Khai giảng khoá đào tạo "Lãnh đạo đô thị và phát triển các đô thị hiện đại"

Thứ hai, 14/12/2009 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Sáng nay 14/12, tại Học viện Cán bộ quản lý xây dựng và đô thị - Bộ Xây dựng (AMC) đã diễn ra Lễ khai giảng khoá đào tạo "Lãnh đạo đô thị và phát triển các đô thị hiện đại" do Học viện phối hợp với Ngân hàng thế giới (WB) tổ chức.

Tham dự Lễ khai giảng có bà Victoria Kwakwa - Giám đốc quốc gia của WB tại Việt Nam cùng các giáo sư, chuyên gia quốc tế, ông Phạm Xuân Điều - Giám đốc Học viện AMC, đại diện lãnh đạo các Cục, Vụ, Viện của Bộ Xây dựng, Bộ Nội vụ, các chủ tịch, phó chủ tịch của 35 thành phố, thị xã, lãnh đạo một số Sở Xây dựng địa phương là học viên của khoá đào tạo này. Đồng chí Nguyễn Hồng Quân - Uỷ viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Xây dựng đã đến dự và có bài phát biểu chào mừng.

Theo ông Phạm Xuân Điều - Giám đốc Học viện AMC, đây là khoá đào tạo đầu tiên và hết sức đặc biệt của Học viện, vì các học viên là lãnh đạo của các đô thị từ loại III trở lên trên toàn quốc. Khoá đào tạo này sẽ diễn ra trong 3 ngày tại Hà Nội và 3 ngày tại thành phố Inchon, Hàn Quốc.

ông Phạm Xuân Điều - Giám đốc Học viện phát biểu tại Lễ khai giảng

Phát biểu tại Lễ khai giảng, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Quân đã chúc mừng những nỗ lực của Học viện AMC, cám ơn Ngân hàng thế giới và Chính phủ Hàn Quốc đã nhiệt tình hỗ trợ trong việc tổ chức thành công khoá đào tạo này. Bộ trưởng Nguyễn Hồng Quân cũng cho biết, trong những năm gần đây, cùng với sự phát triển nhanh của đất nước, tốc độ đô thị hoá của Việt Nam diễn ra rất mạnh mẽ, trung bình mỗi tháng trên cả nước có thêm 01 đô thị mới. Sức ép của vấn đề đô thị hoá, sự gia tăng dân số đô thị lên hệ thống cơ sở hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội của các đô thị là rất lớn. Các chính quyền đô thị của Việt Nam hiện đang đứng trước những thách thức trong công tác quản lý và phát triển đô thị, trong đó có các vấn đề về môi trường, hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội và các vấn đề an sinh xã hội của đô thị, như cấp điện, cấp nước, thoát nước, xử lý rác thải, nước thải, giao thông, kiến trúc - quy hoạch, nhà ở, trường học, bệnh viện, vấn đề tệ nạn xã hội... Để quản lý và phát triển đô thị được tốt, đội ngũ cán bộ lãnh đạo các đô thị cũng như các cán bộ chuyên môn về đô thị cần được trang bị những kiến thức về đô thị. Khoá đào tạo này là hết sức cần thiết, để các lãnh đạo các chính quyền đô thị được tiếp cận những kiến thức về lý luận và thực tiễn trong công tác quản lý và phát triển đô thị từ những chuyên gia hàng đầu thế giới trong lĩnh vực này, từ đó áp dụng cho việc lãnh đạo công tác quản lý, phát triển đô thị của địa phương mình.

Bà Victoria Kwakwa - Giám đốc quốc gia của WB tại Việt Nam phát biểu tại Lễ khai giảng

Theo Bà Victoria Kwakwa, toàn cầu hóa và đô thị hoá đồng thời là mang lại những cơ hội và thách thức đối với các đô thị. Khoá đào tạo này sẽ giúp các học viên tăng cường nhận thức về những cơ hội và thách thức đó, đồng thời cung cấp cho học viên những kiến thức về lý luận và thực tiễn trong việc giải quyết các vấn đề của đô thị. Tại Lễ khai giảng này, Bà Victoria Kwakwa cũng chúc các học viên hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình, xây dựng các đô thị của Việt Nam trở thành các đô thị toàn cầu, đô thị hoà bình, đô thị tạo nhiều việc làm và phát triển bền vững.

Các giảng viên của khoá đào tạo này gồm Giáo sư John Thomas - Đại học Harvard (Mỹ), Giáo sư Stanley Nollen - Đại học Georgetown (Mỹ); Giáo sư Robert Cervero - Viện trưởng Viện Quy hoạch vùng và đô thị - Giám đốc Trung tâm Giao thông của Đại học Tổng hợp California (Mỹ); Thạc sỹ David Grossman - Giám đốc các Chương trình quốc tế của Hiệp hội quản lý đô thị quốc tế (ICMA); Tiến sỹ Arturo Corpuz - Phó Chủ tịch Tập đoàn bất động sản Ayala Land ở Philipin; Thị trưởng thành phố Naga của Philipin - ông Jesse Robredo và Tiến sĩ Uwe Deichmann - Chuyên gia môi trường cao cấp của WB.

Minh Tuấn

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)