Thẩm định, phê duyệt và ban hành các bộ tài liệu Bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng quản lý nhà nước về lĩnh vực xây dựng cho công chức địa chính - nông nghiệp - xây dựng và môi trường xã

Thứ tư, 14/12/2011 09:59
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Chiều ngày 13/12/2011 tại cơ quan Bộ Xây dựng, Hội đồng thẩm định các bộ tài liệu Bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng QLNN về lĩnh vực xây dựng cho công chức địa chính - nông nghiệp - xây dựng và môi trường xã đã họp dưới sự chủ trì của Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Đình Toàn.

Toàn cảnh cuộc họp

Tại cuộc họp, PGS.TS. Phạm Trọng Mạnh, Giám đốc Học viện Cán bộ quản lý xây dựng và đô thị, Bộ Xây dựng - đơn vị soạn thảo tài liệu - đã trình bày sự cần thiết, mục tiêu và tóm tắt nội dung của bộ tài liệu. Theo TS. Phạm Trọng Mạnh, nông nghiệp - nông thôn và người nông dân có vị trí chiến lược trong công cuộc công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước. Nắm vững xu thế này, Đảng và Nhà nước đã rất chú trọng đến việc bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng quản lý cho cán bộ các xã, và chủ trương đến năm 2020 sẽ bồi dưỡng cho trên 1 triệu cán bộ cấp xã. Về công tác xây dựng - quy hoạch, hiện tại chỉ có 23,4% trên tổng số hơn 1000 xã trên cả nước có quy hoạch xây dựng; mà đa số các quy hoạch đều chưa chú trọng đúng mức đến cảnh quan, môi trường với mục đích nâng cao chất lượng cuộc sống người dân. Quán triệt chủ trương đường lối của Đảng, đồng thời đáp ứng yêu cầu của thời đại, Bộ Xây dựng đã giao cho Học viện soạn thảo bộ tài liệu, có tính đến đặc thù của từng vùng miền. Bộ tài liệu gồm 2 phần (dành cho cán bộ xã vùng đồng bằng và vùng trung du - miền núi - dân tộc); mỗi phần đều có 6 chuyên đề: tổng quan về ngành xây dựng và quản lý nhà nước về xây dựng trên địa bàn xã; quy hoạch xây dựng trên địa bàn xã; quản lý dự án đầu tư xây dựng trên địa bàn xã; quản lý hạ tầng kỹ thuật và môi trường trên địa bàn xã; công tác thanh kiểm tra, xử lý xử phạt vi phạm hành chính, giải quyết khiếu nại tố cáo về xây dựng trên địa bàn xã; kỹ năng đọc bản vẽ và đo bóc tiên lượng phục vụ công tác quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình.

Các ủy viên phản biện và thành viên Hội đồng đều nhất trí đánh giá: Bộ tài liệu được biên soạn rất công phu và sâu sát cho từng vấn đề, là một công cụ đắc lực trong việc trang bị kiến thức quản lý nhà nước cho các cán bộ xã, để từ đó tham mưu cho UBND xã trong lĩnh vực quản lý xây dựng. Tuy nhiên, các chuyên đề nên cụ thể, ngắn gọn, sâu sắc hơn cho phù hợp với trình độ cũng như đặc thù vùng miền; và quan trọng nhất là phù hợp với đối tượng bồi dưỡng.

Phát biểu kết luận cuộc họp, Chủ tịch Hội đồng thẩm định, Thứ trưởng Nguyễn Đình Toàn nhất trí với những đánh giá, nhận xét của Hội đồng. Thứ trưởng đề nghị đơn vị soạn thảo bổ sung, chỉnh sửa tài liệu theo những ý kiến đóng góp của các thành viên Hội đồng, trình bày ngắn gọn xúc tích hơn để các cán bộ xã dễ tiếp thu, học hỏi.

Dự thảo tài liệu Bối dưỡng kiến thức, kỹ năng quản lý nhà nước về lĩnh vực xây dựng cho công chức địa chính - nông nghiệp - xây dựng và môi trường các xã về cơ bản đã đạt yêu cầu, song cần chỉnh sửa trước khi trình cấp có thẩm quyền phê duyệt và ban hành.

Lệ Minh
 

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)