Bộ Xây dựng trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh Bắc Giang, Tiền Giang, Tuyên Quang

Thứ sáu, 22/08/2014 15:40
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 21/8, Bộ Xây dựng đã có công văn 1933/BXD-QLN trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh Bắc Giang, Tiền Giang, Tuyên Quang đề nghị: Xem xét hỗ trợ nhà ở theo Quyết định số 22/2013/QĐ-TTg ngày 26/4/2013 của Thủ tướng Chính phủ “hỗ trợ người có công với cách mạng về nhà ở” cho tất cả các đối tượng là người có công với cách mạng trong cả nước, không phân biệt người đã có và người chưa có nhà ở kiên cố (đang ở nhà tạm hoặc nhà ở bị hư hỏng nặng) nhằm bảo đảm tính công bằng.

Hỗ trợ người có công với cách mạng về nhà ở luôn là vấn đề được Đảng và Nhà nước đặc biệt quan tâm giải quyết. Trong thời gian qua, Nhà nước đã ban hành nhiều chính sách hỗ trợ người có công với cách mạng cải thiện nhà ở, như: Quyết định số 118/TTg ngày 27/02/1996 “về việc hỗ trợ người có công với cách mạng cải thiện nhà ở”, Quyết định số 64/1998/QĐ-TTg ngày 21/3/1998 “về việc miễn giảm tiền mua nhà ở thuộc sở hữu nhà nước” trong đó có quy định việc miễn, giảm tiền mua nhà ở khi người có công với cách mạng mua nhà ở thuộc sở hữu nhà nước theo Nghị định 61/CP, Quyết định số 20/2000/QĐ-TTg ngày 03/02/2000 “về việc hỗ trợ người hoạt động cách mạng từ trước cách mạng Tháng 8 năm 1945 cải thiện nhà ở”. Ngoài ra, nhiều chương trình hỗ trợ nhà ở của các tổ chức chính trị - xã hội, như các Chương trình "đền ơn, đáp nghĩa", xây dựng "nhà tình thương", "nhà đồng đội"… cũng được thực hiện rộng khắp ở các địa phương trong cả nước.

Thông qua các chính sách hỗ trợ nhà ở của Nhà nước, các chương trình hỗ trợ nhà ở của các tổ chức chính trị - xã hội, đã có hàng triệu người có công với cách mạng và gia đình được hỗ trợ về nhà ở, điều kiện nhà ở của phần lớn người có công với cách mạng trên cả nước đã được cải thiện, có chất lượng ngày càng tốt hơn.

Tuy nhiên, do những nguyên nhân khác nhau, còn một số đối tượng là người có công với cách mạng đang phải ở trong nhà tạm hoặc nhà đã bị hư hỏng nặng nhưng không có điều kiện xây mới hoặc sửa chữa nhà ở. Do đó, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 22/2013/QĐ-TTg ngày 26/4/2013 để hỗ trợ cho những hộ gia đình người có công với cách mạng theo quy định của Pháp lệnh người có công, đang thật sự có khó khăn về nhà ở, có điều kiện để xây dựng mới hoặc sửa chữa nhà ở, cải thiện điều kiện sống cho bản thân và gia đình.

Về kiến nghị của cử tri các tỉnh Bắc Giang, Tiền Giang và Tuyên Quang đề nghị Nhà nước thực hiện hỗ trợ về nhà ở cho tất cả các đối tượng là người có công với cách mạng trong cả nước, không phân biệt người đã có nhà ở kiên cố hoặc chưa có nhà ở kiên cố là không khả thi, bởi vì cả nước hiện có trên 8,8 triệu người có công với cách mạng, chiếm khoảng 10% dân số cả nước, trong khi điều kiện ngân sách Nhà nước có hạn. Tuy vậy, chính sách hỗ trợ nhà ở cho người có công với cách mạng sẽ được thực hiện lâu dài, liên tục, với quan điểm không để một người có công với cách mạng nào phải ở nhà tạm, nhà hư hỏng nặng.
 

Trung tâm Thông tin
Nguồn: Công văn 1933/BXD-QLN.

 

 

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)