Nhà Quốc hội chắc chắn sẽ được đưa vào sử dụng tại Kỳ họp thứ 8 Quốc hội khóa XIII

Thứ bẩy, 04/10/2014 11:03
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Đây là lời khẳng định của Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng, đơn vị làm chủ đầu tư công trình Nhà Quốc hội, tại buổi Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng thăm và kiểm tra tiến độ công trình Nhà Quốc hội, chiều 3/10. Cùng đi với Thủ tướng có Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Bắc Son, Bộ trưởng - Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Văn Nên.

Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng cam kết sẽ đưa công trình Nhà Quốc hội vào sử dụng trong Kỳ họp thứ 8 Quốc hội khóa XIII.

Công trình dự kiến được nghiệm thu Nhà nước vào ngày 12/10

Theo báo cáo của Ban QLDA Nhà Quốc hội và Hội trường Ba Đình (mới), thời gian qua, công trường tập trung cao độ thi công hoàn thiện công trình.

Đến nay hạng mục công trình Nhà Quốc hội, hạng mục đường hầm từ Nhà Quốc hội sang khuôn viên trụ sở Bộ Ngoại giao và cải tạo đường Bắc Sơn, đường Độc Lập đã cơ bản hoàn thành để phục vụ Kỳ họp thứ 8 Quốc hội khóa XIII.

Công trình đã được nghiệm thu về phòng cháy chữa cháy công trình và hiện đang chạy thử liên động nội bộ hệ thống chữa cháy, hệ thống báo cháy. Tương tự, hệ thống thang máy, thang cuốn, các AHU của hệ thống điều hòa thông gió cũng đã kiểm định, chạy thử.

Công trình cũng đã hoàn thành kiểm định cột chịu lực lớn, tại dầm vòng và tường vòng của phòng họp Quốc hội; kiểm định đánh giá khả năng chịu lực sàn balcony trong phòng họp Quốc hội; chịu tải kết cấu mái vòm phòng họp Quốc hội và thực hiện các biện pháp kiểm soát an toàn và hiệu quả âm thanh trần treo của phòng họp Quốc hội theo yêu cầu của Hội đồng nghiệm thu Nhà nước…

Cũng theo báo cáo của Ban QLDA, quá trình thi công tuân thủ đúng quy trình, đúng thiết kế được duyệt, đáp ứng các yêu cầu kỹ thuật và tiêu chuẩn, quy phạm hiện hành. Các vật tư, vật liệu được nghiệm thu, phê duyệt theo đúng quy định.

Công tác hồ sơ, quản lý chất lượng được tiến hành đồng thời. Chất lượng thi công luôn được Ban QLDA, tư vấn giám sát và nhà thầu thi công quan tâm, xử lý các vấn đề kỹ thuật phát sinh trên công trường kịp thời nhằm đảm bảo chất lượng và tiến độ Dự án.

Dự kiến, trước ngày 12/10, Hội đồng Nghiệm thu Nhà nước sẽ nghiệm thu công trình. Trước đó, các hội đồng nghiệm thu cơ sở cũng đã được thực hiện.

Bàn giao từng phần Dự án

Ông Nguyễn Tiến Thành - Giám đốc Ban QLDA cho biết: Để phục vụ Kỳ họp thứ 8 Quốc hội khóa XIII, Dự án sẽ được hoàn thành và bàn giao cho Văn phòng Quốc hội tiếp quản và sử dụng một số hạng mục như phòng họp Quốc hội ; phòng họp Ủy ban thường vụ Quốc hội; phòng họp các Ủy ban của Quốc hội; các phòng họp tổ, đoàn; các phòng chờ của lãnh đạo Quốc hội, Ủy ban thường vụ Quốc hội, Chính phủ và thành viên Chính phủ; phòng họp báo, tác nghiệp báo chí, phòng Studio và các phòng máy chủ; phòng làm việc của lãnh đạo Quốc hội; khu vực làm việc của Cục Quản trị và Vụ Hành chính; các phòng phục vụ lễ tân, in ấn, đánh máy, chuẩn bị tài liệu, giải khát...

Toàn bộ hệ thống cơ điện tại các khu vực trên, hệ thống cấp - thoát nước, các khu vệ sinh công cộng, đồ đạc nội thất tại các khu vực phục vụ kỳ họp, cửa, rèm chắn nắng, hệ thống hạ tầng kỹ thuật và cây xanh ngoài nhà cũng sẽ được bàn giao đưa vào sử dụng.

Các hạng mục và các khu vực còn lại như phòng làm việc của các ủy ban, phòng tiệc, phòng hội đàm quốc tế, phòng tiếp khách quốc tế… sau khi kết thúc Kỳ họp thứ 8, các nhà thầu thi công sẽ tiến hành hoàn thiện lần cuối, vệ sinh sạch sẽ, căn chỉnh thiết bị, chạy thử liên động toàn bộ công trình...

Dự kiến, Dự án sẽ được hoàn thiện toàn bộ và bàn giao trước Tết. Khi đó, công trình sẽ đáp ứng đầy đủ công năng, các điều kiện sử dụng, vận hành và thẩm mỹ.

Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng: Những ngày tới, công trình tiếp tục được hoàn thiện, chỉnh sửa, chảy thử.

Báo cáo với Thủ tướng, Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng cho biết: Đến nay công trình Nhà Quốc hội đã cơ bản hoàn thành. Đây là công trình phức tạp, yêu cầu kỹ thuật và mỹ thuật cao, do vậy trong giai đoạn hoàn thiện, Bộ Xây dựng đã chỉ đạo Ban QLDA chạy thử các hệ thống thường xuyên, tránh có những sai sót trong quá trình lắp đặt cũng như quá trình vận hành sau này.

Hội đồng Nghiệm thu tập trung kiểm tra, bảo đảm khi đưa vào sử dụng, công trình tuyệt đối an toàn.

Bộ trưởng cho biết: Những ngày tới, công trình tiếp tục được hoàn thiện, chỉnh sửa, chảy thử. Công trường sẽ tập trung cao cho công tác vệ sinh công nghiệp và có những giải pháp vừa bảo đảm mỹ quan cho công trình, vừa bảo đảm an toàn trong quá trình vận hành.

Theo kế hoạch, công trình từng bước sẽ bàn giao cho Văn phòng Quốc hội quản lý, sử dụng. Công trình chắn chắn sẽ được đưa vào sử dụng trong ngày khai mạc Kỳ họp thứ 8 Quốc hội khóa XIII, 20/10 tới. Trước đó, phòng họp Ủy ban thường vụ Quốc hội sẽ được đưa vào sử dụng từ ngày 16/10.

“Bộ Xây dựng tiếp tục tập trung cao độ để hoàn thành công trình đúng với mong mỏi của Trung ương, Chính phủ và nhân dân” - Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng cam kết.

Phát biểu tại buổi làm việc, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng một lần nữa nhấn mạnh ý nghĩa của việc xây dựng Nhà Quốc hội mới - công trình trụ sở làm việc của cơ quan nhà nước có quy mô lớn đầu tiên của đất nước từ sau ngày thống nhất đến nay. Công trình yêu cầu công nghệ cao, kỹ thuật hiện đại, thi công phức tạp.

Thủ tướng đánh giá cao nỗ lực của chủ đầu tư - Bộ Xây dựng, Ban QLDA, các lực lượng tư vấn, nhà thầu trong thời gian qua đã làm việc 3 ca liên tục để hoàn thành công trình bảo đảm tiến độ, chất lượng, an toàn. “Mấy tháng trước đến kiểm tra, tôi vẫn còn băn khoăn, không biết Nhà Quốc hội có xong kịp cho Kỳ họp thứ 8. Hôm nay trở lại, thấy công trình đã cơ bản hoàn thành, có thể đưa vào sử dụng trong kỳ họp này. Tôi đánh giá cao nỗ lực của các lực lượng tham gia đầu tư xây dựng công trình” - Thủ tướng nói.

Còn ít ngày nữa là đến ngày khai mạc Kỳ họp thứ 8, Thủ tướng yêu cầu Bộ Xây dựng tập trung chỉ đạo quyết liệt các phần việc còn lại, bảo đảm tiến độ.

Nhà Quốc hội nhìn từ đường Hùng Vương.

Công trình phải bảo đảm tuyệt đối an toàn về khả năng chịu lực, an toàn cháy nổ, công năng sử dụng các hạng mục. Tất cả các tiện ích công trình như điện, nước, âm thanh, ánh sáng… phải vận hành tốt trong quá trình sử dụng.

Công trình phải được nghiệm thu nhà nước trước khi đưa vào sử dụng. Sau cùng, Thủ tướng yêu cầu các đơn vị tiếp tục tập trung, quyết liệt hoàn thành toàn bộ công trình vào cuối năm 2014.

Theo : Báo Xây dựng điện tử

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)