Thẩm định Nhiệm vụ Điều chỉnh quy hoạch chung (QHC) TP Việt Trì đến năm 2030

Thứ năm, 27/12/2012 15:22
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 27/12, Bộ Xây dựng đã tổ chức thẩm định Nhiệm vụ Điều chỉnh quy hoạch chung (QHC) TP Việt Trì đến năm 2030 do Thứ trưởng Nguyễn Đình Toàn chủ trì.

Theo báo cáo của đơn vị Tư vấn, Việt Trì là vùng đất Tổ, nơi khai quốc và là cội nguồn của dân tộc Việt Nam. Đây cũng là đô thị (ĐT) loại 1, có vị trí quan trọng trong vùng và các tuyến du lịch quốc gia, có nhiều điều kiện để phát triển, mở rộng giao lưu với các vùng trong nước và quốc tế.

Trong những năm qua, Việt Trì đã có một bước phát triển mạnh mẽ, có cơ hội lớn để đón nhận các dự án tầm quốc gia. Tuy nhiên, QH được phê năm 2005 đã bộc lộ một số điểm không còn phù hợp, về cả quy mô không gian và cơ cấu chức năng ĐT nền cần phải rà soát, nghiên cứu điều chỉnh QH.

Theo nhiệm vụ điều chỉnh QHC TP Việt Trì, tổng diện tích lập QH là hơn 11,31 nghìn ha, phía Đông giáp huyện Lập Thạch; phía Tây giáp huyện Lâm Thao; phía Nam giáp huyện Vĩnh Tường (Vĩnh Phúc), huyện Ba Vì (Hà Nội); phía Bắc giáp huyện Phù Ninh.

Mục tiêu mà QH đặt ra là đưa Việt Trì trở thành trung tâm tổng hợp của tỉnh Phú Thọ; khai thác tốt lợi thế, tiềm năng, thúc đẩy phát triển kinh tế; nâng tầm vị thế ĐT Việt Trì thành trung tâm kinh tế năng động của vùng Trung du và miền núi phía Bắc. Xây dựng ĐT Việt Trì thành TP du lịch lễ hội hiện đại nhưng giữ nguyên vẹn những nét truyền thống, có tính cạnh tranh cao, bền vững; đồng thời đây cũng sẽ là cơ sở pháp lý cho các công tác quản lý xây dựng và triển khai tiếp công tác chuẩn bị đầu tư xây dựng TP theo quy hoạch.

Theo định hướng, TP Việt Trì sẽ trở thành “TP lễ hội về với cội nguồn dân tộc Việt Nam” gắn với Khu di tích lịch sử Đền Hùng. Dự kiến, quy mô dân số TP Việt Trì đến năm 2030 là 500 nghìn người, trong đó dân số đô thị là 350 nghìn người với tỷ lệ đô thị hóa 75%.

Đánh giá về nhiệm vụ điều chỉnh QHC TP Việt Trì, các chuyên gia về cơ bản thống nhất với việc điều chỉnh QH, và cho rằng việc điều chỉnh QH là rất quan trọng để đưa Việt Trì phát triển tương xứng với tiềm năng và lợi thế của ĐT. Tuy nhiên, các chuyên gia đề nghị Việt Trì cần đánh giá thật kỹ hiện trạng, bổ sung thêm lý do và sự cần thiết phải điều chỉnh QHC, đánh giá cái gì được, cái gì chưa được, bất cập ở chỗ nào khi thực hiện QHC TP Việt Trì theo Quyết định số 277/2005/QĐ-TTg năm 2005 của Thủ tướng Chính phủ. Ngoài ra cũng cần có báo cáo giải trình kèm theo những chỉ tiêu đưa ra như dân số, đất đai… theo từng giai đoạn. Phải xác định rõ mục tiêu QH là gì, quan điểm đối với Việt Trì như thế nào để làm chỉ đạo cho tư vấn thực hiện QH.

Kết luận tại buổi họp, Thứ trưởng Nguyễn Đình Toàn cho biết: Đầu bài đặt ra cho nhiệm vụ đã bao quát tổng thể nhưng không rõ nét sẽ khiến cho tư vấn làm sẽ bị lan man. Vì vậy đầu bài đưa ra trong nhiệm vụ QH là rất quan trọng, cần phải rất rõ ràng. Thứ trưởng đề nghị Việt Trì trong khi đưa ra nhiệm vụ điều chỉnh QHC cần làm rõ các vấn đề như đánh giá được hiện trạng, đánh giá việc thực hiện Quyết định 277, cũng như đánh giá được những thuận lợi, khó khăn trong việc triển khai QH. TP Việt Trì có nhiệm vụ rất lớn là xây dựng đầu tư bảo tồn tôn tạo khu di tích lịch sử Đền Hùng (đã được phê duyệt) nhưng chưa được đề cập trong nhiệm vụ. Phải xác định rõ tính chất xuyên suốt của ĐT là du lịch.

Thứ trưởng nhận định, Việt Trì là một TP vùng trung du nên cần hạn chế tối đa việc san lấp, có những khu vực nên đắp cao để tạo đặc trưng của TP trung du. Đồng thời cần xác định rõ các không gian hạ tầng xã hội, làm rõ tuyến trục dẫn lên Đền Hùng; nguồn lực để đầu tư; và đánh giá môi trường chiến lược…

Thứ trưởng đề nghị UBND TP Việt Trì khẩn trương hoàn thiện nhiệm vụ để trình Chính phủ phê duyệt. /.

Theo : Báo Xây dựng điện tử

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)