Hà Nội sẽ là tấm gương về phát triển đô thị

Thứ hai, 13/10/2014 15:24
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Là người con Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng có nhiều tâm huyết trong chỉ đạo triển khai các đồ án quy hoạch phát triển đô thị Hà Nội. Bộ trưởng cho rằng, với các điều kiện hiện có, Hà Nội trong tương lai sẽ trở thành một tấm gương về công tác quản lý và phát triển đô thị của cả nước.

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng.

Bộ trưởng đánh giá như thế nào về tiềm năng phát triển của Thủ đô sau khi địa giới hành chính Hà Nội được mở rộng và đặc biệt là sau khi Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch chung phát triển Thủ đô- năm 2011?

Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng: Mảnh đất Thăng Long từ lâu đã hội tụ đầy đủ các yếu tố về kinh tế, chính trị, hành chính, văn hóa, xã hội, lịch sử, các điều kiện về địa lý, địa chất, thủy văn và cả yếu tố phòng thủ để trở thành đô thị có sức phát triển lớn. Hà Nội hôm nay đã lớn mạnh về mọi mặt nhất là sau khi mở rộng địa giới hành chính của Thủ đô, điều này đã mở ra một cơ hội lớn để Hà Nội phát triển toàn diện, bền vững trên các lĩnh vực kinh tế - xã hội - môi trường.

Ngay sau khi mở rộng địa giới hành chính Thủ đô, đặc biệt là sau khi quy hoạch chung Thủ đô được Thủ tướng phê duyệt ngày 26/7/2011 thì những nguồn lực và cơ hội để Thủ đô phát triển đã hiện hữu rõ nét. Hà Nội sẽ mở rộng phát triển về phía Tây, Bắc và Đông Bắc, nơi có quỹ đất dự trữ dồi dào, có cơ sở hạ tầng kỹ thuật tương đối đồng bộ, cảng hàng không quốc tế Nội Bài, hành lang kinh tế Lào Cai - Hà Nội - Hạ Long dẫn đến cảng biển nước sâu phía Đông Bắc, đây là những động lực quan trọng để Hà Nội phát triển nhanh, toàn diện hơn. Hà Nội trong một tương lai không xa, Thủ đô sẽ có 94.700 ha đất đô thị; dân số khoảng 9,2 triệu người, trong đó 5 đô thị vệ tinh sẽ có khoảng 1,37 triệu người.

Theo ông Hà Nội cần thực hiện quy hoạch ra sao để xây dựng một Thủ đô hiện đại, văn minh, tránh tình trạng manh mún? Bộ Xây dựng sẽ có những đóng góp gì cho sự phát triển đó?

Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng: Để từng bước đưa quy hoạch chung vào thực tế, theo tôi Hà Nội cần nhanh chóng lập chương trình phát triển đô thị cho toàn bộ thành phố và cho từng đô thị nhằm xác định lộ trình và kế hoạch từng bước thực hiện quy hoạch chung, lập và phê duyệt các quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết, thiết kế đô thị và quy chế quản lý quy hoạch kiến trúc đô thị tạo thành bộ công cụ quản lý phát triển đô thị đồng bộ, hiệu quả.

Bên cạnh đó, thành phố cần thành lập các Ban quản lý khu vực phát triển đô thị để thống nhất đầu mối quản lý phát triển đô thị theo quy hoạch và kế hoạch được duyệt. Đây là những việc làm cần thiết nhằm từng bước lập lại trật tự trong quản lý đầu tư phát triển đô thị, đầu tư có trọng tâm, trọng điểm. Hơn nữa, Hà Nội cần từng bước áp dụng mô hình tăng trưởng xanh phát triển bền vững. Việc xây dựng những đô thị mới cũng nên gắn với lộ trình cải tạo các chung cư cũ nát…Tôi cho rằng với hành lang pháp lý quan trọng như Quy hoạch chung, rồi Luật Thủ đô…, Hà Nội sẽ có những bước đi cụ thể để trở thành tấm gương đi đầu trong cả nước về quy hoạch và quản lý phát triển đô thị.

Chúng tôi luôn xác định Hà Nội là trái tim của cả nước, thể hiện trách nhiệm với Thủ đô chính là niềm vinh dự và tự hào. Bộ sẽ tiếp tục hoàn thiện cơ chế chính sách về lĩnh vực quản lý phát triển đô thị để tạo điều kiện thuận lợi cho Hà Nội thực hiện Quy hoạch chung; chủ động phối hợp chặt chẽ cùng với địa phương kịp thời tháo gỡ khó khăn trong quá trình triển khai thực hiện Quy hoạch. Tôi tin tưởng rằng, với truyền thống lịch sử ngàn năm văn hiến, chính quyền và nhân dân Hà Nội sẽ vượt qua mọi khó khăn để xây dựng Thủ đô ngày càng văn minh, hiện đại, giàu bản sắc, xứng đáng là Thủ đô anh hùng, trái tim của cả nước.

Trân trọng cảm ơn Bộ trưởng!


Theo Chinhphu.vn

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)