Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Hồng Quân thăm và làm việc tại Quảng Trị

Chủ nhật, 13/12/2009 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 9/12/2009, đồng chí Nguyễn Hồng Quân, UVTƯ Đảng, Bộ trưởng Bộ Xây dựng cùng lãnh đạo các Vụ, Viện, các tập đoàn, tổng công ty trực thuộc Bộ Xây dựng đã đến thăm và làm việc tại Quảng Trị.

Tiếp và làm việc với đoàn có các đồng chí: Lê Hữu Phúc, UVTƯ Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Đức Cường, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan. 

Tại buổi làm việc, thay mặt lãnh đạo tỉnh đồng chí Nguyễn Đức Cường, Chủ tịch UBND tỉnh đã báo cáo tóm tắt tình hình KT-XH và một số kiến nghị, đề xuất với Bộ Xây dựng. 

Trong năm 2009 mặc dù chịu ảnh hưởng của suy thoái kinh tế thế giới; thiên tai, dịch bệnh nặng nề song tỉnh Quảng Trị đã không ngừng nỗ lực, thực hiện nhiều giải pháp tương đối có hiệu quả. Do đó cơ bản đạt được các chỉ tiêu kế hoạch đề ra về các mặt như: tốc độ tăng trưởng, XNK, tổng vốn đầu tư toàn xã hội, sản lượng lương thực, thủy hải sản và các chỉ tiêu về phát triển xã hội như phổ cập THCS, tạo việc làm mới, giảm tỉ suất sinh, giảm tỉ lệ hộ nghèo.

Bên cạnh những kết quả đạt được về các mặt KT-XH, một số lĩnh vực khác liên quan đến quản lý nhà nước về xây dựng cũng đã có chuyển biến. Toàn tỉnh có 13 đô thị đã được quy hoạch chung nhưng quy hoạch chi tiết chỉ mới đạt khoảng 25% tổng diện tích cần thiết kế quy hoạch. Về quy hoạch xây dựng nông thôn, đến năm 2008 chỉ mới tổ chức quy hoạch được 27 điểm dân cư tập trung, thuộc 20 xã, tổng số xã chưa có quy hoạch xây dựng là 97 xã. 

Đồng chí Nguyễn Đức Cường, Chủ tịch UBND tỉnh cũng đã nêu một số kiến nghị đề xuất về quy hoạch phát triển đô thị đó là: Để phát triển thành phố Đông Hà hoàn chỉnh đề nghị Bộ Xây dựng quan tâm các dự án, nguồn vốn xây dựng hạ tầng cơ sở, cải thiện môi trường đô thị; hỗ trợ quy hoạch thị trấn Lao Bảo theo Nghị quyết 39 của Bộ Chính trị để trở thành thành phố động lực sau năm 2015; tỉnh đã có báo cáo về chương trình, kế hoạch lập quy hoạch xây dựng nông thôn tỉnh giai đoạn 2009-2015, đề nghị Bộ trưởng chỉ đạo, trình Thủ tướng đưa vào đề án quy hoạch xây dựng nông thôn của Chính phủ; đồng thời tạo điều kiện cho tỉnh về kinh phí để tổ chức thực hiện qua nguồn vốn chương trình mục tiêu quốc gia. 

Đề nghị Bộ hỗ trợ kinh phí và có những hướng dẫn cần thiết trong quá trình thực hiện quy hoạch vùng. Đề nghị Bộ trưởng ủng hộ việc đưa Quảng Trị vào vùng kinh tế trọng điểm miền Trung, ủng hộ xây dựng cảng biển nước sâu Mỹ Thủy, đưa vào quy hoạch chung hệ thống cảng biển Việt Nam đến năm 2010, tầm nhìn 2020; ủng hộ chủ trương bổ sung khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị vào quy hoạch phát triển các khu kinh tế ven biển Việt Nam đến năm 2020. 

Hỗ trợ xây dựng hạ tầng thành phố Đông Hà và bổ sung vào quy hoạch chung quốc gia một số dự án trọng điểm tại Quảng Trị như: 2 nhà máy nhiệt điện công suất 1.000-3.000MW, nhà máy đạm Urea công suất 800.000 tấn/ năm, sân bay lưỡng dụng... 

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Lê Hữu Phúc, Bí thư Tỉnh ủy đã trình bày khái quát chiến lược phát triển về lĩnh vực xây dựng trên địa bàn đồng thời đề nghị Bộ ủng hộ tỉnh đưa nhà máy xi măng có công suất 1,2 triệu tấn vào quy hoạch phát triển ngành Xi măng Việt Nam đến năm 2020; cải tạo nhà máy xi măng lò đứng thành lò quay công suất 15 vạn tấn/ năm; đề nghị các tập đoàn, tổng công ty thuộc Bộ tìm hiểu, nghiên cứu để xây dựng nhà máy, cơ sở sản xuất, tạo điều kiện thúc đẩy kinh tế Quảng Trị phát triển. 

Sau khi nghe ý kiến của lãnh đạo tỉnh và các thành viên trong đoàn Bộ Xây dựng, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Quân bày tỏ vui mừng trước những kết quả đạt được trong phát triển KT-XH của tỉnh Quảng Trị. 

Đồng chí đề nghị tỉnh tập trung thực hiện quy hoạch vùng của tỉnh, từ đó có tầm nhìn, giải pháp khai thác tiềm năng để phát triển. Quy hoạch phải đi trước một bước, không chỉ là quy hoạch đô thị mà còn cả quy hoạch nông thôn. Phải rà soát lại quy hoạch thành phố Đông Hà, thị xã Quảng Trị, thị trấn Lao Bảo từ đó tìm ra động lực, cơ chế để phát triển. 

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Quân cho rằng động lực phát triển đô thị là từ đất đô thị. Quảng Trị có tiềm năng lợi thế để phát triển, cần mạnh dạn kêu gọi các nhà đầu tư xây dựng các công trình hạ tầng. 

Bộ trưởng cũng đồng tình với tỉnh về xây dựng sân bay lưỡng dụng, xây dựng nhà máy nhiệt điện. Riêng nhà máy xi măng công suất 1,2 triệu tấn/ năm cần làm rõ tiềm năng vùng nguyên liệu, thị trường tiêu thụ sản phẩm. Đồng chí cũng đề nghị giao một số công trình thủy điện, nhiệt điện cho các tập đoàn, tổng công ty để họ tự lo vốn và các thủ tục cần thiết... 

Trong dịp này, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Hồng Quân và đoàn công tác cũng đã đến viếng nghĩa trang liệt sĩ Trường Sơn, thăm nhà máy xi măng ROLI đang xây dựng, thăm Khu Kinh tế -Thương mại đặc biệt Lao Bảo... 

Theo : www.baoquangtri.vn

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)