Góp ý dự thảo Nghị định về quản lý chất lượng công trình xây dựng

Thứ năm, 29/12/2011 08:52
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 28/12/2011 tại Bộ Xây dựng, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Bùi Phạm Khánh đã chủ trì cuộc họp góp ý dự thảo Nghị định về quản lý chất lượng công trình xây dựng. Dự họp có đại diện Văn phòng Chính phủ, các Bộ ngành ở trung ương và Sở Xây dựng các địa phương, các hiệp hội và hội nghề nghiệp, các Cục, Vụ chức năng của Bộ Xây dựng và các tập đoàn, doanh nghiệp.

Ông Lê Quang Hùng - Cục trưởng Cục Giám định Nhà nước về chất lượng công trình xây dựng Bộ Xây dựng thay mặt Ban soạn thảo và biên tập Nghị định giới thiệu các vấn đề được thảo luận tại cuộc họp.

Dự thảo Nghị định gồm có 8 chương với 49 điều và 1 phụ lục. Chương 1: Những quy định chung; Chương 2: Quản lý chất lượng và khảo sát xây dựng; Chương 3: Quản lý chất lượng thiết kế xây dựng công trình; Chương 4: Quản lý chất lượng thi công xây dựng công trình; Chương 5: Bảo hiểm trong hoạt động xây dựng và bảo hành công trình xây dựng; Chương 6: Khiếm khuyết chất lượng và sự cố trong qúa trình thi công xây dựng công trình; Chương 7: Quản lý nhà nước về chất lượng công trình xây dựng; Chương 8: Điều khoản thi hành; Phụ lục: Phân loại công trình (áp dụng cho các loại công trình dân dụng, công nghiệp, hạ tầng kỹ thuật đô thị, giao thông và thuỷ lợi);

Dự thảo Nghị định đã được lấy ý kiến của các Bộ ngành trung ương, thông qua trang tin điện tử và tổ chức 2 hội thảo ở Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh. Tính đến nay Ban soạn thảo đã nhân được trên 40 ý kiến đóng góp. Ban soạn thảo đã tổng hợp các ý kiến đóng góp, tiến hành chỉnh sửa và đã chọn được 22 vấn đề còn phải thảo luận thêm để thảo luận tại cuộc họp lần này.

Các đại biểu dự Hội nghị đã đóng góp nhiều ý kiến cho tất cả các chương, điều của dự thảo, thống nhất quan điểm trong việc soạn thảo, thể hiện sự nhất trí cũng như đề nghị những nội dung cần thảo luận trao đổi thêm. Các đại biểu cho rằng cần thiết tăng cường sự quản lý của nhà nước đối với không chỉ công trình được xây dựng bằng nguồn vốn của nhà nước mà với cả các công trình được xây dựng bằng các nguồn vốn khác như các dự án BOT, BT và các nguồn vốn xã hội; tăng cường sự kiểm tra của nhà nước, các cấp quyết định đầu tư và chủ đầu tư đối với thiết kế kỹ thuật của các dự án; dự thảo được chuẩn bị công phu tuy cần thống nhất các thuật ngữ được sử dụng, lưu ý cách trình bày dễ hiểu và ngắn gọn, nhiều quy định cần được nêu cụ thể hơn nữa tạo thuận lợi cho việc thực hiện sau này,...

Phát biểu tổng kết cuộc họp, Thứ trưởng Bùi Phạm Khánh đánh giá cao các ý kiến đóng góp, thể hiện sự nhiệt tình và tinh thần trách nhiệm của các đại biểu. Thứ trưởng cho rằng khi soạn thảo cần mạnh dạn đưa những nội dung mới vào dự thảo; các dự án đầu tư theo hình thức BOT và BT về bản chất nguồn vốn cho các dự án này cũng là tài sản của nhà nước và cộng đồng nên cần được quan tâm hơn; những vấn đề liên quan đến thiết kế cơ sở và thiết kế kỹ thuật mà các đại biểu đã nêu đề nghị các Cục, Vụ liên quan của Bộ Xây dựng tiếp thu các ý kiến đóng góp làm cơ sở cho việc quy định cụ thể và rõ hơn trong Nghị định này. Thứ trưởng đề nghị Ban soạn thảo tiếp thu các ý kiến, tiếp tục bổ sung, hoàn chỉnh dự thảo trước khi gửi Bộ Tư pháp thẩm định.

Hội nghị đã thu được kết quả tích cực cho việc soạn thảo và ban hành Nghị định nhằm nâng cao chất lượng công trình xây dựng ở nước ta.

H. Phước
 

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)