Hội nghị thẩm định Đề án đề nghị công nhận thị xã Đồng Xoài là đô thị loại III trực thuộc tỉnh Bình Phước

Thứ sáu, 14/11/2014 15:04
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 14/11/2014, tại cơ quan Bộ Xây dựng, Hội nghị thẩm định đề án đề nghị công nhận thị xã Đồng Xoài là đô thị loại III trực thuộc tỉnh Bình Phước đã diễn ra dưới sự chủ trì của Thứ trưởng Phan Thị Mỹ Linh - Chủ tịch Hội đồng thẩm định. Tham dự hội nghị về phía địa phương có đồng chí Nguyễn Văn Trăm - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước; lãnh đạo Sở Xây dựng và Sở Nội vụ tỉnh; lãnh đạo thị ủy và UBND thị xã Đồng Xoài. Về phía Trung ương có đại diện các Bộ ngành liên quan; đại diện Hội nghề Việt Nam; lãnh đạo các Cục, Vụ chức năng thuộc Bộ Xây dựng.

Thứ trưởng Phan Thị Mỹ Linh chủ trì Hội nghị thẩm định

Tóm tắt nội dung, lý do và sự cần thiết lập Đề án, đại diện UBND thị xã Đồng Xoài cho biết: thị xã Đồng Xoài là đô thị trung tâm tổng hợp cấp tỉnh, là trung tâm hành chính - chính trị - kinh tế - văn hóa – an ninh quốc phòng của tỉnh Bình Phước. Đồng Xoài kết nối vô cùng thuận lợi với vùng kinh tế phát triển Tây Nguyên và Tp. Hồ Chí Minh thông qua tuyến Quốc lộ 14 huyết mạch; liên kết với các tỉnh trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Có thể nói, đây là địa bàn có tiềm năng phát triển kinh tế vô cùng năng động.

Qua 17 năm thực hiện theo đồ án quy hoạch chung đô thị Đồng Xoài đã được phê duyệt năm 1997, và 15 năm kể từ ngày thị xã được công nhận là đô thị loại IV, Đồng Xoài đã giành được những thành tựu quan trọng trong đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị, phát triển kinh tế xã hội. Mức tăng trưởng kinh tế trung bình của thị xã 3 năm gần đây đạt 16,77%. Thu nhập bình quân đầu người năm 2013 đạt 41,7 triệu đồng/người – gấp 1,6 lần so với mức bình quân trên cả nước. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch tích cực theo hướng tăng tỷ trọng công nghiệp – xây dựng và thương mại - dịch vụ, giảm tỷ trọng nông nghiệp. Các khu công nghiệp Đồng Xoài I và II trên địa bàn đã có 7 dự án đi vào hoạt động, với ngành nghề chủ yếu là phát triển các sản phẩm truyền thống của địa phương (chế biến hạt điều, may mặc, đồ mộc, đá cây…). Khu công nghiệp Đồng Xoài III và IV đang thu hút đầu tư và hoàn chỉnh cơ sở hạ tầng. Diện mạo đô thị có nhiều khởi sắc theo hướng văn minh, hiện đại, với nhiều công trình mới như Trung tâm văn hóa tỉnh; Trung tâm văn hóa - thể dục thể thao thị xã Đồng Xoài; Bảo tàng tỉnh; Nhà văn hóa thiếu nhi tỉnh; Đài phát thanh truyền hình tỉnh Bình Phước; Trung tâm Siêu thị thương mại thị xã Đồng Xoài, Trung tâm thương mại ITC Đồng Xoài; các cơ sở y tế - giáo dục hiện đại cấp tỉnh và thị xã… Về cơ bản, Đồng Xoài đã đáp ứng các tiêu chí của đô thị loại III, căn cứ theo Nghị định số 42/2009/NĐ-CP ngày 7/5/2009 của Chính phủ về việc Phân loại đô thị và Thông tư số 34/2009/TT-BXD ngày 30/9/2009 của Bộ Xây dựng về việc Quy định chi tiết một số nội dung của Nghị định 42/2009/NĐ-CP. Việc công nhận thị xã Đồng Xoài là đô thị loại III trực thuộc tỉnh Bình Phước hoàn toàn phù hợp với các định hướng, chủ trương của Nhà nước và của tỉnh Bình Phước liên quan tới việc phát triển hệ thống đô thị quốc gia và hệ thống đô thị của tỉnh, đồng thời là sự ghi nhận nỗ lực không ngừng của thị xã trên chặng đường hiện thực hóa các Quyết định của UBND tỉnh - Quyết định số 2063/QĐ-UBND về việc phê duyệt Đề án nâng cấp đô thị Đồng Xoài đạt một số tiêu chí của đô thị loại III giai đoạn 2011-2015, và Quyết định số 2241/QĐ-UBND về việc phê duyệt Đồ án điều chỉnh, mở rộng quy hoạch chung xây dựng thị xã Đồng Xoài - tỉnh Bình Phước đến năm 2025.

Tại Hội nghị, các thành viên Hội đồng thẩm định đều đánh giá cao những thành tích Đồng Xoài đã đạt được trên chặng đường phấn đấu trở thành đô thị loại III, với nhiều chỉ tiêu đạt và vượt mức quy định, như các chỉ tiêu về kinh tế xã hội, nhà ở và công trình công cộng, ... Tuy nhiên, theo báo cáo thẩm định của Cục Phát triển đô thị (Bộ Xây dựng), thị xã còn tới 5 chỉ tiêu chưa đạt (tuyến phố văn minh đô thị, nhà tang lễ…) và 9 chỉ tiêu mới đạt ở mức thấp. Để địa phương có cơ sở hoàn thiện Đề án, các thành viên Hội đồng đã đóng góp một số ý kiến thiết thực về công tác chỉnh trang đô thị, công tác quản lý quy hoạch kiến trúc trên địa bàn, các giải pháp ứng phó biến đổi khí hậu…

Phát biểu kết luận Hội nghị, Chủ tịch Hội đồng thẩm định - Thứ trưởng Phan Thị Mỹ Linh hoàn toàn nhất trí với các thành viên Hội đồng, công nhận thị xã Đồng Xoài là đô thị loại III trực thuộc tỉnh Bình Phước với số điểm trung bình 82,53 điểm. Thứ trưởng lưu ý: Theo các Quy định trong Nghị định 11/2003/NĐ-CP về quản lý chương trình phát triển đô thị, thời gian tới đây, Bộ Xây dựng sẽ chặt chẽ hơn trong việc thẩm định các Đề án nâng loại đô thị. Do đó, UBND tỉnh Bình Phước và thị xã Đồng Xoài cần nhanh chóng xác định lộ trình phát triển, tập trung ưu tiên đầu tư - đặc biệt đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật, khắc phục các tiêu chí còn đạt thấp và chưa đạt, nhằm nâng cao chất lượng đô thị và cải thiện cuộc sống của người dân sau khi thị xã được nâng loại, đảm bảo sự phát triển bền vững của thị xã trong tương lai.


Phòng TT-TL

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)