Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Hồng Quân kiểm tra các cụm tuyến dân cư vượt lũ ở ĐBSCL

Thứ hai, 06/02/2006 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Đến thời điểm này, các tỉnh ĐBSCL đã và đang triển khai thi công 796 cụm, tuyến dân cư tập trung, vượt lũ đồng thời bố trí hơn 76.000 hộ dân vào ở ổn định tại các cụm, tuyến đã hoàn thành.
Trong chuyến kiểm tra tiến độ thực hiện chương trình, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Hồng Quân cho biết:
- Sau hơn 4 năm tập trung triển khai, chương trình xây dựng cụm, tuyến dân cư và nhà ở vượt lũ cho người dân vùng lũ ĐBSCL đã mang lại kết quả rất khả quan. Một bộ phận dân cư trước đây sinh sống trong vùng ngập lũ rất nguy hiểm, điều kiện sinh hoạt không được tốt nay đã có chỗ ở an toàn, có nước sạch, điện chiếu sáng và các hạ tầng xã hội thiết yếu. Đại bộ phận người dân đã nhận thấy cuộc sống trong cụm tuyến được đảm bảo tốt hơn. Tuy nhiên phải nhìn nhận là trước mắt còn rất nhiều khó khăn do bà con phải thay đổi tập quán sinh sống.

* Bộ trưởng có thể nói cụ thể hơn về những khó khăn đó?
- Ở đây, mình phải thấy rằng nếu chỉ tôn nền, dựng nhà thì rất đơn giản. Điều quan trọng là làm sao để an dân như phải bình xét sao cho đúng đối tượng, đảm bảo người khó khăn thực sự được vào ở; rồi việc giữ gìn an ninh, trật tự, vệ sinh môi trường cũng như học hành, chăm sóc sức khỏe, đi lại, nghề nghiệp, việc làm giúp người dân cải thiện đời sống... Đấy là những vấn đề phải giải quyết dù không thể trong một ngày, một bữa. Phải thấy rằng tổ chức thực hiện chương trình này thực chất là tổ chức lại đời sống cho bà con.

* Được biết đến nay, các địa phương đã hoàn thành tôn nền gần 800 cụm, tuyến dân cư nhưng mới chỉ có khoảng 50% các công trình xây dựng xong hạ tầng thiết yếu. Vì sao có sự không đồng bộ này?
- Việc xây dựng các công trình thiết yếu đạt kết quả ít hơn tôn nền vì tôn nền và làm khung nhà tiền chế thì được chính phủ cho vay. Trong khi đó, để có đủ nguồn vốn đầu tư hạ tầng thiết yếu đòi hỏi các địa phương phải hết sức linh động; phải lồng ghép nhiều chương trình như chương trình nước sạch nông thôn, chương trình 135... và huy động các nguồn lực xã hội thì mới tạo ra nguồn vốn đầu tư. Để chương trình đạt mục tiêu và yêu cầu đề ra bảo đảm kết thúc trong năm 2006, các địa phương cần tiếp tục phát động phong trào thi đua để hoàn thành dứt điểm công tác tôn nền và đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật thiết yếu trong các cụm, tuyến, chậm nhất là vào quý II/2006; triển khai có kết quả cao công tác lắp dựng nhà ở cho các hộ dân và có hướng dẫn cụ thể đối với các hộ tự xây dựng nhà ở, đảm bảo thực hiện theo quy hoạch và có chất lượng; thực hiện tốt công tác bình xét, bố trí các hộ dân vào ở trong cụm tuyến đúng đối tượng và phải hoàn thành vào quý IV/2006.

Nguồn tin: Báo Thanh niên
Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)