Nghiệm thu nhiệm vụ “Nghiên cứu xây dựng chương trình và tài liệu giảng dạy về thí nghiệm chuyên ngành xây dựng”

Thứ năm, 31/07/2014 09:09
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 30/7/2014 tại Trụ sở cơ quan Bộ Xây dựng, Hội đồng KHKT chuyên ngành Bộ Xây dựng đã tổ chức Hội nghị nghiệm thu nhiệm vụ “Nghiên cứu xây dựng chương trình và tài liệu giảng dạy về thí nghiệm chuyên ngành xây dựng”.

Toàn cảnh Hội nghị

Phát biểu mở đầu Hội nghị, TS. Nguyễn Trung Hòa – Vụ trưởng Vụ KHCN và Môi trường Bộ Xây dựng – Chủ tịch Hội đồng cho biết: Nhiệm vụ “Nghiên cứu xây dựng chương trình và tài liệu giảng dạy về thí nghiệm chuyên ngành xây dựng” là một trong những nhiệm vụ thuộc Đề án trọng điểm cấp Bộ (Đề án 1511) - “Tăng cường năng lực kiểm định chất lượng công trình xây dựng ở Việt Nam” được Bộ Xây dựng giao cho Viện Khoa học Công nghệ Xây dựng thực hiện. Mục tiêu của nhiệm vụ này là điều tra, khảo sát, đánh giá hiện trạng các cơ sở đào tạo thí nghiệm viên ngành Xây dựng, xây dựng tài liệu giảng dạy, nâng cao kỹ năng nghề nghiệp cho các thí nghiệm viên.

Báo cáo Hội đồng nghiệm thu cấp Bộ về các kết quả thực hiện nhiệm vụ, ThS. Trần Hữu Quang đã trình bày tóm tắt quá trình thực hiện, nội dung các sản phẩm của nhiệm vụ. Cụ thể, các sản phẩm bao gồm: Báo cáo kết quả khảo sát tình hình đào tạo thí nghiệm viên, thuyết minh đề cương chi tiết và tài liệu kỹ thuật chỉ dẫn thí nghiệm viên chuyên ngành xây dựng; Các tài liệu chỉ dẫn thí nghiệm chuyên ngành xây dựng, gồm 41 chuyên đề thuộc các lĩnh vực xây dựng, giao thông và các loại hình thí nghiệm. Mỗi chuyên đề bao gồm phần lý thuyết chung về các phép thử, quy trình và các bước thí nghiệm, bài tập thực hành, câu hỏi ôn tập và phụ lục các tiêu chuẩn được áp dụng.

Trên cơ sở đề cương nhiệm vụ được Bộ Xây dựng phê duyệt, nhóm nghiên cứu đã tiến hành lập phiếu điều tra và tiến hành khảo sát tại các cơ sở đào tạo thí nghiệm viên chuyên ngành xây dựng, phân tích thực trạng công tác đào tạo thí nghiệm viên trong 5 năm gần đây: nội dung đào tạo, giáo trình, hình thức đào tạo, hình thức cấp chứng chỉ, đội ngũ giảng viên, cơ sở vật chất …. Từ những kết quả khảo sát và phân tích số liệu, nhóm nghiên cứu đã xây dựng các đề xuất và kiến nghị các chính sách về công tác đào tạo thí nghiệm viên.

Trên cơ sở Chương trình khung về bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng thí nghiệm viên phòng thí nghiệm chuyên ngành xây dựng đã được Bộ Xây dựng ban hành tại Quyết định số 770/2010/QĐ-BXD ngày 06/8/2010, nhóm nghiên cứu đã tiến hành biên soạn các tài liệu giảng dạy và chỉ dẫn kỹ thuật thí nghiệm. Tài liệu này kết hợp với các tiêu chuẩn hiện hành về các phép thử sẽ là căn cứ để các cơ sở đào tạo tổ chức các khóa đào tạo thí nghiệm viên, để các giảng viên soạn bài giảng, sắp xếp lịch học cũng như kiểm tra, sát hạch cuối khóa để cấp chứng chỉ.

Theo đánh giá của các chuyên gia phản biện của Hội đồng, bộ tài liệu gồm 41 chuyên đề về các phép thử trong các lĩnh vực xây dựng, giao thông đã được nhóm nghiên cứu biên soạn rất công phu, đảm bảo độ tin cậy và chính xác do dựa trên các tiêu chuẩn hiện hành trong nước và nước ngoài và Chương trình khung về bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng cho thí nghiệm viên chuyên ngành xây dựng của Bộ Xây dựng. Tuy nhiên, các chuyên gia cũng đề nghị nhóm nghiên cứu cần cấu trúc lại nội dung chuyên đề, đảm bảo cho việc nâng cao thời lượng thực hành, đảm bảo cho học viên dễ học, dễ áp dụng.

Tại Hội nghị, các thành viên của Hội đồng cũng đóng góp nhiều ý kiến cụ thể với nhóm nghiên cứu về các định nghĩa thuật ngữ, bố cục tài liệu, các sai sót trong tài liệu về trích dẫn tiêu chuẩn, bảng biểu, hình vẽ, đơn vị đo lường… đồng thời nhất trí, tài liệu này sau khi được chỉnh sửa theo các ý kiến của Hội đồng sẽ là bộ giáo trình đầy đủ nhất, cập nhật nhất và rất có giá trị đối với công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ thí nghiệm viên chuyên ngành xây dựng.

Phát biểu kết luận Hội nghị, TS. Nguyễn Trung Hòa – Chủ tịch Hội đồng đã nhất trí với các ý kiến phát biểu của các thành viên Hội đồng, và đề nghị nhóm nghiên cứu tiếp thu, hoàn thiện sản phẩm. Bên cạnh đó, Chủ tịch Hội đồng cũng yêu cầu nhóm nghiên cứu bổ sung số liệu và tổng hợp các kết quả khảo sát theo đúng đề cương nhiệm vụ, rà soát các tiêu chuẩn nêu trong tài liệu cho chuẩn xác về mã số và tên gọi; thống nhất cấu trúc của các chuyên đề và ghi rõ thời lượng số tiết học lý thuyết, thực hành của từng chuyên đề; phần lý thuyết phải rút gọn lại để đảm bảo thời lượng theo Chương trình khung ; phần thực hành cần biên soạn cho phù hợp với đối tượng đào tạo, thời lượng chương trình và phù hợp với các tiêu chuẩn hiện hành cũng như điều kiện trang thiết bị thí nghiệm hiện có, trong đó phải đưa ra được các quy trình và thao tác cụ thể, cách xử lý các tình huống có thể xảy ra trong quá trình thí nghiệm, cách xử lý số liệu và ghi chép kết quả thí nghiệm…

Nhiệm vụ đã được các thành viên Hội đồng bỏ phiếu thông qua với kết quả xếp loại Khá./.
 

Minh Tuấn
 

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)