Thứ trưởng Nguyễn Thanh Nghị tiếp MLIT và doanh nghiệp Nhật Bản

Thứ năm, 27/12/2012 17:39
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 27/12/2012, tại cơ quan Bộ Xây dựng, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị đã có buổi tiếp và làm việc với Bộ Đất đai, Giao thông và Du lịch (MLIT) do ông Michitaro NaKai làm trưởng đoàn cùng đại diện các doanh nghiệp xây dựng Nhật Bản về vấn đề hợp tác kỹ thuật và hỗ trợ của Nhật Bản về việc sử dụng không gian ngầm tại Việt Nam.

Về phía Bộ Xây dựng có đại diện Vụ Hợp tác quốc tế, Vụ KHCN, Cục Hạ tầng kỹ thuật, Cục Phát triển đô thị, Cục Giám định Nhà nước về chất lượng công trình xât dựng, Văn phòng Bộ.

Thay mặt đoàn công tác, Ông Michitaro NaKai cảm ơn Thứ trưởng đã dành thời gian tiếp đoàn; đồng thời nhấn mạnh mục đích của chuyến thăm liên quan tới việc tổ chức chương trình Hội thảo hợp tác Việt – Nhật về lĩnh vực xây dựng dự kiến sẽ tổ chức vào tháng 3/2013; trao đổi về định hướng cơ chế đào tạo nhân lực trong lĩnh vực xây dựng và trao đổi về những lĩnh vực có khả năng hợp tác giữa hai Bộ trong thời gian tới.

Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Nguyễn Thanh Nghị cũng bày tỏ sự vui mừng được tiếp đón và làm việc với đoàn công tác MLIT, đồng thời đánh giá cao các nội dung mà đoàn sẽ làm việc với Bộ Xây dựng lần này. Về những lĩnh vực có thể hợp tác giữa hai Bộ trong thời gian tới, đối với lĩnh vực quy hoạch và quản lý sử dụng không gian ngầm trong đô thị, Thứ trưởng cũng chia sẻ, trong thời gian qua, Bộ Xây dựng Việt Nam đã ban hành một số văn bản quy phạm pháp luật, quy chuẩn liên quan tới lĩnh vực này. Tuy nhiên, đây vẫn là một lĩnh vực mới, việc triển khai thực hiện, quản lý khai thác không gian ngầm đô thị tại Việt Nam cũng mới chỉ bắt đầu, nên chưa thực sự đáp ứng với nhu cầu phát triển. Thực trạng quy hoạch, thiết kế xây dựng và khai thác công trình ngầm tại Việt Nam cũng đang gặp nhiều khó khăn và nguyên nhân là bởi văn bản quy phạm pháp luật ban hành chưa phù hợp thực tế, các quy chuẩn và tiêu chuẩn còn thiếu và lạc hậu chưa đáp ứng với yêu cầu. Vì Nhật Bản là quốc gia phát triển, có thế mạnh và kinh nghiệm trong lĩnh vực này, do đó, Bộ cũng đề xuất phía Nhật Bản hỗ trợ và giúp đỡ một số nội dung về xây dựng các quy chuẩn, tiêu chuẩn có liên quan tới xây dựng công trình ngầm; Hỗ trợ về công tác đào tạo nâng cao năng lực quản lý và phối hợp với Bộ tổ chức các Hội thảo, Hội nghị trong và ngoài nước liên quan tới lĩnh vực quy hoạch xây dựng công trình ngầm, qua đó có thể giúp Bộ nâng cao công tác quản lý và học hỏi nhiều kinh nghiệm.

Tiếp lời Thứ trưởng, ông Michitaro NaKai cũng nhận định đây là hạng mục quan trọng, nó không chỉ gìn giữ cảnh quan đô thị mà còn đảm bảo giao thông thông suốt. Nhật Bản đã có kinh nghiệm trong thời gian dài cả về chính sách lẫn thực hiện chính sách phát triển hệ thống bãi đỗ xe ngầm. Phía Nhật Bản cũng khẳng định, trong thời gian tới có thể hợp tác với Việt Nam các vấn đề liên quan tới chính sách, tiêu chuẩn, quy chuẩn về bãi đỗ xe, đồng thời, hứa sẽ chuyển giao những thông tin này cho bộ phận phụ trách, giúp Việt Nam có thể hoàn thiện về mặt chính sách, góp phần cho việc phát triển kinh tế cũng như thúc đẩy hệ thống giao thông tại Việt Nam phát triển hơn.

Thứ trưởng Nghị bày tỏ cảm ơn những lời chia sẻ và khẳng định của phía Nhật Bản về đề xuất của Bộ, đây là những đề xuất rất cần thiết cho sự phát triển bền vững của Việt Nam trong tương lai, hi vọng phía Nhật Bản tích cực hỗ trợ về lĩnh vực hợp tác này./.

Bích Ngọc
 

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)