Hội nghị thẩm định Đề án đề nghị công nhận thị trấn Kỳ Anh mở rộng ( huyện Kỳ Anh - tỉnh Hà Tĩnh) là đô thị loại IV

Thứ ba, 18/11/2014 14:31
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 18/11/2014, tại cơ quan Bộ Xây dựng, Thứ trưởng Phan Thị Mỹ Linh đã chủ trì Hội nghị thẩm định Đề án đề nghị công nhận thịtrấn Kỳ Anh mở rộng  (huyện Kỳ Anh - tỉnh Hà Tĩnh) là đô thị loại IV. Tham dự hội nghị, đại diện cho Chính quyền địa phương có ông Võ Kim Cự - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh; lãnh đạo Sở Xây dựng tỉnh; lãnh đạo UBND huyện Kỳ Anh. Hội nghị còn có sự tham gia của đông đủ thành viên Hội đồng đến từ các Bộ ngành TW, Hội nghề Việt Nam, vàmột số Cục, Vụ chức năng thuộc Bộ Xây dựng.

Trình bày tóm tắt nội dung, lý do và sự cần thiết lập Đề án, ông Trần Báu Hà – Phó trưởng Ban chỉ đạo, Trưởng ban chuyên trách thành lập thị xã mới cho biết: thị trấn Kỳ Anh là thị trấn huyện lỵ của huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh. Xuất phát từ một huyện nghèo nhất Hà Tĩnh, tới nay, được sự quan tâm đầu tư của TW và Chính quyền địa phương, huyện đã phát triển năng động, đạt nhiều thành tựu vượt bậc về các mặt kinh tế xã hội, với Khu kinh tế (KKT) Vũng Áng trên địa bàn huyện là một trong 5 KKT trọng điểm ven biển đã được Chính phủ lựa chọn để đầu tư xây dựng. Thị trấn Kỳ Anh mở rộng gồm thị trấn hiện hữu và 5 xã thuộc KKT Vũng Áng (Kỳ Long, Kỳ Liên, Kỳ Phương, Kỳ Trinh, Kỳ Thịnh) với tổng diện tích hơn 16 nghìn ha. Việc nâng cấp cho thị trấn Kỳ Anh mở rộng sẽ tạo động lực phát triển cho khu vực phía Nam của tỉnh Hà Tĩnh, tạo tiền đề thuận lợi để thị trấn tiếp tục được đầu tư xây dựng, phát triển thành thị xã trong tương lai không xa, theo tinh thần Quyết định số 1876/QĐ-TTg ngày 27/11/2012 của Thủ tướng Chinh phủ phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát riển kinh tế - xã hội của tỉnh Hà Tĩnh đến năm 2020, tầm nhìn đến 2050; và Quyết định số 830/QĐ-TTg ngày 2/6/2014 phê duyệt Đồ án quy hoạch xây dựng vùng Nam Hà Tĩnh - Bắc Quảng Bình đến năm 2030.

Bên cạnh đó, việc nâng loại cho thị trấn Kỳ Anh mở rộng thể hiện sự ghi nhận của Đảng và Nhà nước đối với nỗ lực và những thành tựu to lớn mà Đảng bộ, Chính quyền và nhân dân địa phương đạt được những năm qua, với nhiều chỉ tiêu khá ấn tượng so với mức quy định của một đô thị loại IV: mức tăng trưởng kinh tế trung bình 3 năm gần đây đạt 20,87%; GDP bình quân đầu người năm 2013 đạt 1250 USD - bằng 0,64 lần so với cả nước. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch rất tích cực theo hướng công nghiệp hóa. Nhiều dự án trọng điểm được quan tâm đầu tư trên địa bàn như nhà máy cán thép của Tập đoàn Formosa, nhà máy lọc hóa dầu, khu công nghiệp năng, nhà máy thép Thạch Khê (dự kiến đã nắn sông); khu đô thị trung tâm, Trung tâm thể dục thể thao và Công viên…Đối chiếu với các tiêu chuẩn quy định tại Nghị định số 42/2009/NĐ-CP ngày 7/5/2009 của Chính phủ về việc Phân loại đô thị và Thông tư số 34/2009/TT-BXD ngày 30/9/2009 của Bộ Xây dựng về việc Quy định chi tiết một số nội dung của Nghị định 42/2009/NĐ-CP, thị trấn Kỳ Anh mở rộng hội tụ đủ điều kiện để xét công nhận đạt chuẩn đô thị loại IV.

Báo cáo thẩm định của Cục Phát triển đô thị, báo cáo phản biện của Bộ Nội vụ, các ý kiến đóng góp của các thành viên Hội đồng đều nhất trí thông qua Đề án. Hội đồng cũng thảo luận cùng địa phương một số vấn đề, trong đó đặc biệt nhấn mạnh: song song với sự phát triển kinh tế xã hội trên địa bàn, sự phát triển các ngành công nghiệp nặng của KKT Vũng Áng, Chính quyền địa phương cần quan tâm tới việc bảo vệ môi trường, củng cố an ninh quốc phòng, nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho người dân.

Kết luận cuộc họp, Chủ tịch Hội đồng thẩm định - Thứ trưởng Phan Thị Mỹ Linh hoàn toàn đồng tình với các ý kiến của Hội đồng, công nhận thị trấn Kỳ Anh mở rộng là đô thị loại IV, với điểm số trung bình 85,5 điểm. Đánh giá cao công tác đầu tư phát triển và tốc độ phát triển của địa phương, Thứ trưởng cũng lưu ý UBND tỉnh, huyện và thị trấn cần nhanh chóng xây dựng chương trình phát triển đô thị phù hợp với vai trò, chức năng của thị trấn Kỳ Anh mở rộng trên tinh thần các quy định trong Nghị định 11, từ đó mới có căn cứ xác định các dự án ưu tiên, và có cơ sở vững chắc để thực hiện quản lý quy hoạch sau khi Kỳ Anh được nâng loại.

Phòng TT-TL
 

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)