Bắc Ninh: Khai giảng lớp thí điểm bồi dưỡng về quản lý xây dựng và phát triển đô thị

Thứ năm, 27/12/2012 07:32
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Sáng 26/12, tại Bắc Ninh, Bộ Xây dựng (BXD) phối hợp với UBND tỉnh Bắc Ninh đã tổ chức khai giảng lớp thí điểm bồi dưỡng về quản lý xây dựng và phát triển đô thị theo đề án 1961. Tham dự buổi lễ có có ông Nguyễn Thanh Nghị - Thứ trưởng Bộ Xây dựng; Ông Nguyễn Tiến Nhường – phó chủ tịch UBND tỉnh; Ông Cao Văn Hà – Giám đốc Sở XD tỉnh; Ông Bùi Đức Hưng – Giám đốc AMC cùng lãnh đạo các Cục, Vụ của BXD và hơn 60 học viên đến từ 8 huyên, thị trong tỉnh.

Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng BXD Nguyễn Thanh Nghị cho biết: Tính đến hết tháng 11/2012, mạng lưới đô thị VN đã và đang được phát triển khoảng 760 đô thị, tỷ lệ đô thị hóa đạt trên 31% và phấn đấu 10 năm tới đạt 45%. Khu vực đô thị hàng năm cùng cấp 70 -75% GDP của VN. Đô thị đã khẳng định vai trò là động lực phát triển kinh tế, là hạt nhân thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế, cơ cấu lao động ở mỗi địa phương, mỗi vùng và cả nước. Tuy nhiên đi cùng với tốc độ đô thị hóa tăng nhanh, các đô thị VN đang phải đối mặt với nhiều thách thức đòi hỏi công tác quản lý Nhà nước về lĩnh vực này phải đổi mới, tăng cường đáp ứng yêu cầu. Công tác quy hoạch và quản lý sau quy hoạch chưa được chính quyền quan tâm đúng mức, kết cấu hạ tầng chưa đáp ứng được tốc độ đô thị hóa nhanh, đội ngũ cán bộ quản lý xây dựng, quản lý đô thị chưa đáp ứng được yêu cầu về cả số lượng và năng lực. Vì vậy, để thực hiện tốt chiến lược phát triển KT-XH giai đoạn 2011 -2020 gắn với chiến lược phát triển kinh tế, ngành xây dựng, đáp ứng yêu cầu CNH-HĐH và đô thị hóa trong giai đoạn tới, nhân lực của ngành xây dựng đặc biệt là nhân lực tham gia quản lý và xây dựng phát triển đô thị phải được tăng cường cả về số lượng và năng lực”.

Lớp học diễn ra trong 05 ngày bao gồm các chuyên đề như Đô thị hóa và định hướng phát triển đô thị Quốc gia; Quản lý không gian kiến trúc cảnh quan và bảo tồn di sản đô thị; Quản lý dự án hạ tầng kỹ thuật – môi trường đô thị; Quản lý dự án đầu tư xây dựng…Ông Bùi Đức Hưng – Giám đốc Học viện AMC (đơn vị thực hiện) cam kết: “Tập trung hoàn thành tốt các mục tiêu đề án đặt ra. Các giảng viên tập trung giảng dạy tập trung theo chương trình đã phê duyệt. Học viên theo dõi các chuyên đề sau đó sẽ góp ý, rút kinh nghiệm về nội dung, thời gian…hoàn thiện chương trình cho các lớp học tiếp theo”.

Đây là 1 trong 2 lớp thí điểm của đề án 1961 với đối tượng học viên là các trưởng, phó phòng Quản lý đô thị, Kinh tế và hạ tầng các thành phố, thị xã, huyện và cán bộ kế cận. Và sau khi hoàn thành các khóa học thí điểm sẽ tổ chức rút kinh nghiệm cho các khóa học đại trà trong năm 2013.

Theo : Báo Xây dựng điện tử

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)