Hội nghị thẩm định Đề án đề nghị công nhận thành phố Vĩnh Yên (tỉnh Vĩnh Phúc ) là đô thị loại II trực thuộc tỉnh

Thứ bẩy, 04/10/2014 10:46
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 3/10/2014, tại cơ quan Bộ Xây dựng, Hội nghị thẩm định Đề án đề nghị công nhận thành phố Vĩnh Yên (tỉnh Vĩnh Phúc) là đô thị loại II trực thuộc tỉnh đã diễn ra dưới sự chủ trì của Thứ trưởng Bộ Xây dựng Phan Thị Mỹ Linh.

Thứ trưởng Phan Thị Mỹ Linh chủ trì Hội nghị thẩm định.

Tham dự hội nghị về phía địa phương có ông Vũ Chí Giang – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc; ông Nguyễn Văn Chúc - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư thành ủy thành phố Vĩnh Yên; ông Trần Ngọc Oanh - Chủ tịch UBND thành phố Vĩnh Yên; lãnh đạo Sở Xây dựng tỉnh. Về phía TW có đại diện các Bộ Ngành liên quan, các hội nghề nghiệp Việt Nam và một số Cục, Vụ chức năng thuộc Bộ Xây dựng.

Báo cáo tóm tắt nội dung Đề án, Chủ tịch UBND thành phố Vĩnh Yên cho biết: Vĩnh Phúc là tỉnh thuộc Vùng Thủ đô Hà Nội, vành đai phát triển của trung tâm kinh tế trọng điểm miền Bắc. Thành phố Vĩnh Yên là trung tâm hành chính, chính trị, kinh tế, văn hóa của toàn tỉnh. Có tuyến đường sắt Hà Nội – Lào Cai và Quốc lộ 2 đi qua, cách Hà Nội 55 km và sân bay Quốc tế Nội Bài 25 km về phía Nam, cách thành phố Việt Trì 25 km về phía Tây, Vĩnh Yên có vị trí vô cùng thuận lợi để trung chuyển, kết nối với các vùng miền trong khu vực; giao thương và phát triển các ngành công nghiệp, dịch vụ .Tháng 12/2004, Bộ trưởng Bộ Xây dựng đã ban hành Quyết định công nhận thị xã Vĩnh Yên là đô thị loại III; và thị xã được công nhận là thành phố trực thuộc tỉnh theo Nghị định số 146/2006/NĐ-CP ngày 1/12/2006.

Qua gần 10 năm nỗ lực phấn đấu, tới nay, thành phố Vĩnh Yên đã có những đổi thay căn bản và toàn diện. Tốc độ tăng trưởng kinh tế trung bình của thành phố ba năm gần đây đạt 18,11%; thu nhập bình quân đầu người các năm từ 2011 – 2013 ổn định ở mức 4060 USD - bằng 2,64 lần so với bình quân cả nước; tỷ lệ đô thị hóa là 86,86%. Cơ cấu kinh tế của thành phố chuyển dịch đúng theo hướng công nghiệp hóa, với các ngành kinh tế chủ đạo là công nghiệp, dịch vụ, thương mại, đào tạo, khoa học công nghệ, du lịch nghỉ dưỡng. Kết cấu hạ tầng của thành phố tương đối hoàn chỉnh; diện mạo đổi mới rất nhiều theo hướng một đô thị văn minh và hiện đại, với nhiều khu đô thị mới đã hoàn chỉnh và đang xây dựng như khu đô thị Nam Vĩnh Yên, khu đô thị sinh thái Sông Hồng – Nam Đầm Vạc, khu nhà ở đô thị Vĩnh Hà, khu dịch vụ du lịch Sông Hồng Thủ đô - Bắc Đầm Vạc…Về cơ bản, Vĩnh Yên đã đáp ứng được các tiêu chí của đô thị loại II, căn cứ theo Nghị định số 42/2009/NĐ-CP ngày 7/5/2009 của Chính phủ về việc Phân loại đô thị và Thông tư số 34/2009/TT-BXD ngày 30/9/2009 của Bộ Xây dựng về việc Quy định chi tiết một số nội dung của Nghị định 42/2009/NĐ-CP. Việc nâng loại cho thành phố VĩnhYên thành đô thị loại II trực thuộc tỉnh hoàn toàn phù hợp với định hướng quy hoạch xây dựng vùng tỉnh và Chương trình tổng thể xây dựng và phát triển đô thị tỉnh Vĩnh Phúc đến năm 2030 tầm nhìn đến năm 2050; đồng thời là sự khẳng định quyết tâm xây dựng một thành phố giàu đẹp như Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Vĩnh Phúc lần thứ XV, và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XIX nhiệm kỳ 2010 – 2015 đã xác định.

Báo cáo thẩm định của Cục Phát triển đô thị - Bộ Xây dựng, báo cáo phản biện của Bộ Nội vụ, cùng ý kiến các thành viên Hội đồng đều nhất trí đánh giá cao những kết quả mà Vĩnh Yên đã đạt được trên chặng đường phấn đấu gần một thập kỷ qua, với 31/49 chỉ tiêu đạt và vượt mức; trong đó một số chỉ tiêu về kinh tế xã hội, nhà ở vô cùng ấn tượng. Về một số chỉ tiêu chưa đạt chuẩn đô thị loại II như quy mô dân số, nhà tang lễ, xử lý chất thải rắn; Hội đồng đã đóng góp các ý kiến rất tâm huyết, để UBND tỉnh và thành phố có định hướng khắc phục, vì sự phát triển bền vững của thành phố sau khi được nâng loại: lưu ý hệ thống thoát nước, xử lý rác, tập trung vào các giải pháp giảm thiểu ô nhiễm và bảo vệ môi trường (Bộ Tài nguyên Môi trường); đảm bảo nguồn nước ngầm (Cục Hạ tầng Kỹ thuật - Bộ Xây dựng); nghiên cứu phát triển du lịch trên quan điểm xây dựng thành phố du lịch tâm linh – sinh thái, liên kết với khu du lịch Tam Đảo (Bộ Văn hóa, Thể thao & Du lịch)…

Tổng hợp các ý kiến rất khách quan, thiết thực của các ủy viên phản biện và thành viên Hội đồng, Thứ trưởng Phan Thị Mỹ Linh hoàn toàn nhất trí với Đề án, công nhận thành phố Vĩnh Yên là đô thị loại II trực thuộc tỉnh Vĩnh Phúc với số điểm trung bình 86,34 điểm. Thứ trưởng nhấn mạnh: Đây là sự ghi nhận những thành tựu to lớn mà Chính quyền và nhân dân toàn tỉnh Vĩnh Phúc nói chung và thành phố Vĩnh Yên nói riêng đã đạt được, đồng thời cũng là tình cảm mà toàn thể Hội đồng gửi gắm tới Vĩnh Yên, mong muốn thành phố phát huy hơn nữa những thế mạnh tiềm năng của mình, khắc phục những mặt chưa đạt, đảm đương tốt vai trò chức năng là một trong những đô thị hạt nhân của tỉnh Vĩnh Phúc, và là một trong những trung tâm phát triển nhanh của vùng kinh tế trọng điểm Bắc bộ. Thứ trưởng mong muốn: trong lộ trình phát triển tiếp theo sau khi được nâng loại, thành phố sẽ xây dựng chương trình phát triển đô thị phù hợp với sự phát triển chung của toàn tỉnh; để xứng đáng là một đô thị loại II và vững bước tiến lên trở thành đô thị loại I (theo lộ trình 5 năm nữa) của tỉnh Vĩnh Phúc.

Phòng TT-TL
 

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)