Hội đồng nghiệm thu Nhà nước các công trình xây dựng kiểm tra các công trình hạ tầng giao thông khu vực phía Bắc Thủ đô Hà Nội

Thứ tư, 08/10/2014 16:31
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 8/10/2014, đoàn công tác Hội đồng nghiệm thu Nhà nước (HĐNTNN) các công trình xây dựng do Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng - Chủ tịch Hội đồng nghiệm thu dẫn đầu đã tiến hành kiểm tra các Dự án hạ tầng giao thông khu vực phía Bắc Thủ đô Hà Nội. Tham gia đoàn công tác có Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Quốc Hùng; Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Hồng Trường; Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng.

. Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng và đoàn công tác tại hiện trường cầu Đông Trù

Đường 5 kéo dài, cầu Nhật Tân và đường nối từ cầu Nhật Tân đến sân bay Nội bài là ba dự án hạ tầng giao thông quan trọng phía Bắc Hà Nội. Công trình đường 5 kéo dài có tổng chiều dài toàn tuyến 13,5 km, khởi đầu từ Cầu Chui (Gia Lâm) qua cầu Đông Trù, nối với đường Bắc Thăng Long - Nội Bài. Tại hiện trường cầu Đông Trù, báo cáo với Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng và đoàn công tác về Dự án đường 5 kéo dài, đại diện chủ đầu tư (BQL Dự án hạ tầng Tả Ngạn) cho biết: cầu Đông Trù có kết cấu vòm ống thép nhồi bê tông, đây là công nghệ mới không chỉ ở Việt Nam mà cả Đông Nam Á. Tuyến đường 5 kéo dài đi qua cầu Đông Trù sẽ góp phần hoàn thiện vành đai 2, thúc đẩy phát triển các khu công nghiệp, khu đô thị như Bắc Thăng Long – Vân Trì, Đông Anh - Cổ Loa, Gia Lâm – Sài Đồng - Yên Viên. Đặc biệt, Dự án sẽ góp phần giải tỏa lưu lượng phương tiện giao thông liên tỉnh và nội thành theo hướng Quảng Ninh, Hải Phòng đi Tây Bắc.

Tại công trình cầu Nhật Tân - cây cầu dây văng dài nhất Việt Nam – đoàn công tác đã tiến hành kiểm tra cầu, kiểm tra dọc tuyến đường nối từ cầu Nhật Tân đến sân bay Nội Bài. Theo báo cáo của chủ đầu tư (Bộ GTVT, đại diện là BQL Dự án 85), công trình cầu cầu Nhật Tân dự kiến sẽ được đưa vào sử dụng đầu năm 2015. Công trình cầu và toàn bộ Dự án được kỳ vọng sẽ góp phần giảm áp lực cho đường vành đai 3, đồng thời tạo trục động lực phát triển đô thị của Hà Nội về phía Bắc, theo đúng quy hoạch vùng Thủ đô đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

 

Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng và đoàn công tác kiểm tra công trình ga T2 Nội Bài


Qua kiểm tra thực tế, Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng biểu dương quyết tâm của chủ đầu tư, nhà thầu, tư vấn cùng đội ngũ chuyên gia, bàn giao các công trình theo tiến độ dự kiến. Góp phần to lớn cho thành công này - theo Bộ trưởng - có cả trách nhiệm cao của UBND thành phố Hà Nội trong việc hỗ trợ ngân sách giải phóng mặt bằng; nỗ lực của Chính quyền địa phương và sự đồng thuận của người dân tại các địa bàn thực hiện Dự án. Bên cạnh đó, Bộ trưởng cũng lưu ý các bên liên quan chú trọng quan trắc lún, điều chỉnh tổ chức giao thông; chú trọng thoát nước mặt đường nhằm đảm bảo tuổi thọ cao cho công trình; chú ý công tác bảo trì bảo dưỡng. Riêng đối với cầu Đông Trù, để bảo đảm độ an toàn, Bộ trưởng yêu cầu kiểm tra thêm làn phía thượng lưu, có biện pháp xử lý dứt điểm các trụ, giằng trước khi đưa vào vận hành khai thác.

Cảng Hàng không quốc tế T2 Nội Bài (chủ đầu tư - Tổng công ty Hàng không Việt Nam) là Dự án tiếp theo trong chuyến kiểm tra thực địa hôm nay của đoàn công tác. Theo đại diện chủ đầu tư – công trình đã hoàn thành 97% khối lượng công việc, quan trọng nhất là hệ thống băng tải tại 03 tầng và cầu hành khách đã lắp đặt xong. Dự kiến, 19/12 công trình sẽ được nghiệm thu về phía nhà thầu; sau đó sẽ thử với các chuyến bay không tải. Đến 31/12/2014, các chuyến bay quốc tế sẽ chính thức được chuyển sang nhà ga T2.

Đánh giá cao kinh nghiệm cũng như sự hỗ trợ quý báu của các chuyên gia Nhật Bản, Bộ trưởng cho biết: công trình ga T2 Nội Bài, cùng với công trình cầu Nhật Tân sẽ là những điểm nhấn quan trọng cho Thủ đô, là nét hiện đại, vươn lên hội nhập tô điểm thêm cho vẻ đẹp truyền thống của Thăng Long – Hà Nội. Bên cạnh đó, để đảm bảo an toàn cho người lao động, và cho cả công trình sau khi nghiệm thu đưa vào sử dụng, Bộ trưởng đề nghị chủ đầu tư tiếp tục theo dõi biến dạng kết cấu chính, lập kế hoạch vận hành đơn động, liên động cho từng hệ thống thiết bị; sớm tiến hành kiểm định các thiết bị trước khi đưa vào sử dụng.

Các Dự án hạ tầng giao thông đoàn công tác kiểm tra thực địa hôm nay - Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng cho biết - đều là những Dự án trọng điểm và có ý nghĩa kinh tế - xã hội to lớn đối với Thủ đô, đặc biệt tại thời điểm Thủ đô Hà Nội và cả nước chuẩn bị đón nhiều sự kiện trọng đại tầm quốc gia và quốc tế.

Phòng TT-TL
 

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)