Nghiệm thu đề tài: Nghiên cứu đổi mới Giáo trình Kỹ thuật thi công & Tổ chức quản lý công trình xây dựng

Thứ sáu, 22/06/2012 15:38
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 22/6/2012 tại cơ quan Bộ Xây dựng, Hội đồng KHKT chuyên ngành Bộ Xây dựng đã họp nghe báo cáo kết quả nghiên cứu đề tài khoa học công nghệ cấp Bộ “ Nghiên cứu đổi mới Giáo trình Ký thuật thi công và Tổ chức quản lý công trình xây dựng” – mã số RD 05 11 do TS. Trịnh Quang Vinh - Hiệu trưởng và ThS. Phạm Đức Cương - Trưởng khoa Xây dựng trường CĐXD Nam Định làm chủ nhiệm đề tài. TS. Nguyễn Trung Hòa - Vụ trưởng Vụ KHCN & Môi trường, Bộ Xây dựng làm Chủ tịch Hội đồng.

Chủ tịch Hội đồng nghiệm thu – TS. Nguyễn Trung Hòa chủ trì cuộc họp

Theo báo cáo của chủ nhiệm đề tài, thực tế giảng dạy và đào tạo tại các trường hiện nay cho thấy sự thiếu nhất quán và thiếu cập nhật của hệ thống giáo trình, tài liệu, sách chuyên khảo phục vụ giảng dạy thuộc chuyên ngành xây dựng ở bậc Cao đẳng. Đặc biệt, một số giáo trình Kỹ thuật thi công xây dựng hiện hành còn thiên về kiến thức chuyên môn; trong khi mục tiêu đào tạo ở bậc học Cao đẳng chuyên ngành Xây dựng là đào tạo cán bộ kỹ thuật bên cạnh những kiến thức cơ bản về chuyên môn còn cần phải được trang bị nhiều hơn các kỹ năng về thực hành. Cùng với sự phát triển và cạnh tranh không ngừng về công nghệ thi công xây dựng trong nền kinh tế thị trường, nội dung của chương trình đào tạo cần được thường xuyên rà soát, bổ sung những kiến thức mới, công nghệ mới để đáp ứng nhu cầu thực tiễn xây dựng trong nước. Do vậy, việc nghiên cứu đổi mới giáo trình là rất cần thiết. Trên cơ sở kế thừa những nội dung cơ bản của một số giáo trình, tài liệu hiện có phù hợp với nội dung chương trình đào tạo, đồng thời bổ sung một số nội dung mới cập nhật như: Giới thiệu thi công cọc Barette; Trình tự thiết kế ván khuôn; Bê tông cốt thép ứng lực trước…(đối với Giáo trình kỹ thuật thi công xây dựng); Lập kế hoạch tiến độ thi công theo sơ đồ ngang; cụ thể hơn khái niệm của thiết kế tổ chức thi công trong các giai đoạn…(đối với Giáo trình tổ chức quản lý công trình xây dựng); và lược bớt một số nội dung kiến thức cũ không còn phù hợp, nhóm đề tài đã soạn thảo bộ giáo trình hoàn chỉnh gồm Giáo trình Kỹ thuật thi công xây dựng gồm 7 chương và Giáo trình Tổ chức thi công xây dựng gồm 6 chương.

Các ủy viên phản biện và thành viên Hội đồng đều đánh giá cao tính thực tế của đề tài cùng nỗ lực của nhóm tác giả trong việc nghiên cứu thực hiện đề tài, đồng thời góp một số ý kiến như làm rõ hơn đối tượng của đề tài; xác định rõ các tài liệu tham khảo bắt buộc và tài liệu tham khảo nếu có điều kiện; trình tự bố cục cần sắp xếp hợp lý hơn…

Phát biểu kết luận, Chủ tịch Hội đồng – TS. Nguyễn Trung Hòa lưu ý nhóm đề tài nghiêm túc tiếp thu các ý kiến đóng góp của các thành viên Hội đồng; bên cạnh đó cần tập hợp thêm ý kiến một số trường Cao đẳng Xây dựng miền Trung và miền Nam để hoàn chỉnh đề tài, xây dựng được một bộ Giáo trình chuẩn hóa trong cả nước, và trình Bộ Xây dựng phê duyệt trong thời gian sớm nhất.

Đề tài đã được nghiệm thu với kết quả xếp loại Xuất sắc.

Lệ Minh
 

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)