Nghiệm thu đề tài: Nghiên cứu, thiết kế, chế tạo máy xúc thủy lực bánh xích có dung tích gầu ≥ 0,7m3

Thứ năm, 29/12/2011 15:35
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 28/12/2011, tại Bộ Xây dựng, Hội đồng khoa học kỹ thuật chuyên ngành Bộ Xây dựng đã tiến hành nghiệm thu đề tài khoa học công nghệ: “Nghiên cứu, thiết kế, chế tạo máy xúc thủy lực bánh xích có dung tích gầu ≥ 0,7m3” do KS. Phạm Hùng – Công ty Cổ phần LILAMA 69-3 làm chủ nhiệm đề tài.

Thay mặt nhóm nghiên cứu ông Phan Tiến Vĩnh – Phó GĐ Trung tâm Tư vấn Thiết Kế LILAMA 69-3 đã báo cáo tóm tắt trước Hội đồng kết quả của đề tài. Với tổng dài gần 2000 trang, bố cục nội dung của đề tài được chia làm 3 phần.

Có thể nói, từ trước tới nay, những loại máy xúc nói chung và máy xúc thủy lực bánh xích nói riêng, đang là đối tượng được sử dụng rộng rãi tại các công trường xây dựng Việt Nam, với các nhãn hiệu nổi tiếng như: KOMA’SU, HITACHI, SOLAR… Hàng năm Việt Nam đã phải chi trả một lượng lớn ngoại tệ để nhập các loại máy phục vụ nhu cầu trong nước. Xuất phát từ đó, các cơ quan quản lý nhà nước nhận thấy cần phải thực hiện nghiên cứu loại máy xúc này nhằm tạo nên một nền cơ khí tự chủ. Mặc dù, trước đây đã có không ít tổ chức quan tâm đến việc nghiên cứu chế tạo loại máy này, xong họ đều không đi tới thành công bởi nhiều nguyên tố tác động. Việc LILAMA tiên phong triển khai nghiên cứu đề tài này đã nhận được sự ủng hộ từ nhiều phía, đặc biệt là Bộ Xây dựng và Hội doanh nghiệp cơ khí Việt Nam (VAMI), cùng với sự cố gắng không mệt mỏi, LILAMA đã vượt qua một chặng đường đầy thách thức và cho ra đời máy sản phẩm máy xúc đầu tiên của Việt Nam mang nhãn hiệu LILAMA LX 200.

Máy xúc thủy lực bánh xích LX200 được chế tạo dựa trên kết cấu, kiểu dáng công nghiệp và có tính năng kỹ thuật tương ứng như máy xúc KIMA’SU PC200-5 của Nhật Bản. sản phẩm được chế tạo với tỷ lệ nội địa hóa cao, 75% khối lượng. Thông qua việc nghiên cứu đề tài, không những có thể bồi dưỡng - đào tạo cán bộ khoa học công nghệ, nâng cao lĩnh vực khoa học, mà còn góp phần chủ động đáp ứng nhu cầu máy xúc phục vụ thi công trong nước, cung cấp thiết bị phụ tùng thay thế cho dòng máy xúc tương đương PC200-5 của KIMAT’SU, giúp tiết kiệm chi phí nhập khẩu. Từ cung cấp cho nhu cầu nội địa, tạo uy tín cho sản phẩm máy xúc do Việt nam chế tạo, có thể cạnh tranh được với sản phẩm của các nước khác và cuối cùng là hướng tới xuất khẩu sang các thị trường có nhu cầu.

Các thành viên Hội đồng đều đánh giá cao đề tài này, đây là một đề tài có tính sáng tạo, thực hiện một cách bài bản và đáng tin cậy, luôn phối hợp chặt chẽ với các đơn vị có liên quan để thực hiện. Tuy nhiên, nội dung nghiên cứu cần bổ sung thêm những phần còn thiếu, thay đổi một số từ ngữ sao cho nhất quán, để đề tài được hoàn thiện hơn.

Chủ tịch Hội đồng Nguyễn Trung Hoà - Vụ trưởng Vụ KHCN & MT, đã đánh giá cao những nỗ lực mà Công ty cổ phần LILAMA69-3 đã đạt được, đây là sản phẩm có tỷ lệ nội địa hóa cao nên có thể thay thế cho các linh kiện máy móc trong nước. Công ty cần có những chiến chược phát triển, để sản phẩm này sớm có mặt trên thị trường, phục vụ cho nhu cầu trong nước. Đề tài đã được Hội đồng đánh giá và xếp loại xuất sắc./.

Bích Ngọc

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)