Nghiệm thu đề tài: Soát xét TCXD 168:1989 thành TCVN...2011 "Thạch cao để sản xuất xi măng"

Thứ hai, 26/12/2011 16:37
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 26/12/2011, Hội đồng KHKT chuyên ngành Bộ Xây dựng đã họp nghiệm thu đề tài:"Soát xét TCXD 168:1989 thành TCVN ...2011 - Thạch cao để sản xuất xi măng" do Ths.Nguyễn Mạnh Tường - Viện Vật liệu Xây dựng, Bộ Xây dựng - làm chủ nhiệm đề tài. ThS. Trần Đình Thái - Phó Vụ trưởng Vụ KHCN & MT, Bộ Xây dựng Chủ tịch Hội đồng.

Theo báo cáo của chủ nhiệm đề tài, năm 2010, Bộ Xây dựng đã giao Viện VLXD thực hiện nhiệm vụ soát xét và chuyển đổi hơn 100 tiêu chuẩn ngành (TCXD và TCXDVN) sang Tiêu chuẩn Quốc gia (TCQG); trong đó, một số TCXD, TCXDVN được chuyển ngang và giữ nguyên nội dung kỹ thuật; một số được soát xét chuyển đổi. Hiện nay, tận thu thạch cao nhân tạo từ các nhà máy nhiệt điện và hóa chất để sản xuất vật liệu xanh và bảo vệ môi trường đang là một xu thế mới của ngành công nghiệp sản xuất VLXD của Việt Nam. TCXD 168:1989 được biên soạn và ban hành từ năm 1989 cho đến nay đã không còn phù hợp với cách trình bày của một TCQG. Do đó, việc soát xét bố cục hình thức cũng như nội dung kỹ thuật của tiêu chuẩn này cho phù hợp với tình hình thực tiễn là cần thiết.

Với phạm vi áp dụng là các loại thạch cao thiên nhiên và thạch cao nhân tạo dùng làm phụ gia điều chỉnh thời gian đông kết cho xi măng, và các tài liệu viện dẫn chuyên ngành như bộ Tiêu chuẩn ASTM (Mỹ), bộ Tiêu chuẩn JIS (Nhật), Tiêu chuẩn BS 197-2000 Cement (Anh)..., nhóm đề tài đã đưa ra dự thảo soát xét chuyển đổi TCXD 168 thành TCVN, với hình thức và bố cục của TCXD 168 (nội dung, phạm vi áp dụng, tài liệu viện dẫn, thuật ngữ định nghĩa, yêu cầu kỹ thuật, phương pháp thử, vận chuyển và bảo quản) được biên soạn lại theo cách trình bày của một Tiêu chuẩn Quốc gia.

Các ủy viên phản biện và thành viên Hội đồng đều nhất trí đánh giá cao tính thực tiễn và cần thiết của đề tài, đồng thời đóng góp một số ý kiến với nhóm tác giả về một số định nghĩa, thuật ngữ chuyển dịch cho đúng với thuật ngữ chuyên ngành, và nghiên cứu bổ sung phần tiêu chuẩn kỹ thuật (hàm lượng sunfur trioxide SO3; hàm lượng CL-; P2O5 tan trong nước...;) cũng như bổ sung khuyến cáo và tính toán thêm thông số trong các bảng yêu cầu kỹ thuật cho từng đối tượng thương mại và đối tượng sản xuất cụ thể.

Kết thúc cuộc họp, Chủ tịch hội đồng - Ths. Trần Đình Thái nhất trí với những nhận xét của Hội đồng, và yêu cầu nhóm đề tài nghiêm túc tiếp thu ý kiến đóng góp của các thành viên Hội đồng, chỉnh sửa và hoàn thiện đề tài để trình Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng thẩm định, Bộ KHCN ban hành trước 31/12/2011.

Đề tài đã được Hội đồng nghiệm thu với kết quả Khá.

Lệ Minh
 

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)