Khởi động dự án nâng cấp đô thị vùng ĐBSCL

Thứ ba, 26/06/2012 07:31
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Bộ xây dựng và Ngân hàng thế giới (World Bank) đã chính thức khởi động dự án Nâng cấp đô thị vùng ĐBSCL vào sáng ngày 25/6/2012, tại TP.Cần Thơ. Đến dự có thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị, ông Andre A.Bald chủ nhiệm dự án cùng đại diện các Bộ ngành liên quan, Ban chỉ đạo Tây Nam Bộ và lãnh đạo 06 thành phố trong vùng.

Dự án Nâng cấp đô thị vùng ĐBSCL (MDR-UUP) là dự án thí điểm của “Chương trình nâng cấp đô thị quốc gia - NUUP”. Đây là bước khởi đầu cho chặng đường dài và quan trọng của Chính Phủ nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân nghèo trong các đô thị, đồng thời là dự án lớn có qui mô ảnh hưởng đến toàn vùng ĐBSCL. Các thành phố nằm trong dự án gồm: Cần Thơ, Mỹ Tho, Cao Lãnh, Cà Mau, Trà Vinh và Rạch Giá.

Dự án do ngân hàng thế giới World Bank tài trợ, được thực hiện trong 7 năm (8/2012 đến 12/2017), tổng vốn 399 triệu USD, trong đó vốn ODA do Chính phủ vay là 293 triệu USD, vốn đối ứng của trung ương bố trí cho các địa phương 106 triệu USD. Dự án có 05 hợp phần như: Nâng cấp cơ sở hạ tầng cấp 3; Nâng cấp cơ sở hạ tầng kế nối cấp 1, 2; Khu tái định cư; Nâng cao năng lực; Hỗ trợ chương trình nâng cấp đô thị quốc gia và điều phối dự án MDR-UUP. Giai đoạn 1 của dự án được thực hiện từ tháng 8/2012 đến tháng 1/2014.

Là dự án lớn, với gần 2 triệu người của 6 thành phố trong vùng ĐBSCL được hưởng lợi, trong đó có khảng 300 ngàn người được hưởng lợi trực tiếp, khoảng 1,6 triệu người được hưởng lợi gián tiếp. Thứ trưởng Bộ Xây Dựng Nguyễn Thanh Nghị và đồng chí Nguyễn Phong Quang phó trưởng Ban Thường trực Tây Nam Bộ đã yêu cầu các bên liên quan trong quá trình thực hiện phải phối hợp chặt chẽ tránh lãng phí thất thoát, ảnh hưởng đến môi trường cuộc sống người dân trong vùng dự án. Đặc biệt phải đảm bảo được tiến độ giải ngân, trước hết phải làm tốt công tác đấu thầu thực hiện các hợp phần của dự án. Nhân dịp này Ban điều phối dự án cũng đã phát động phong trào thi đua đảm bảo “Tiến độ, chất lượng, hiệu quả” dự án gắn với quả bá hình ảnh các đô thị trong vùng ĐBSCL.

Theo : Báo Xây dựng điện tử

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)