Nghiệm thu 02 Dự thảo Tiêu chuẩn về Xi măng

Thứ sáu, 01/08/2014 15:43
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 31/07/2014, tại Bộ Xây dựng, Hội đồng Khoa học Kỹ thuật chuyên ngành Bộ Xây dựng đã tiến hành nghiệm thu 02 Dự thảo Tiêu chuẩn Việt Nam gồm: TCVN …..:2014: Xi măng – Phương pháp xác định hiện tượng đông cứng sớm; và soát xét TCVN 6017:1995: Xi măng – Phương pháp thử - xác định thời gian đông kết và độ ổn định, do Th.S Lê Đức Thịnh và KS Nguyễn Thị Sen làm chủ nhiệm. Th.S Trần Đình Thái – Phó Vụ trưởng Vụ KHCN và Môi trường Bộ Xây dựng làm Chủ tịch Hội đồng.

Theo báo cáo của ThS Lê Đức Thịnh, hiện nay ở Việt Nam chưa có tiêu chuẩn nào được đưa ra để đánh giá hiện tượng đông cứng sớm của xi măng, trong khi chỉ tiêu đông cứng sớm của hồ xi măng đang bắt đầu được các nhà sản xuất xi măng trong nước quan tâm, đặc biệt là đối với các doanh nghiệp xuất khẩu xi măng, chính vì thế việc nghiên cứu và đưa ra tiêu chuẩn này là rất cần thiết. Tiêu chuẩn được xây dựng trên cơ sở tham khảo ASTM C 451-08: Standard Test Method for Early Stiffening of Hydraulic Cement (Phương pháp tiêu chuẩn thử hiện tượng đông cứng sớm của xi măng), chỉ thay đổi điều kiện nhiệt độ tiêu chuẩn là 270C cho phù hợp với điều kiện thử nghiệm thực tế ở Việt Nam, qua các thí nghiệm mà nhóm tác giả đã tiến hành cho thấy điều kiện nhiệt độ này là chấp nhận được.

Đối với Dự thảo soát xét TCVN 6017:1995, nhóm tác giả đã đứa ra nội dung sự kiến sửa đổi gồm: Phạm vi áp dụng; Tài liệu viện dẫn; Phòng thử nghiệm, thiết bị và vật liệu; Xác định độ dẻo tiêu chuẩn; Xác định thời gian đông kết; Xác định độ ổn định thể tích; Phụ lục A (Tham khảo) – Phương pháp thử thay thế để xác định thời gian đông kết. Việc soát xét lại TCVN 6017:1995 là cần thiết, vì tiêu chuẩn này hoàn toàn tương đương với tiêu chuẩn ISO 9597:1989(E), mà tiêu chuẩn ISO này đã hết hiệu lực và đã có bản sửa đổi mới được ban hành là ISO 9597:2008, do đó TCVN 6017:1995 cần được soát xét, cập nhật lại một số nội dung trong tiêu chuẩn để phù hợp với tiêu chuẩn ISO đang hiện hành.

Các thành viên trong Hội đồng đánh giá cao nỗ lực của các nhóm tác giả đề tài trong việc chuyển dịch tiêu chuẩn, nghiên cứu, thử nghiệm để đưa ra dự thảo tiêu chuẩn có cấu trúc và nội dung phù hợp với yêu cầu thực tại. Tuy nhiên, cả 02 tiêu chuẩn đều cần phải chỉnh sửa lại các lỗi trình bày, thống nhất danh pháp hóa học trong tiêu chuẩn.

Chủ tịch Hội đồng Th.S Trần Đình Thái – Phó Vụ trưởng Vụ KHCN và Môi trường đã nhất trí với các ý kiến đóng góp của các thành viên Hội đồng và đề nghị chủ nhiệm các dự thảo tiếp thu và chỉnh sửa để tiêu chuẩn sớm được ban hành.

Hội đồng nhất trí nghiệm thu 02 Dự thảo tiêu chuẩn và xếp loại Khá.
 

Quỳnh Anh
 

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)