Hợp tác phát triển không gian ngầm đô thị

Thứ năm, 27/12/2012 15:17
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Sáng 27/12, tại trụ sở Bộ Xây dựng, Thứ trưởng Nguyễn Thanh Nghị đã có buổi tiếp và làm việc với Bộ Đất đai, Hạ tầng, Giao thông và Du lịch Nhật Bản (MLIT) do ông Michitaro Nakai – Giám đốc thương thảo quốc tế, Ban chính sách Quốc tế, Cục Chính sách làm trưởng đoàn; cùng đại diện Ban điều hành hiệp hội Ocaji – Hiệp hội các nhà thầu Nhật Bản tại hải ngoại, Cty Taisei…

Về phía Bộ Xây dựng có đại diện Vụ HTQT, Vụ KHCN, Cục Hạ tầng kỹ thuật, Cục Phát triển đô thị, Cục Giám định Nhà nước về chất lượng công trình xât dựng, Văn phòng Bộ.

Tại buổi tiếp và làm việc, Ông Michitaro Nakai cảm ơn Thứ trưởng đã dành thời gian tiếp Đoàn. Thứ trưởng Nguyễn Thanh Nghị bày tỏ vui mừng chào đón Đoàn; đồng thời nhấn mạnh chuyến thăm của Đoàn lần này càng củng cố hơn cho mối quan hệ hữu nghị hợp tác giữa hai nước và hai Bộ MLIT và Bộ Xây dựng. Hai bên đã cùng trao đổi, thảo luận về các nội dung liên quan đến hợp tác kỹ thuật và hỗ trợ của Nhật Bản cho Việt Nam trong tương lai, đặc biệt là việc sử dụng không gian ngầm đô thị; trao đổi cơ chế đào tạo nguồn nhân lực xây dựng.

Đẩy nhanh tiến độ thực hiện DA phát triển nguồn nhân lực xây dựng

Ông Michitaro Nakai thông báo với Thứ trưởng về tiến độ Dự án hợp tác trong lĩnh vực phát triển nguồn nhân lực xây dựng. Bộ Xây dựng hiện đã tiến cử 3 đơn vị là Lilama, Sông Hồng, Coma tham gia Ủy viên ban điều phối phía Việt Nam nhằm xúc tiến hoạt động đào tạo, phát triển nguồn nhân lực trong thời gian tới. Phía Nhật Bản cho biết, hiện nay, Nhật Bản đang tiến hành cử ra các thành viên tham gia trong Ban điều phối để có thể đảm đương nhiệm vụ, xúc tiến hợp tác hiệu quả nhất. Trong thời gian tới, Nhật Bản sẽ đẩy nhanh tiến độ hợp tác trong lĩnh vực này.

Đối với Dự án này, Thứ trưởng Nguyễn Thanh Nghị cho biết trong thời gian qua đã có bước phát triển tích cực và mong rằng sẽ đẩy nhanh Dự án này cho đào tạo nguồn nhân lực xây dựng.

Đề nghị hỗ trợ phát triển, quản lý không gian ngầm đô thị

Theo Thứ trưởng, thì hiện nay, tại Việt Nam, các văn bản chuyên biệt cho lĩnh vực này cũng được ban hành (NĐ 41/2007/NĐ-CP; NĐ39/2010/NĐ-CP; Quy chuẩn kỹ thuật về quy hoạch, về thiết kế và xây dựng công trình ngầm). Tuy nhiên, đây là lĩnh vực rất mới với Việt Namnên việc triển khai thực hiện, quản lý khai thác chưa đáp ứng được yêu cầu phát triển. Do vậy, Việt Namcần thiết phải tiếp tục nghiên cứu để hoàn thiện các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan nhằm quản lý sử dụng, khai thác không gian ngầm có hiệu quả hơn.

Tại buổi làm việc, Thứ trưởng đưa ra các nội dung mà Bộ Xây dựng cần MLIT hỗ trợ Việt Nam trong lĩnh vực này như: Hỗ trợ xây dựng Tiêu chuẩn, quy chuẩn liên quan đến xây dựng công trình ngầm, bao gồm: Bãi đỗ xe ngầm, tàu điện ngầm, hầm đậu ô tô, hầm đi bộ trong đô thị, Tuy-nen, hào kỹ thuật, các tuyến phố ngầm, nhà ga ngầm; các tiêu chuẩn an toàn phòng chống cháy nổ, ngập úng trong lĩnh vực này; hỗ trợ hướng dẫn công tác lập quy hoạch không gian đô thị ngầm và ban hành hướng dẫn này. Về công tác quản lý, Bộ Xây dựng mong muốn MLIT hỗ trợ xây dựng dữ liệu về không gian ngầm đô thị, trong đó, hỗ trợ thí điểm lập bản đồ hiện trạng công trình xây dựng ngầm cho đô thị, từ đó có thể nhân rộng phương pháp lập cơ sở dữ liệu; đào tạo, nâng cao năng lực về quản lý, quy hoạch xây dựng công trình ngầm; hỗ trợ tổ chức hội thảo, hội nghị liên quan xây dựng đô thị ngầm…

Ông Nakai cho biết Nhật Bản có nhiều kinh nghiệm phát triển hệ thống bãi đỗ xe ngầm về phát triển chính sách và thực hiện chính sách, vì đây là hạng mục quan trọng để giữ cảnh quan đô thị và giao thông thông suốt. Thêm đó, Hiệp Hội Ocaji sở hữu nhiều công nghệ liên quan đến phát triển công trình ngầm, nên Nhật Bản sẽ hỗ trợ Việt Namtrong lĩnh vực này…. Những nội dung mà BXD đề nghị hợp tác khá rộng cần thực hiện trong thời gian dài và có sự hợp tác nhiều bên liên quan. MLIT hứa sẽ hợp tác chặt chẽ với Việt Namtrong lĩnh vực này.

Thứ trưởng Nguyễn Thanh Nghị cảm ơn đề xuất giúp đỡ của Nhật Bản với Việt Nam trong lĩnh vực phát triển, quản lý không gian ngầm đô thị và khẳng định đây là những vấn đề cần thiết trong tương lai. Đồng thời, Thứ trưởng mong rằng Nhật Bản sẽ hỗ trợ Việt Namnhiều hơn trong công tác quản lý không gian ngầm đô thị. Bộ Xây dựng sẽ cử cơ quan đại diện để liên lạc với MLIT nhằm thực hiện những nội dung hợp tác này. Bên cạnh đó, Bộ Xây dựng sẽ tạo điều kiện để hai bên hợp tác chặt chẽ hơn, để DN Nhật Bản hoạt động sản xuất kinh doanh tại Việt Nam.

Đại diện phía MLIT cảm ơn những trao đổi tâm huyết từ Thứ trưởng và Bộ Xây dựng; đồng thời hứa sẽ chuyển giao những cam kết và đề xuất của Thứ trưởng cho các phòng ban liên quan để cụ thể hóa nội dung một cách sớm nhất.

Theo : Báo Xây dựng điện tử

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)