Hội nghị thẩm định Đề án đề nghị công nhận thành phố Lào Cai là đô thị loại II trực thuộc tỉnh Lào Cai

Thứ sáu, 10/10/2014 08:26
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 09/10, tại Hà Nội, Hội đồng thẩm định (HĐTĐ) Bộ Xây dựng đã tiến hành thẩm định đề án đề nghị công nhận thành phố Lào Cai là đô thị loại II, trực thuộc tỉnh Lào Cai.

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng đánh giá thành phố Lào Cai có vai trò tạo động lực phát triển cho cả vùng Tây Bắc. (ảnh baoxaydung.com.vn)

Tham dự buổi thẩm định có Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Phan Thị Mỹ Linh - Chủ tịch HĐTĐ, ông Nguyễn Thanh Dương - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai, ông Lê Quang Minh - Chủ tịch UBND thành phố Lào Cai.

Ngoài ra, buổi thẩm định còn có đại diện Văn phòng Chính phủ, Bộ Nội vụ, Bộ GTVT, Bộ TN&MT, Bộ Quốc phòng, Bộ KH & ĐT, Bộ VHTT&DL, Hội Quy hoạch Phát triển đô thị Việt Nam, Hiệp hội Các đô thị Việt Nam, Hội Kiến trúc sư Việt Nam và đại diện lãnh đạo một số cục, vụ thuộc Bộ Xây dựng...

Theo nội dung Đề án, Lào Cai là đô thị tỉnh lỵ, trung tâm kinh tế – chính trị - văn hóa của tỉnh Lào Cai. Thành phố Lào Cai nằm trên tuyến giao thông huyết mạch Cao tốc Hà Nội – Lào Cai và tuyến đường sắt liên vận quốc tế. Là điểm đầu của hành lang kinh tế Côn Minh – Hà Nội - Hải Phòng, thành phố có nhiều thuận lợi để thu hút đầu tư, giao lưu phát triển kinh tế với các địa phương trong vùng kinh tế trọng điểm phía Bắc, và với các nước trong khu vực. Cửa khẩu Lào Cai được đánh giá là một trong những nơi có kim ngạch hàng hóa xuất khẩu lớn nhất Việt Nam. Đây cũng là trung tâm công nghiệp khai thác và chế biến khoáng sản, với các mỏ apatit lớn và nhiều loại khoáng sản khác. Bên cạnh đó, Lào Cai nằm trên tuyến du lịch quốc gia Hà Nội - Hòa Bình - Sơn La - Điện Biên Phủ - Lai Châu - Sa Pa - Lào Cai, nên có điều kiện phát triển du lịch kết hợp với các phương tiện đường bộ, đường không, đường sắt.

Trong suốt một thập kỷ qua - kể từ khi thị xã Lào Cai được công nhận là đô thị loại III theo Quyết định 1177/2005/QĐ-BXD, và trở thành thành phố theo Nghị định 195/2004/NĐ-CP - thành phố đã từng bước xây dựng hình ảnh một trong những trung tâm dịch vụ, thương mại và du lịch của toàn tỉnh và vùng Tây Bắc, xứng đáng với vai trò đô thị động lực thúc đẩy kinh tế, văn hóa xã hội, an ninh quốc phòng khu vực phát triển. Mức tăng trưởng kinh tế trung 3 năm gần nhất đạt 15,92%. GDP bình quân đầu người năm 2013 đạt 60,8 triệu đồng / người, bằng 1,47 lần so với mức bình quân trên cả nước. Tỷ lệ hộ nghèo năm 2013 còn 1,18%. Công tác quy hoạch và xây dựng đô thị được quan tâm đầu tư; hệ thống hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội được đồng bộ dần; tốc độ đô thị hóa nhanh, chất lượng cuộc sống người dân đô thị ngày càng được nâng cao. Về cơ bản, tới nay Lào Cai đã hội tụ đủ các chỉ tiêu của đô thị loại II, căn cứ theo Nghị định số 42/2009/NĐ-CP ngày 7/5/2009 của Chính phủ về việc Phân loại đô thị và Thông tư số 34/2009/TT-BXD ngày 30/9/2009 của Bộ Xây dựng về việc Quy định chi tiết một số nội dung của Nghị định 42/2009/NĐ-CP. Việc công nhận thành phố Lào Cai là đô thị loại II trực thuộc tỉnh Lào Cai là tâm huyết của Chính quyền và nhân dân địa phương. Hơn nữa, việc nâng loại cho Lào Cai thành đô thị loại II sẽ tạo nhiều động lực để thành phố phát triển bền vững hơn; góp phần xứng đáng vào sự phát triển toàn diện của tỉnh Lào Cai, và của vùng biên giới Tây Bắc của Tổ quốc.

Tham dự buổi thẩm định, Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng đánh giá cao vai trò quan trọng của thành phố Lào Cai trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Lào Cai và của cả khu vực Tây Bắc: Thành phố Lào Cai là cầu nối quan trong của hành lang kinh tế Côn Minh - Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng và nơi trung chuyển hàng hóa lớn giữa 2 nước Việt Nam - Trung Quốc.

Báo cáo phản biện, báo cáo thẩm định của Cục Phát triển đô thị (Bộ Xây dựng), các thành viên trong Hội đồng đều đánh giá cao những kết quả Lào Cai đã đạt được trên chặng đường 10 năm phát triển, với rất nhiều chỉ tiêu đạt cao như mức tăng trưởng bình quân; thu nhập bình quân đầu người, tỷ lệ hộ nghèo, tỷ lệ nhà kiên cố…Một số vấn đề giúp địa phương có định hướng phát triển du lịch ( xây dựng các sản phẩm du lịch có thương hiệu; quan tâm kết nối điểm du lịch quốc gia Lào Cai và đô thị du lịch quốc gia Sa Pa; làm rõ liên kết du lịch nội vùng và ngoại vùng), bảo vệ môi trường và tài nguyên nước (vì đây là khu vực có công nghiệp khai khoáng phát triển mạnh)… được đại diện Bộ Văn hóa, Thể thao & Du lịch, Bộ Tài nguyên & Môi trường, đại diện các hiệp hội tích cực thảo luận tại Hội nghị.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Phan Thị Mỹ Linh lưu ý, thành phố Lào Cai cần chú trọng đầu tư cơ sở hạ tầng, đặc biệt là về xử lý rác thải, cấp - thoát nước. (Ảnh baoxaydung.com.vn)

Kết thúc Hội nghị, Hội đồng thẩm định đã chấm Đề án đạt 87,77 điểm. Thứ trưởng Phan Thị Mỹ Linh nhận xét: với điểm trung bình rất cao như vậy; với 28/49 chỉ tiêu đạt tối đa chưa cần áp dụng quy chế đặc thù cho đô thị miền núi (chỉ có 4/49 chỉ tiêu cần áp dụng quy chế này để đạt), Lào Cai hoàn toàn xứng đáng được công nhận là đô thị loại II trực thuộc tỉnh. Đây là một trong số ít địa phương quản lý thực hiện theo quy hoạch rất tốt, có quy chế quản lý kiến trúc. Sau khi được nâng loại, Chính quyền cấp tỉnh và thành phố cần có những chỉ đạo quyết liệt hơn, tập trung các nguồn lực cho những dự án hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội; để làm sao thành phố Lào Cai xứng đáng với vị thế đối trọng với các đô thị biên giới Trung Quốc, có kinh tế đối ngoại phát triển vững chắc mà không cần áp dụng quy chế đặc thù nào. Đồng thời, địa phương cũng cần có các thiết kế đô thị phù hợp, để xây dựng được hình ảnh đô thị xanh - sạch - đẹp, đậm bản sắc trong tương lai.

Phòng TT-TL
 

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)