

Chủ nhật, 25/07/2010 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Đây là chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Hồng Quântại Hội nghị Sơ kết công tác sản xuất kinh doanh 6 tháng đầu năm, bànbiện pháp thực hiện 6 tháng cuối năm của Tập đoàn Công nghiệp Xây dựngViệt Nam (VNIC), ngày 24/7. Cùng dự hội nghị còn có Thứ trưởng Cao LaiQuang, lãnh đạo Tập đoàn, các TCty và các đơn vị thành viên.
Báo cáo tại hội nghị, ông Dương Khánh Toàn – Tổng giám đốc Tập đoàn– cho biết: VNIC được thành lập và đi vào hoạt động trong bối cảnh cuộc khủng hoảng và suy thoái kinh tế thế giới tiếp tục có những diễn biến phức tạp, tác động tới nền kinh tế trong nước. Hơn nữa, tình trạng thiếu điện nghiêm trọng cũng đã ảnh hưởng không nhỏ tới hoạt động sản xuất kinh doanh của các đơn vị thành viên… Tuy nhiên, bên cạnh những khó khăn, Tập đoàn có những thuận lợi nhất định: Tập đoàn luôn nhận được sự quan tâm chỉ đạo của Chính phủ, các Bộ, ngành, địa phương và sự có đoàn kết, nhất trí trong Ban lãnh đạo. Với những nỗ lực của toàn thể CBCNV trong Tập đoàn, 6 tháng đầu năm, VNIC cơ bản hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2010 đề ra: Tổng giá trị sản lượng đạt 51%, nộp ngân sách nhà nước đạt 64%. Trong đó, nhiều đơn vị thành viên của VNIC đạt trên 50% kế hoạch như các TCty DIC, LICOGI, LILAMA, Sông Hồng, các Cty Thép Việt – Ý, Sông Đà 7, Sông Đà 5… Tập đoàn đã hoàn thành mục tiêu, tiến độ, bảo đảm chất lượng xây lắp các công trình trọng điểm như thủy điện Sơn La, Bản Vẽ, Xekaman 3, Nậm Chiến, Bản Chát, nhiệt điện Vũng Áng 1, Nhơn Trạch 2, nhà thi đấu Đà Nẵng, nhà máy xi măng Đồng Bành…

Về công tác quản lý điều hành, Tập đoàn đã xây dựng và ban hành một số quy chế, quy định quan trọng, phục vụ kịp thời công tác quản lý, điều hành đồng thời hoàn thành đề án chuyển đổi Tập đoàn và các TCty thành viên COMA, LICOGI, LILAMA thành Cty TNHH NNMTV và đã thông qua kế hoạch sản xuất kinh doanh 5 năm (2011 – 2015), định hướng đến năm 2020.

Một thành tích khác cũng rất đáng ghi nhận là trong công tác tiếp thị đấu thầu, Tập đoàn đã được Chính phủ và các chủ đầu tư giao làm tổng thầu nhiều công trình lớn như thủy điện Lai Châu, Đồng Nai 5, nhiệt điện Quảng Trạch…, tạo việc làm cho các đơn vị trong những năm tới.

Cũng trong 6 tháng đầu năm, Tập đoàn cơ bản bảo đảm đủ vốn đầu tư, sản xuất kinh doanh, bảo toàn và phát triển vốn chủ sở hữu; tập trung chỉ đạo đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý điều hành từ tập đoàn đến các đơn vị, nghiên cứu ứng dụng công nghệ mới vào thiết kế, chế tạo của một số loại hình sản phẩm mới. Tập đoàn đã bảo đảm việc làm ổn định cho trên 80.000 CBCNV với thu nhập bình quân 3,9 triệu đồng/người/tháng.

Đề cập đến kế hoạch sản xuất kinh doanh 6 tháng cuối năm, ông Dương Khánh Toàn cho biết: Chỉ tiêu kinh tế Tâp đoàn hướng đến là đạt tổng giá trị sản xuất kinh doanh 31.300 tỷ đồng, giá trị đầu tư 8.730 tỷ đồng, doanh thu 27.800 tỷ đồng, lợi nhuận 1.850 tỷ đồng… Tập đoàn tiếp tục bảo đảm mục tiêu tiến độ các công trình trọng điểm do Tập đoàn và các đơn vị làm chủ đầu tư cũng như các dự án do Tập đoàn và các đơn vị thành viên làm tổng thầu.

Để hoàn thành mục tiêu nói trên, Tập đoàn đề ra các biện pháp cụ thể trong từng công tác như sắp xếp đổi mới doanh nghiệp; đầu tư; quản lý kỹ thuật, chất lượng, công nghệ và an toàn lao động; quản lý kế hoạch, sản xuất công nghiệp; công tác kinh tế - thị trường, tài chính – tín dụng; đào tạo và phát triển nguồn nhân lực; phát triển cơ khí chế tạo…

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Quân biểu dương những nỗ lực và thành tích mà tập thể CBCNV Tập đoàn đã đạt được trong thời gian qua. Bộ trưởng đề nghị Tập đoàn tiếp tục đa dạng ngành nghề sản xuất kinh doanh, bàn bạc, tính toán, lựa chọn đầu tư các ngành nghề, sản phẩm gắn với tiềm năng, thế mạnh, chú trọng áp dụng công nghệ mới để nâng cao hiệu quả hoạt động. Bộ trưởng yêu cầu Tập đoàn tiếp tục sắp xếp doanh nghiệp, tổ chức bộ máy, phương thức quản trị sao cho phát huy hơn nữa sức mạnh tổng lực. Bộ trưởng nhấn mạnh: Từ 1/7/2010 Cty mẹ Tâp đoàn Sông Đà và các Cty con là TCty thành viên chuyển sang mô hình Cty TNHH MTV, hoạt động theo luật Doanh nghiệp tuy nhiên phần vốn nhà nước tại doanh nghiệp vẫn phải được bảo tồn, bảo toàn và phát triển. VNIC hoạt động theo mô hình Cty mẹ - Cty con, có tư cách pháp lý như nhau do vậy tới đây Cty mẹ cần tăng cường kiểm tra, kiểm soát các đơn vị thành viên, nhất là trong quá trình cổ phần hóa, sắp xếp doanh nghiệp, bảo đảm tuân thủ pháp luật và hoạt động hiệu quả. Bên cạnh đó, Cty con tăng tính tự chủ, tự chịu trách nhiệm. Cuối cùng, Bộ trưởng đề nghị lãnh đạo Tập đoàn và các đơn vị thành viên tiếp tục bàn bạc thống nhất trong công tác xây dựng thương hiệu, hoàn thiện tổ chức Đảng, Công đoàn trên tinh thần “lấy mục tiêu ổn định và phát triển làm gốc”. Bộ trưởng kỳ vọng, trong thời gian tới, Tập đoàn VNIC với 80.000 lao động sẽ phát triển mạnh mẽ hơn, tăng trưởng cao ở tất các các chỉ tiêu kinh tế như sản lượng, doanh thu, lợi nhuận, thu nhập người lao động. ..
 
Theo : Báo Xây dựng điện tử
Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)