Đảng bộ cơ quan Bộ Xây dựng: Một nhiệm kỳ ghi “dấu ấn” sáng tạo, đổi mới trong hoạt động

Thứ năm, 29/07/2010 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ghi dấu ấn trong lãnh đạothực hiện nhiệm vụ chính trị Giai đoạn 2005 - 2010, dấu ấnđáng ghi nhận trong lĩnh vực tăng cường vai trò quản lý nhà nước về xây dựngchính là việc không ngừng hoàn thiện cơ chế chính sách theo hướng tích cực đổimới, cập nhật diễn biến thực tiễn đời sống xây dựng. Phát huy vai trò lãnh đạo,Đảng bộ cơ quan Bộ Xây dựng đã khơi dậy tinh thần trách nhiệm tới đội ngũ cánbộ, đảng viên, CNVC-LĐ cơ quan Bộ tham gia xây dựng và thực hiện có hiệu quảnhiệm vụ chính trị cơ quan, các nghị quyết của Đảng, các mục tiêu, chỉ tiêunhiệm vụ về phát triển kinh tế - xã hội của Ngành trên cả ba lĩnh vực quản lýnhà nước, sự nghiệp và sản xuất kinh doanh.

Cán bộ, đảng viên của Đảng bộ trực tiếp tham gia nghiên cứu, soạn thảo đồng bộ và hoàn chỉnh các văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực quản lý nhà nước về xây dựng theo hướng phủ kín các lĩnh vực hoạt động, phân cấp mạnh, rõ quyền, rõ trách nhiệm, thủ tục đơn giản, thông thoáng. Đã hoàn thành để Chính phủ trình Quốc hội thông qua  4 luật, 2 nghị quyết; trình Chính phủ ban hành 3 nghị quyết, 35 nghị định; trình Thủ tướng Chính phủ ban hành 24 quyết định, 10 chỉ thị và ban hành theo thẩm quyền nhiều văn bản có tính chất kiến tạo, hoàn thiện hành lang pháp lý để phát huy nguồn lực, thúc đẩy các hoạt động xây dựng hội nhập quốc tế trên tất cả các lĩnh vực cụ thể: Kiến trúc, quy hoạch xây dựng; Hạ tầng kỹ thuật đô thị, KCN, khu kinh tế, khu công nghệ cao; Phát triển đô thị; Nhà ở và công sở; Kinh doanh BĐS; VLXD; đồng thời chỉ đạo các DN hoàn thành xuất sắc nhiện vụ sản xuất kinh doanh, góp phần vào sự nghiệp CNH, HĐH đất nước.

Thực hiện Nghị định 115/2005/NĐ-CP ngày 5/9/2005 của Chính phủ quy định cơ chế tự chủ chịu trách nhiệm của tổ chức khoa học và công nghệ công lập, các Viện thuộc Bộ đã có sự gắn kết hoạt động nghiên cứu với chuyển giao công nghệ và hoạt động dịch vụ có hiệu quả.

Cán bộ, đảng viên, viên chức khối các đơn vị sự nghiệp tích cực phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu đề ra, hoàn thành nhiều đề tài cấp Nhà nước, cấp bộ. Đã tập trung soát xét, sửa đổi, bổ sung nhiều định mức kinh tế kỹ thuật, định mức chi phí công tác tư vấn, thiết kế, quy hoạch xây dựng… từng bước đổi mới cơ chế lập và quản lý chi phí phù hợp với cơ chế thị trường.

Các công tác tư vấn sau khi thực hiện cổ phần hoá nhằm sắp xếp, đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả hoạt động của DN đã có nhiều cố gắng ổn định và phát triển nhanh chóng. Các Cty đã chú trọng đầu tư chiều sâu, thực hiện chuyên môn hoá, nâng cao chất lượng công tác đào tạo huấn luyện đội ngũ cán bộ, kỹ sư tư vấn, tiếp thu các tiến bộ khoa học công nghệ mới. Nhiều công trình lớn, trọng điểm của đất nước do Cty Tư vấn xây dựng đảm nhiệm quản lý, thiết kế, giám sát có chất lượng cao, có uy tín. Chất lượng sản phẩm và thương hiệu của doanh nghiệp ngày càng được đánh giá cao trên thị trường tư vấn trong nước và đối tác nước ngoài.

Các lĩnh vực công tác khác như thông tin, báo chí, xuất bản, hợp tác quốc tế, thi đua, khen thưởng... trong những năm qua đã có nhiều chuyển biến tích cực. Báo chí đã chứng tỏ là một kênh thông tin quan trọng, phản ánh hoạt động của Ngành trên các lĩnh vực. Nhiều phong trào thi đua được triển khai đã lôi cuốn đông đảo cán bộ đảng viên và quần chúng tham gia, tạo động lực, khí thế mới góp phần hoàn thành nhiệm vụ chính trị của Ngành. Quy chế dân chủ được thực hiện đã góp phần tích cực vào việc xây dựng và phát triển cơ quan, đơn vị.

Nhiều hoạt động tích cực, sáng tạo trong công tác xây dựng Đảng

Trong nhiệm kỳ qua, Đảng uỷ cơ quan Bộ luôn coi trọng công tác giáo dục chính trị tư tưởng, định hướng thông tin, tuyên truyền đường lối chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước đối với cán bộ, đảng viên trong Đảng bộ. Các buổi báo cáo chuyên đề, thông báo tình hình thời sự trong nước và quốc tế cho cán bộ, đảng viên nhằm quán triệt đường lối lãnh đạo và các Nghị quyết của Đảng đã tạo niềm tin của cán bộ đảng viên và quần chúng vào sự lãnh đạo của Đảng. Qua đó ý thức xây dựng Đảng, tình hình tư tưởng của cán bộ, đảng viên, công nhân viên nhìn chung ổn định.

Có thể nói, Đảng uỷ cơ quan Bộ Xây dựng đã có nhiều sáng tạo trong triển khai nhiệm vụ Công tác xây dựng Đảng theo tinh thần các Nghị quyết Trung ương  (Khoá X) thông qua đã tổ chức nhiều lớp nghiên cứu, học tập, quán triệt các Nghị quyết. Việc triển khai các Nghị quyết của Đảng đã gắn liền với thực tế cuộc sống, góp phần thực hiện có hiệu qủa các Nghị quyết của Đảng.

Thực hiện Nghị quyết Trung ương 6 (khoá X) về "Nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ đảng viên", Đảng ủy cơ quan Bộ Xây dựng đã xây dựng Đề án sắp xếp, kiện toàn các tổ chức Đảng trong Đảng bộ. Không chỉ vậy, việc bồi dưỡng về lý luận chính trị cũng được tổ chức thường xuyên, liên tục.

Công tác kết nạp Đảng thực sự đã ghi một «nét son» với 396 đảng viên kết nạp mới, trong đó có 245 người trong độ tuổi thanh niên. Đa số đảng viên mới được kết nạp có trình độ đại học và trên đại học, nhiều  đảng viên là trí thức trẻ và đều phát huy được vai trò gương mẫu, tích cực trong việc xây dựng cơ quan, đơn vị cũng như trong công tác xây dựng Đảng. Bình quân hàng năm, khoảng 80% tổ chức đảng trực thuộc đạt Trong sạch vững mạnh.

Về công tác kiểm tra, giám sát, thực hiện Nghị quyết Hội nghị Trung ương 5 (khoá X) về tăng cường công tác kiểm tra, giám sát của Đảng, hàng năm Đảng ủy và UBKT Đảng uỷ cơ quan Bộ Xây dựng đã chủ động xây dựng chương trình kế hoạch kiểm tra, giám sát của Đảng bộ, hướng dẫn các đảng bộ tự kiểm tra và trực tiếp  kiểm tra  20 - 25% Đảng bộ, chi bộ trực thuộc. Nội dung kiểm tra tập trung vào tình hình triển khai thực hiện các Nghị quyết của Đảng, thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; chế độ nền nếp sinh hoạt Đảng; công tác phát triển Đảng cũng như các nội dung có liên quan đến việc ổn định tư tưởng của cán bộ, đảng viên, công nhân viên… Do vậy, nhiệm kỳ qua, Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy đã phát hiện và kịp thời chấn chỉnh các sai phạm, có trường hợp phải thi hành kỷ luật nghiêm khắc để xây dựng tổ chức Đảng ngày một hoàn thiện, có tác dụng kịp thời uốn nắn những thiếu sót, khuyết điểm, tăng cường giáo dục đội ngũ cán bộ, đảng viên chấp hành các quy định của Điều lệ Đảng.

Chủ động xây dựng định hướng công tác trong tình hình mới...

Trong bối cảnh toàn Ngành phải tiếp tục đối mặt với những khó khăn, thách thức mới, Đảng ủy xác định các tổ chức Đảng phải thực sự là hạt nhân chính trị trong lãnh đạo, chỉ đạo mọi hoạt động của cơ quan, đơn vị; đảng viên phải luôn nêu cao vai trò tiên phong, gương mẫu với tinh thần trách nhiệm, ý thức tổ chức kỷ luật. Do đó, trong thời gian tới, phương thức học tập nghị quyết, sinh hoạt chi bộ cần tiếp tục đổi mới theo hướng hiệu quả, thiết thực; tạo điều kiện cho cán bộ, đảng viên quán triệt sâu sắc chủ trương chính sách của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị.

Cùng với đó là đẩy mạnh thực hiện tốt nguyên tắc tập trung dân chủ, chế độ phê bình và tự phê bình; xây dựng và thực hiện nghiêm túc các quy chế làm việc, quy chế dân chủ, quy chế phối hợp giữa Đảng ủy, Ban cán sự Đảng, lãnh đạo cơ quan đơn vị và các đoàn thể. Tăng cường hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát việc thi hành Điều lệ Đảng; Phát huy vai trò của các tổ chức đoàn thể trong các phong trào thi đua yêu nước, các hoạt động văn hoá, vận động quần chúng tích cực, chủ động tham gia vào việc thực hiện thắng lợi những mục tiêu kinh tế - xã hội của cơ quan, đơn vị và trong công tác xây dựng Đảng.                                                                                   

Để thực hiện nhiệm vụ nhiệm kỳ 2010-2015, góp phần vào hoàn thành thắng lợi những mục tiêu kinh tế-xã hội của Ngành do Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI  đề ra, Đảng bộ cơ quan Bộ Xây dựng xác định tập trung lãnh đạo thực hiện có hiệu quả các chủ trương, định hướng trọng tâm của Bộ Xây dựng giai đoạn 2010-2015: Quan tâm giáo dục lý tưởng và đạo đức cách mạng cho thế hệ trẻ, chăm lo xây dựng đội ngũ cán bộ kế cận; Đổi mới công tác tuyên truyền, tăng cường phổ biến, định hướng  thông tin cho cán bộ, đảng viên, công nhân viên. Duy trì việc tổ chức các buổi sinh hoạt, báo cáo chuyên đề về tình hình thời sự, chính trị, những vấn đề mà cán bộ, đảng viên và dư luận quan tâm; Xây dựng Đảng bộ, chi bộ trong sạch vững mạnh, tăng cường công tác quản lý đội ngũ cán bộ, đảng viên trong đó đề cao trách nhiệm cá nhân của người đứng đầu cơ quan, tổ chức Đảng; tiếp tục thực hiện Đề án sắp xếp, kiện toàn các tổ chức Đảng trong Đảng bộ cơ quan Bộ Xây dựng theo hướng gắn tổ chức Đảng với lãnh đạo hoàn thành nhiệm vụ chính trị, công tác cán bộ và lãnh đạo các tổ chức chính trị xã hội, thực hiện Nghị quyết Trung ương 6 (khoá X) về "Nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ đảng viên".

Tăng cường đội ngũ đảng viên về chất và lượng

Trong nhiệm kỳ 2005 - 2010, Đảng bộ cơ quan Bộ Xây dựng đã  kết nạp 396 đảng viên mới (trong đó thanh niên chiếm 62%) vượt chỉ tiêu Nghị quyết  Đại hội VI đề ra; công nhận chính thức 299 đảng viên; làm thủ tục tiếp nhận 385 đồng chí. Như vậy, từ 980 đảng viên năm 2005, hiện nay toàn Đảng bộ có trên 1.300 đảng viên, sinh hoạt tại 39 Đảng bộ, chi bộ trực thuộc, địa bàn công tác ở nhiều địa phương trên cả nước. Đội ngũ cán bộ đảng viên đa số có trình độ đại học, làm công tác tham mưu, nghiên cứu, quản lý nhà nước… 

 

Một số chỉ tiêu chủ yếu về công tác xây dựng Đảng
nhiệm kỳ 2010 - 2015

- 100% Đảng bộ, chi bộ tổ chức học tập, nghiên cứu quán triệt các Nghị quyết của Đảng, tỷ lệ cán bộ đảng viên tham gia đạt trên 95%.

- 100% Đảng bộ có chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội XI của Đảng.

- 80% tổ chức Đảng đạt danh hiệu Trong sạch vững mạnh trở lên, trong đó có từ 20% trở lên đạt danh hiệu Trong sạch vững mạnh tiêu biểu.

-  98% trở lên đảng viên đủ tư cách hoàn thành nhiệm vụ, trong đó có từ 15% trở lên đảng viên đủ tư cách hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. 

- Kết nạp được 400 đảng viên mới trở lên, trong đó có ít nhất 70% đảng viên mới được kết nạp trong độ tuổi thanh niên.

- 100% chi bộ, Đảng bộ tiến hành tự kiểm tra hàng năm. Đảng uỷ và Uỷ ban Kiểm tra của Đảng uỷ kiểm tra từ 25-30% số tổ chức Đảng trực thuộc hàng năm.


Nguồn: Báo cáo của BCH Đảng bộ Cơ quan Bộ Xây dựng

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)