Hội thảo Đánh giá tình hình sử dụng năng lượng trong ngành xây dựng, các chính sách và quy chuẩn tiết kiệm năng lượng trong các công trình xây dựng

Thứ tư, 20/06/2012 13:12
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 19/6/2012 tại Hà Nội Cơ quan phát triển Hoa Kỳ (USAID) và Phòng thí nghiệm quốc gia Tây Bắc Thái Bình Dương (Hoa Kỳ) đã phối hợp với Công ty Esco Entec Việt Nam tổ chức Hội thảo Đánh giá tình hình sử dụng năng lượng trong ngành xây dựng, các chính sách và quy chuẩn tiết kiệm năng lượng trong các công trình xây dựng.

TS. Nguyễn Trung Hoà - Vụ trưởng Vụ Khoa học công nghệ và môi trường Bộ Xây dựng phát biểu khai mạc Hội thảo

Dự Hội thảo có TS. Nguyễn Trung Hoà - Vụ trưởng Vụ Khoa học công nghệ và môi trường Bộ Xây dựng, đại diện của Cơ quan phát triển Hoa Kỳ tại Việt Nam Jay Kryk, các chuyên gia thuộc Hội Kiến trúc sư Việt Nam, Hội Môi trường xây dựng Việt Nam, Công ty Esco Entec Việt Nam, IFC-WB tại Việt Nam, Trường đại học kiến trúc Hà Nội,...

Hội thảo được tổ chức nhằm trao đổi, thảo luận, chia sẻ thông tin của Hoa Kỳ và Việt Nam về việc xây dựng các chính sách sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả cho các công trình xây dựng trong đó bao gồm việc triển khai thực hiện Qui chuẩn xây dựng Việt Nam - Các công trình sử dụng năng lượng hiệu quả và các vấn đề liên quan, chia sẻ kinh nghiệm va tham vấn các vấn đề chính sách, kỹ thuật, công nghệ có liên quan, hỗ trợ các hoạt động của Bộ Xây dựng trong việc triển khai xây dựng lộ trình tăng cường các biện pháp tiết kiệm năng lượng ngành Xây dựng.

Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, trong giai đoạn 2012 - 2015 Bộ Xây dựng được giao chủ trì dự án 3 về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trong các toà nhà.

Trong giai đoạn 2002 - 2005 với sự tài trợ của Ngân hàng thế giới, chuyên gia tư vấn Hoa Kỳ đã hỗ trợ Bộ Xây dựng biên soạn Quy chuẩn Xây dựng Việt Nam: Các công trình xây dựng sử dụng năng lượng có hiệu quả. Quy chuẩn đã được ban hành theo Quyết định số 40/2005/QĐ-BXD ngày 17/11/2005.

Các đại biểu dự Hội thảo

Phát biểu khai mạc Hội thảo TS. Nguyễn Trung Hoà - Vụ trưởng Vụ KHCN và môi trường Bộ Xây dựng cho biết sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả là một trong những nội dung ưu tiên mà Chính phủ Việt Nam và ngành Xây dựng đang hướng tới nhằm mục tiêu phát triển kinh tế nhanh, bền vững, sử dụng hợp lý, hiệu quả các nguồn tài nguyên thiên nhiên và bảo vệ môi trường.

TS. Nguyễn Trung Hoà đánh giá cao những kinh nghiệm của Hoa Kỳ trong việc triển khai các hoạt động sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả và cho biết Bộ Xây dựng hoan nghênh Cơ quan phát triển Hoa Kỳ, Phòng thí nghiệm quốc gia Tây Bắc Thái Bình Dương của Hoa Kỳ phối hợp với Công ty Esco Entec Việt Nam và các đối tác, chuyên giaViệt Nam tổ chức Hội thảo “Đánh giá tình hình sử dụng năng lượng trong ngành xây dựng, các chính sách và quy chuẩn tiết kiệm năng lượng trong các công trình xây dựng”.

TS. Nguyễn Trung Hoà mong muốn các cán bộ quản lý, chuyên gia của hai nước cùng trao đổi, thảo luận, tìm ra các lĩnh vực, nội dung hợp tác mà hai bên có nhu cầu để hỗ trợ Bộ Xây dựng trong các hoạt động triển khai chương trình sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả đồng thời đề nghị một số nội dung hoạt động mà phía Hoa Kỳ có thể hỗ trợ Bộ Xây dựng trong việc thực hiện các mục tiêu sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả.

Hội thảo đã nghe các chuyên gia Hoa Kỳ và Việt Nam trình bày 11 báo cáo tham luận tập trung thảo luận về: Các chính sách phát triển có mức phát thải thấp trong ngành Xây dựng Việt Nam hiện nay và viễn cảnh tiết kiệm năng lượng quy mô lớn hơn trong tương lai; các cơ hội tiết kiệm năng lượng trong ngành Xây dựng Việt Nam và xây dựng lộ trình triển khai các quy chuẩn năng lượng cho các công trình xây dựng.

Hội thảo là sự đóng góp tích cực và bổ ích cho việc triển khai thực hiện chương trình sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trong ngành Xây dựng.

H. Phước
 

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)