VIAP tổ chức Hội nghị giao ban trực tuyến sơ kết 6 tháng đầu năm

Thứ ba, 20/07/2010 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 16/7/2010, Viện Kiến trúc, Quy hoạch đô thị và nôngthôn (VIAP) đã tổ chức Hội nghị giao ban trực tuyến với các đơn vị trựcthuộc Viện đóng ở các địa bàn khác nhau trên cả nước. Nội dung chính làsơ kết hoạt động 6 tháng đầu năm và bàn biện pháp triển khai nhiệm vụ kếhoạch 6 tháng cuối năm. Đồng chí Ngô Trung Hải – Viện trưởng VIAP chủtrì hội nghị.
Tại hội nghị, lãnh đạo Viện đã thông tin kết quả của ĐH Đảng bộ VIAP nhiệm kỳ 2010-2015 được tổ chức trong tháng 6 vừa qua và điểm lại các mặt công tác của Viện trong 6 tháng đầu năm.

Về công tác phục vụ nhiệm vụ quản lý Nhà nước, trong thời gian qua, Viện đã tham gia soạn thảo văn bản quy phạm pháp luật, góp ý cho các Thông tư hướng dẫn thực hiện Nghị định về lập, thẩm định phê duyệt và quản lý QHĐT, Nghị định về quản lý không gian, kiến trúc, cảnh quan đô thị, đóng góp ý kiến vào Sổ tay Hướng dẫn QHXD nông thôn mới, các quy chuẩn, tiêu chuẩn của Bộ Xây dựng. Viện đã hoàn thành đề án Nghiên cứu mô hình quy hoạch nông thôn mới, thiết kế và thi công Nhà dừng chân và chiếu phim trong khu di tích Phủ chủ tịch, Lập QHCT 1/500 khu VPCP, VP Chủ tịch nước, khu di tích HCM, QH Tổng mặt bằng nhà quốc hội, QHCT Bảo tàng lịch sử quốc gia.

Về công tác NCKH: Nhiều đề tài đã được nghiệm thu cấp cơ sở và cấp Bộ như NC XD cẩm nang dữ liệu lịch sử kiến trúc Việt Nam, Nghiên cứu ứng dụng Kiến trúc xanh cho nhà ở Việt Nam, Nghiên cứu mô hình kiến trúc cổng cửa khẩu Việt Nam…

Bên cạnh đó, Viện đã thực hiện nhiệm vụ do BXD và địa phương giao như: Đồ án QHC XD Thủ đô Hà Nội, Đề án QH hệ thống các trường cao đẳng và đại học vùng Thủ đô Hà Nội và vùng TP Hồ Chí Minh; Đề án Định hướng QH hệ thống các khu CN và cơ sở y tế tại Hà Nội; Đồ án QH cấp nước, thoát nước, CTR vùng kinh tế trọng điểm vùng đồng bằng sông Cửu Long, QHCXD vùng Nam Phú Yên – Bắc Khánh Hòa; ĐC QHCXD thành phố Điện Biên; Điều chỉnh QHCXD huyện đảo Phú Quốc…

Viện đã phối hợp với BXD, các đơn vị liên quan tổ chức triển lãm xin ý kiến nhân dân cho đồ án QHCXD thủ đô Hà Nội tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh; tiếp tục triển khai dự án hợp tác kỹ thuật Nâng cao năng lực quản lý và quy hoạch đô thị do JICA tài trợ như tổ chức đợt hội thảo góp ý đề cương Sổ tay Hướng dẫn QHĐT; Ký kết nhiều hợp đồng với các tổ chức quốc tế lớn trong công tác tư vấn kiến trúc, QHXD: như PPJ, WATG, DDG, AREP…Tổ chức thành công lễ bảo vệ luận án tiến sĩ cấp Nhà nước cho NCS Đào Thị Tiến Ngọc, tổ chức các khóa đào tạo bồi dưỡng ngắn hạn….

Nhiều đại biểu tham dự hội nghị đã nêu những khó khăn trong công tác. Hội nghị đã tiến hành trao đổi và bàn bạc tháo gỡ khó khăn, đưa ra phương hướng nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2010.

Theo đó, Viện tiếp tục phấn đấu hoàn thành tốt công tác phục vụ nhiệm vụ quản lý Nhà nước như biên soạn các nghị định, thông tư, văn bản quản lý ngành của BXD, tham gia biên soạn Điều chỉnh định mức chi phí quy hoạch XD; Trình TTCP phê duyệt đề án NC mô hình quy hoạch XD nông thôn mới, tổ chức biên soạn Sổ tay hướng dẫn quy hoạch nông thôn mới, in ấn và phát hành rộng rãi cho các đơn vị tư vấn và các địa phương trong cả nước; Hoàn thành các nội dung công việc công trình Nhà dừng chân và chiếu phim Hồ Chí Minh trong khu di tích Phủ chủ tịch; Hoàn thành QHCT 1/500 khu VPCP, VP Chủ tịch nước, khu di tích HCM; Hoàn thành Sổ tay hướng dẫn thiết kế đô thị và quy chế quản lý kiến trúc.

Trong 6 tháng cuối năm, Viện phấn đấu hoàn thành dứt điểm các đề tài, dự án NCKH chuyển tiếp năm 2008-2009 Bộ Xây dựng giao và 3 đề tài hợp tác quốc tế theo Nghị định thư. Hoàn thành đề tài Soát xét quy chuẩn QHXD, trình Bộ ban hành; dự án SNKT thu thập, sưu tầm tinh hoa của kiến trúc truyền thống Việt Nam, nghiên cứu các TKĐH, rà soát hệ thống quy chuẩn tiêu chuẩn XD về QH, kiến trúc…

Các đồ án QH như QHC XD vùng vịnh Cam Ranh, ĐC QHC TP Điện Biên, ĐC QHCT khu trung tâm chính trị Ba Đình… cũng là trọng tâm cần đẩy nhanh tiến độ hoàn thành.

Các đại biểu đã đề xuất nhiều giải pháp nhằm thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ kế hoạch đã đề ra.

Đánh giá công tác 6 tháng đầu năm, viện trưởng Ngô Trung Hải cho rằng Viện đã hoàn thành tốt nhiều công việc được giao và nhấn mạnh các đơn vị cần nỗ lực hơn nữa để có thể gặt hái thành công trong 6 tháng còn lại. Ông cho rằng nhân tố con người là một trong những yếu tố quan trọng quyết định sự thành công của Viện. Viện đã hợp tác và tiếp tục mở rộng mối quan hệ với các tổ chức quốc tế lớn trong việc đào tạo, trao đổi
cán bộ, chuyên gia. Cán bộ của VIAP có thể ra nước ngoài làm việc tại các tổ chức đó, lĩnh hội kinh nghiệm, cách tư duy, tác phong làm việc của họ và sau đó trở về đóng góp vào sự phát triển của Viện.
 
Theo : Viện Kiến trúc, Quy hoạch Đô thị và Nông thôn
Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)