Hội nghị tổng kết công tác Đảng năm 2011 của Đảng bộ Bộ Xây dựng

Thứ năm, 29/12/2011 15:37
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Sáng ngày 29/12/2011, Đảng bộ Bộ Xây dựng đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác Đảng năm 2011. Đồng chí Cao Lại Quang - Bí thư Đảng ủy, Thứ trưởng Bộ Xây dựng chủ trì Hội nghị.

Bí thư Đảng ủy Bộ Xây dựng, Thứ trưởng Cao Lại Quang phát biểu kết luận Hội nghị

Tham dự Hội nghị còn có đồng chí Lại Xuân Lâm - Ủy viên thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Đảng ủy Khối Cơ quan Trung ương; các đồng chí Bí thư, cấp ủy các Đảng bộ, Chi bộ các cơ quan, đơn vị trực thuộc Bộ Xây dựng. Thay mặt Ban Chấp hành Đảng ủy Bộ Xây dựng, đồng chí Nguyễn Hồng Khải, Phó Bí thư Đảng ủy Bộ Xây dựng đã đọc Báo cáo tổng kết công tác Đảng năm 2011 và phương hướng, nhiệm vụ công tác năm 2012.

Theo Báo cáo, năm 2011 là một năm có nhiều khó khăn đối với ngành Xây dựng. Những khó khăn chung của nền kinh tế như lạm phát, giá cả nguyên vật liệu tăng cao, thị trường chứng khoán suy giảm mạnh, thị trường bất động sản trầm lắng, chính sách thắt chặt tín dụng, giảm đầu tư công của Chính phủ, nhiều dự án bị đình hoãn, giãn tiến độ... đã ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống, việc làm của cán bộ, công nhân viên trong ngành Xây dựng.

Dưới sự chỉ đạo quyết liệt và kịp thời của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ Xây dựng đã khẩn trương ban hành các chương trình, kế hoạch hành động cụ thể và triển khai các giải pháp đồng bộ, tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quản lý đầu tư xây dựng; cắt giảm đầu tư công, tiết kiệm chi tiêu; rà soát kế hoạch sản xuất kinh doanh, đầu tư phát triển, thực hiện các giải pháp thúc đẩy, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh của các đơn vị thuộc Bộ; tiếp tục đẩy mạnh cải cách, đơn giản hóa các thủ tục hành chính. Đảng ủy Bộ Xây dựng đã lãnh đạo cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và người lao động nêu cao tinh thần trách nhiệm, tham gia tích cực vào hoàn thành nhiệm vụ chính trị, nhiệm vụ chuyên môn và nhiệm vụ sản xuất kinh doanh của các cơ quan đơn vị, trong các công việc: xây dựng thể chế chính sách, quản lý nhà nước trên các lĩnh vực thuộc chức năng, nhiệm vụ của Bộ Xây dựng; hoạt động của các đơn vị sự nghiệp; sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp thuộc Bộ. Trong năm 2011, các cơ quan khối quản lý nhà nước thuộc Bộ đã hoàn thành xây dựng nhiều văn bản quy phạm pháp luật trình cấp thẩm quyền ban hành hoặc ban hành theo thẩm quyền; xây dựng, hoàn chỉnh trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ: Chiến lược phát triển nhà ở đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030; Đề án Chương trình khung phát triển đô thị quốc gia; Nghị định về quản lý nhà ở thuộc sở hữu nhà nước; sửa đổi, bổ sung Nghị định số 117/2007/NĐ-CP về sản xuất, cung cấp nước sạch; Quy hoạch phát triển công nghiệp xi măng giai đoạn 2011-2020 và định hướng đến năm 2030; Quy hoạch tổng thể hệ thống xử lý chất thải rắn y tế nguy hại đến 2025; trình Thủ tướng Chính phủ ban hành 07 Quyết định, 02 Chỉ thị liên quan đến các lĩnh vực của ngành Xây dựng; ban hành 14 Thông tư theo thẩm quyền; Các đơn vị khối doanh nghiệp (tổ hợp tư vấn) vẫn duy trì được sản xuất và đạt được mục tiêu kế hoạch đề ra; các đơn vị sự nghiệp làm tốt chức năng, nhiệm vụ của mình, việc làm và thu nhập của cán bộ, công nhân viên được bảo đảm.

Toàn cảnh Hội nghị

Đảng ủy Bộ Xây dựng cũng thường xuyên và chủ động làm tốt công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, định hướng chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước đối với cán bộ, đảng viên trong Đảng bộ. Trong năm 2011, Đảng ủy đã tổ chức 05 lớp quán triệt Nghị quyết Đại hội XI của Đảng cho 1295 cán bộ, đảng viên trong Đảng bộ và cử cán bộ lãnh đạo chủ chốt tham gia 02 lớp do Đảng ủy Khối tổ chức; tổ chức 01 lớp học bồi dưỡng nhận thức về Đảng cho 263 quần chúng cảm tình Đảng, 01 lớp bồi dưỡng lý luận chính trị cho 96 đảng viên mới; Xây dựng chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội XI của Đảng bộ, chỉ đạo các cấp ủy xây dựng chương trình hành động và triển khai thực hiện phù hợp với đặc điểm, nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị; xây dựng kế hoạch thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW ngày 14/5/2011 của Bộ Chính trị, Kế hoạch số 03-KH/TW ngày 01/7/2011 của Ban Bí thư và Kế hoạch số 24-KH/ĐUK ngày 05/10/2011 của Đảng ủy Khối về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; chỉ đạo các cấp ủy đảng thường xuyên quán triệt trong cán bộ, đảng viên thực hiện tốt Nghị quyết số 11/NQ-CP của Chính phủ và chương trình hành động của Bộ Xây dựng.

Trong năm 2011, Đảng bộ Bộ Xây dựng đã kết nạp 121 đảng viên mới, công nhận chính thức cho 116 đảng viên, làm thủ tục tiếp nhận 40 đảng viên, chuyển sinh hoạt cho 61 đảng viên, phát thẻ đảng cho 76 đảng viên và tặng Huy hiệu 30 năm tuổi đảng cho 11 đồng chí đảng viên, tham gia với Ban cán sự đảng và lãnh đạo Bộ Xây dựng bổ nhiệm, bổ nhiệm lại 18 cán bộ lãnh đạo cấp cục, vụ, viện.

Trong công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật đảng, Đảng ủy Bộ Xây dựng đã lãnh đạo các cấp ủy trực thuộc xây dựng và triển khai công tác kiểm tra, giám sát việc chấp hành Điều lệ Đảng, nghị quyết, chỉ thị, quy định, quy chế của cấp ủy cấp trên; việc thực hiện nguyên tắc tập trung dân chủ, chấp hành chế độ sinh hoạt đảng, công tác thực hành tiết kiệm, chống tham nhũng, lãng phí.

Năm 2011, Đảng ủy Bộ Xây dựng đã tiến hành kiểm tra tại 14 đảng bộ (kiểm tra sổ nghị quyết của 155 chi bộ, kiểm tra 993 hồ sơ đảng viên) việc chấp hành Điều lệ Đảng, nghị quyết, chỉ thị, quy định, quy chế của cấp ủy cấp trên; việc tiếp nhận, quản lý hồ sơ đảng viên; kiểm tra sổ nghị quyết 18 chi bộ trực thuộc. Qua kiểm tra đã kịp thời chấn chỉnh các thiếu sót trong khi chép sổ nghị quyết, bổ sung hồ sơ đảng viên hàng năm.

Đảng ủy Bộ Xây dựng đã lãnh đạo Công đoàn và Đoàn Thanh niên cơ quan Bộ tổ chức các hoạt động phong trào có tác dụng động viên, thúc đẩy cán bộ, công nhân viên chức phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị. Các hoạt động của Công đoàn, Đoàn Thanh niên cơ quan Bộ trong năm 2011 đã thực sự có tác động tích cực vào việc góp phần hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị.

Bên cạnh những thành tích đạt được, trong Báo cáo của Đảng ủy Bộ Xây dựng cũng đề cập một số thiếu sót, khuyết điểm cần khắc phục trong năm 2012, đó là công tác xây dựng Đảng tại một số đơn vị chưa được quan tâm đúng mức, thủ tục kết nạp Đảng, xét công nhận chính thức cho đảng viên dự bị còn có đơn vị thực hiện chưa tốt, nhiều cấp ủy còn lúng túng trong việc làm thủ tục kết nạp Đảng và công nhận đảng viên chính thức, việc quản lý hồ sơ đảng viên tại một số Đảng bộ chưa tốt...

Tại Hội nghị tổng kết công tác Đảng năm 2011 của Đảng bộ Bộ Xây dựng, nhiều ý kiến phát biểu của đại diện các cơ quan, đơn vị thuộc khối quản lý nhà nước, đơn vị sự nghiệp, doanh nghiệp, các ban quản lý dự án, Công đoàn, Đoàn Thanh niên đã đề cập tình hình hoạt động của các cơ quan, đơn vị; những nỗ lực vượt qua khó khăn để hoàn thành nhiệm vụ chính trị, chuyên môn; vấn đề tạo việc làm và bảo đảm đời sống cho cán bộ, công nhân viên chức, người lao động; kiến nghị với Đảng ủy về một số vấn đề cần giải quyết để tháo gỡ vướng mắc...

Phát biểu kết luận Hội nghị, Bí thư Đảng ủy, Thứ trưởng Thường trực Bộ Xây dựng Cao Lại Quang đã biểu dương những cố gắng của các cấp ủy đảng trong việc lãnh đạo các cơ quan, đơn vị hoàn thành các mục tiêu chính, nhiệm vụ chuyên môn, đảm bảo đời sống, việc làm cho cán bộ, công nhân viên chức, người lao động trong bối cảnh khó khăn chung của nền kinh tế trong năm 2011.

Theo Thứ trưởng Cao Lại Quang, năm 2012 sẽ là năm còn nhiều khó khăn, thách thức. Tình hình kinh tế thế giới có nhiều nguy cơ gây bất ổn cho nền kinh tế nước ta. Chính phủ cũng quyết định năm 2012 vẫn tiếp tục thực hiện chính sách kiềm chế lạm phát, đảm bảo ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát đầu tư công, chính sách tiền tệ thắt chặt ... như vậy, tình hình còn rất khó khăn đối với ngành Xây dựng. Trong năm 2012, lãnh đạo các cấp ủy đảng cần quán triệt và triển khai các nhiệm vụ, chương trình hành động thực hiện các nghị quyết của Đảng, của Chính phủ về phát triển kinh tế xã hội 2012, tập trung tái cơ cấu đầu tư công, tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nước. Trong công tác quản lý ngành, cần đẩy mạnh công tác lập quy hoạch chi tiết, hoàn thành quy hoạch nông thôn; tập trung cho công tác xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật theo kế hoạch; về hạ tầng, tập trung thực hiện quyết liệt các chương trình lớn về xử lý rác thải, nước thải, chống thất thoát, thất thu nước; triển khai thực hiện chiến lược nhà ở đã được phê duyệt; tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp; ổn định và phát triển thị trường bất động sản; cải cách cơ chế quản lý đầu tư xây dựng cơ bản.

Trong công tác Đảng, năm 2012, lãnh đạo các cấp ủy đảng cần chú trọng công tác nâng cao năng lực tổ chức, cơ sở Đảng; tiếp tục đẩy mạnh thực hiện cuộc vận động làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; làm tốt công tác phát triển Đảng và chỉ đạo hoạt động của Công đoàn, Đoàn Thanh niên./.

Minh Tuấn
 

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)