Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng tiếp và làm việc với Công ty cổ phần cốt sợi polyme Việt Nam

Thứ hai, 28/07/2014 09:41
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 25/7/2014 tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng đã có buổi tiếp và làm việc với các lãnh đạo của Công ty cổ phần cốt sợi polyme Việt Nam về Ứng dụng cốt composite phi kim cho công trình xây dựng tại Việt Nam.

Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng tại buổi làm việc với Công ty Cổ phần cốt sợi polyme Việt Nam.

Công ty cổ phần cốt sợi polyme Việt Nam là một doanh nghiệp khoa học công nghệ được thành lập bởi các nhà khoa học, giảng viên Trường Đại học Xây dựng. Hiện nay, Công ty đã có 02 nhà máy sản xuất thanh polyme cốt sợi thủy tinh tại Long An và Hà Nội với quy mô 10 dây chuyền sản xuất cho công suất 3000 tấn/năm.

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng đánh giá cao việc nghiên cứu sản xuất, ứng dụng vật liệu cốt composite phi kim trong xây dựng của Công ty cổ phần cốt sợi polyme Việt Nam. Với những tính năng nổi trội về cường độ, khả năng chống ăn mòn, các thanh polyme cốt sợi thủy tinh để thay thế một phần cốt thép trong các công trình xây dựng đã được nhiều nước trên thế giới sử dụng, đặc biệt là trong các công trình hạ tầng, công trình ngầm, công trình biển. Ở Việt Nam, loại vật liệu này còn là mới nhưng có tiềm năng ứng dụng rất lớn. Tuy nhiên, để vật liệu này được sử dụng rộng rãi, cần phải vừa nghiên cứu kinh nghiệm các nước vừa đúc rút kinh nghiệm thực tiễn tại Việt Nam phục vụ xây dựng các công trình biển đảo, công trình có môi trường nhiễm mặn, công trình dân dụng, công trình hạ tầng kỹ thuật đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế xã hội, phục vụ quốc phòng an ninh. Trước mắt, Bộ trưởng giao cho các Cục, Vụ, Viện của Bộ Xây dựng phối hợp với các đơn vị liên quan khẩn trương nghiên cứu ban hành tiêu chuẩn quốc gia về sản phẩm cốt composite phi kim cũng như các hướng dẫn sử dụng trong kết cấu bê tông cốt thép và địa kỹ thuật, các định mức, đơn giá liên quan; nghiên cứu giảm giá thành; chỉ rõ phạm vi áp dụng đối với cốt composite phi kim trong các công trình dân dụng, công trình hạ tầng kỹ thuật, công trình có môi trường đặc thù mà ở đó việc sử dụng thép thông thường không hiệu quả; phối hợp với Bộ Quốc phòng cho áp dụng vật liệu cốt composite phi kim vào một số công trình quốc phòng ngoài biển, đảo; phối hợp với các địa phương, các doanh nghiệp đưa vật liệu này vào ứng dụng thử nghiệm cho các công trình kè biển, công trình ở vùng nhiễm mặn, đưa vào các nhà máy sản xuất ống, cọc bê tông…

Các thanh cốt dành cho bê tông được chế tạo từ các vật liệu composite có sử dụng công nghệ nano. Các thanh cốt composite có thể là sợi thủy tinh (fiberglass), nhựa bazan (plastic basalt), sợi polymer (polymer), tạo thành các thành phần từ đó chế tạo ra các thanh cốt của bê tông. Các thanh cốt phi kim composite như vậy đáp ứng mọi yêu cầu tiêu chuẩn chất lượng hiện đại của bê tông cốt composite.Theo hình dáng bên ngoài cốt phi kim (cốt composite) không khác gì các cốt thép và có nhiều ưu điểm vượt trội: Độ bền vững của composite cao hơn độ bền vững của thép đến 2,5 lần; có thể sử dụng lâu bền trong môi trường nước biển, ngập mặn; cốt phi kim nhẹ hơn cốt thép có kích thước tương đương đến 4 lần; cốt composite có thời gian khai thác sử dụng lâu dài và ổn định với các thông số kỹ thuật như ban đầu đến 80 năm.

Lưới cốt sợi polyme

Với những tính năng kỹ thuật như vậy, việc đưa cốt composite phi kim vào thay thế thép cho các công trình xây dựng ở ven biển, hải đảo , ở nơi ngập mặn, nơi đất phèn,... hoặc đưa cốt composite phi kim vào các bộ phận ngầm dưới lòng đất của công trình nhà cửa, cầu cống đảm bảo giá thành xây dựng, độ bền, tính tiết kiệm tài nguyên khoáng sản cũng như bảo vệ môi trường.

Lịch sử phát triển của cốt composite phi kim bắt đầu từ ứng dụng cốt composite phi kim cho phần bản mặt của các công trình cầu ô tô ở Bắc Mỹ thay thế cho cốt thép. Đến nay càng ngày càng nhiều ứng dụng của cốt composite phi kim được nghiên cứu và phát triển tại Nga, Trung Quốc và nhiều nước khác.

Vật liệu cốt composite có đặc tính bền vững trong môi trường muối, axit và các chất ăn mòn khác, lại có tính năng chịu lực cao hơn thép, dễ tạo hình nên đã du nhập vào Việt Nam khoảng 15 năm nay, song chủ yếu ở dạng tấm mỏng dùng làm các loại bể chứa, vỏ ca-nô… Việc sử dụng vật liệu cốt composite phi kim dạng thanh được dùng làm cốt chịu lực trong kết cấu xây dựng mới được đưa vào Việt Nam trong vài năm gần đây.

Tại Viện Khoa học công nghệ xây dựng (Bộ Xây dựng) cũng đã nghiên cứu thành công công nghệ sản xuất thanh cốt composite phi kim với các đường kính (có thể đạt 20mm), các loại gờ khác nhau. Hiện nay, Viện được Bộ Xây dựng giao chuyển dịch các tiêu chuẩn về sản phẩm cùng như tiêu chuẩn hướng dẫn sử dụng trong kết cấu bê tông cốt thép và địa kỹ thuật.

Công ty NUCETECH (Công ty đầu tư phát triển công nghệ Đại học Xây dựng) đang biên soạn tiêu chuẩn cơ sở về sản phẩm, tiêu chuẩn cơ sở về hướng dẫn thi công cốt composite phi kim cho kết cấu bê tông cốt thép trên cơ sở tham khảo các Tiêu chuẩn đã được ACI (Hiệp Hội bê tông Mỹ) và các Hiệp hội Cầu đường Canada, Anh, Pháp, Tây Ban Nha, Ý, Trung Quốc .

Trần Hữu Hà - Vụ KHCN&MT
 

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)