Chuyển đổi số: Cần có tầm nhìn đổi mới, tư duy sáng tạo

Thứ năm, 23/11/2023 16:55
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Sáng 22/11, Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội tổ chức Hội nghị giao ban công tác thông tin và truyền thông 10 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ trọng tâm 2 tháng cuối năm 2023. Hội nghị được tổ chức bằng hình thức trực tiếp kết hợp với trực tuyến từ điểm cầu UBND quận Ba Đình tới điểm cầu các phường, xã, thị trấn. Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Minh Hải dự và phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.

Quang cảnh Hội nghị

Trong 10 tháng đầu năm 2023, ngành Thông tin và Truyền thông (TT&TT) Thủ đô đã khắc phục khó khăn, chủ động triển khai các chương trình, kế hoạch của Thành ủy, UBND Thành phố, Bộ TTTT đồng bộ trên các lĩnh vực.

Cụ thể, trong lĩnh vực công nghệ thông tin, Sở đã phối hợp các đơn vị liên quan tích cực tham mưu Thành phố triển khai Nghị quyết số 18-NQ/TU Thành ủy về Chuyển đổi số, xây dựng Thành phố thông minh đến năm 2025, định hướng đến năm 2030; đã phổ biến, tuyên truyền triển khai Nghị quyết, thúc đẩy chuyển đổi số tới các quận, huyện, sở ngành...; triển khai quyết liệt triển khai các nền tảng ứng dụng dùng chung của Thành phố. Chỉ số chuyển đổi số cấp tỉnh của Thành phố (DTI) năm 2022 tăng 16 bậc so với năm 2021 (xếp thứ 24/63 tỉnh, thành cả nước). 

Công tác quản lý nhà nước về lĩnh vực bưu chính, viễn thông tiếp tục được tăng cường; chú trọng phát triển hạ tầng trên địa bàn, đặc biệt quan tâm đầu tư phát triển hạ tầng số; bảo đảm tuyệt đối an toàn mạng lưới, thông tin liên lạc thông suốt đáp ứng nhu cầu thông tin liên lạc của các cơ quan nhà nước, tổ chức, doanh nghiệp và người dân. Theo báo cáo của Bộ TT&TT, chỉ số phát triển kinh tế số của Hà Nội xếp thứ 18/63 tỉnh (tăng 20 bậc so với năm 2021), chỉ số phát triển xã hội số của Hà Nội xếp thứ 30/63 tỉnh (tăng 17 bậc so với năm 2021).

Phó Giám đốc Sở TT&TT Nguyễn Tiến Sỹ báo cáo tại Hội nghị

Công tác quản lý báo chí, xuất bản, truyền thông tiếp tục được phát huy hiệu quả. Công tác quản lý phát thanh truyền hình và thông tin điện tử được tăng cường. 10 tháng đầu năm 2023, Thanh tra Sở đã tiến hành 28 cuộc thanh tra, kiểm tra theo kế hoạch; 05 cuộc thanh tra, kiểm tra đột xuất; 04 cuộc thanh tra, kiểm tra thuê bao di động trả trước tại các doanh nghiệp viễn thông và các điểm cung cấp dịch vụ trên địa bàn Thành phố; tiếp nhận, giải quyết đơn thư theo quy định. Xử phạt vi phạm hành chính 47 tổ chức, cá nhân với tổng số tiền 1.310.750.000 đồng. 

Trong 10 tháng đầu năm 2023, UBND các quận, huyện, thị xã đã chỉ đạo Phòng Văn hóa - Thông tin, Trung tâm VHTT&TT tích cực phối hợp triển khai các nhiệm vụ về lĩnh vực TT&TT tại địa phương.

Cụ thể, các quận, huyện, thị xã đã phối hợp tổ chức triển khai Kế hoạch ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của cơ quan nhà nước, phát triển Chính quyền số và đảm bảo an toàn thông tin mạng năm 2023. Triển khai chứng thư số chuyên dùng Chính phủ cho cán bộ, công chức và chữ ký số miễn phí cho công dân Hà Nội để thực hiện thủ tục hành chính, giao dịch điện tử; Mô hình kết nối, sử dụng và đảm bảo an toàn thông tin mạng truyền số liệu chuyên dùng của UBND Thành phố. Phối hợp tăng cường công tác bảo đảm an toàn thông tin mạng trong các dịp lễ, tết... và các lỗ hổng bảo mật gây mất an toàn thông tin; Một số quận, huyện đã đăng ký và phối hợp triển khai mô hình quận, huyện chuyển đổi số điển hình, như: Hoàn Kiếm, Long Biên, Mỹ Đức, Chương Mỹ, Ba Vì, Ứng Hòa, Mê Linh, Đan Phượng, Thanh Oai, Phú Xuyên.

Chủ tịch UBND quận Ba Đình Tạ Nam Chiến tham luận tại Hội nghị

Bên cạnh đó, các quận, huyện, thị xã đã tích cực triển khai công tác tuyên truyền theo hướng dẫn của Sở TT&TT trên hệ thông thông tin cơ sở về các nhiệm vụ kinh tế, chính trị của Thành phố; Thường xuyên tổ chức kiểm tra, rà soát và xử lý các điểm cung cấp dịch vụ vi phạm quy định pháp luật.

Phát biểu tại Hội nghị, đại diện các đơn vị: Ba Đình, Nam Từ Liêm, Chương Mỹ, Quốc Oai, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đã tham luận làm rõ thêm những kết quả đã đạt được, những tồn tại hạn chế và đề xuất một số giải pháp thực hiện trong thời gian tới. 

Chủ tịch UBND quận Ba Đình Tạ Nam Chiến cho biết, thời gian qua, với tinh thần quyết liệt, chủ động; quận Ba Đình đã thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Thành phố trên lĩnh vực chuyển đổi số, từng bước xây dựng những nền tảng như trên phục vụ chuyển đổi số. 

Chia sẻ về những kết quả đã triển khai, đồng chí Tạ Nam Chiến cho biết, đến nay, các phòng, ban, đơn vị trực thuộc đã thực hiện hiệu quả việc vận hành phần mềm ứng dụng, cơ sở dữ liệu, hệ thống thông tin dùng chung, hệ thống Quản lý văn bản và Điều hành thành phố. Từ tháng 5/2022, 100% văn bản toàn quận được xử lý trên môi trường mạng, trừ các văn bản mật theo quy định. 

Cùng với đó, quận cũng đẩy mạnh ứng dụng dữ liệu dân cư. Hệ thống báo cáo của quận thực hiện theo hình thức khai thác hệ thống báo cáo Thành phố; các báo cáo về số lượng đến đi, hồ sơ giải quyết TTHC chốt vào 19h thứ Bảy hằng tuần, hướng tới xây dựng báo cáo kinh tế xã hội theo tháng, quý, năm. Việc số hóa dữ liệu nhằm đảm bảo đồng bộ với việc triển khai các hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu chuyên ngành cũng được đẩy nhanh tiến độ... 

Khẳng định mục đích chuyển đổi số là để phục vụ nhân dân, xây dựng một xã hội số, muốn đạt được mục tiêu đó rất cần có nhiều hạt nhân có sức lan tỏa. Đồng chí Tạ Nam Chiến kiến nghị Thành phố cần có hướng dẫn cụ thể về cơ cấu, tổ chức của các tổ Công nghệ số cộng đồng. Đồng thời, cần có cơ chế, chính sách đãi ngộ, kinh phí hỗ trợ, động viên cho đối tượng này.

Đại diện Trung tâm VHTT&TT huyện Quốc Oai tham luận tại Hội nghị

Theo đại diện Trung tâm VHTT&TT huyện Quốc Oai, từ đầu năm đến nay, Trung tâm đã thực hiện 283 chương trình phát thanh thời sự tổng hợp, 9 chương trình phát thanh đặc biệt mừng Đảng mừng xuân mới. Đăng tải khoảng 3.000 tin bài trên trang thông tin điện tử của huyện. Bên cạnh đó, Trung tâm cũng duy trì tốt hoạt động Fanpage… “Bám sát sự hướng dẫn, chỉ đạo của các sở ngành Thành phố và huyện, thời gian qua công tác thông tin của huyện đã có sự bứt phá quan trọng được lãnh đạo huyện và nhân dân ghi nhận, đánh giá cao. Tuy nhiên, với khối lượng công việc lớn trong khi số lượng cán bộ còn hạn chế nên hoạt động của Trung tâm gặp rất nhiều khó khăn. Trung tâm mong muốn và đề nghị Thành phố quan tâm, bố trí thêm biên chế làm công tác này”, đại diện Trung tâm VHTT&TT huyện Quốc Oai bày tỏ. 

Giám đốc Sở TT&TT Nguyễn Việt Hùng điều hành nội dung trao đổi, giải đáp những đề xuất, kiến nghị của các đơn vị

Tiếp đó, dưới sự điều hành của Giám đốc Sở TT&TT Nguyễn Việt Hùng, đại diện các quận, huyện và Sở TT&TT đã trao đổi, làm rõ thêm một số khó khăn trong quá trình thực hiện như: thiếu nhân lực, trang thiết bị về CNTT; hỗ trợ kinh phí hoạt động của các Tổ công nghệ số cộng đồng; việc chậm khắc phục các lỗi trong hệ thống thông tin giải quyết TTHC của Thành phố; hướng dẫn thực hiện kế hoạch của UBND thành phố Hà Nội về chuyển đổi số, xây dựng thành phố Hà Nội thông minh; Mở các lớp bồi dưỡng, tập huấn cho cán bộ, công chức, viên chức của quận, huyện và các phường để kịp thời cập nhật kiến thức, quy định, hướng dẫn của trung ương, thành phố về công tác CNTT, chuyển đổi số…

Trưởng phòng Bưu chính Viễn thông Sở TT&TT Nguyễn Anh Việt trao đổi một số nội dung các đơn vị quan tâm

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Minh Hải đánh giá cao sáng kiến của Sở TT&TT và quận Ba Đình trong việc phối hợp tổ chức hội nghị giao ban về công tác thông tin, truyền thông. Các báo cáo, nội dung tham luận được chuẩn bị công phu, nắm sâu, chắc vấn đề, nhiều bài học kinh nghiệm hay, nội dung kiến nghị cụ thể.

Về phương hướng, nhiệm vụ thời gian tới, đồng chí Hà Minh Hải lưu ý ngoài nhận thức đầy đủ cần có tầm nhìn đổi mới, tiếp tục có tư duy sáng tạo. Sở TT&TT, các cơ quan, đơn vị cần bám sát Kế hoạch 239/KH-UBND và Kế hoạch 64/KH-UBND của UBND Thành phố để triển khai, ngoài ra cần chú ý tới các nhiệm vụ đột xuất, phát sinh để có hướng thực hiện hiệu quả, hướng kết quả cuối cùng phải là “những con số biết nói” và phục vụ tốt nhất cho người dân.

Đồng chí Hà Minh Hải cũng lưu ý, những người làm công tác chuyển đổi số phải tiên phong, quyết tâm trong thay đổi cách làm, đặc biệt là “3 có, 4 không”. Trong đó, 3 thứ phải đảm bảo là nhân lực số, hạ tầng kết nối - trung tâm dữ liệu và hành lang pháp lý. 4 không gồm: xử lý không giấy tờ, họp không gặp mặt, thủ tục không tiếp xúc và thanh toán không dùng tiền mặt.

Cùng với đó, phương châm hành động với chuyển đổi số cần tập trung vào 7 khía cạnh. Gồm: Nhận thức đầy đủ, tầm nhìn dài hạn, tư duy sáng tạo, giải pháp thông minh, hành động quyết liệt, hiệu quả thực chất và phục vụ nhân dân.

Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Minh Hải phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị

Nhấn mạnh yếu tố con người là quan trọng nhất, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Minh Hải lưu ý lãnh đạo các đơn vị thực hiện chuyển đổi số không chỉ cần chọn đúng người mà cần trao niềm tin, cho điểm tựa cũng như đánh giá chất lượng qua sản phẩm cụ thể, có thể đo đếm được.

Đối với các cán bộ tham gia quá trình chuyển đổi số cũng cần truyền cảm hứng tới toàn bộ người dân, sao cho ai cũng biết, hiểu, đồng thuận và tự nguyện. Khi đó chuyển đổi số mới thực sự hiệu quả.

Đánh giá cao về những kết quả mà Sở TT&TT đã làm được trong 10 tháng 2023, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Minh Hải cho rằng đơn vị đã có nhiều đổi mới, sáng tạo cũng như thay đổi về nhận thức và tư duy. Đồng chí cũng bày tỏ mong muốn trong thời gian tới, Sở sẽ tiếp tục quyết tâm làm tốt nhất các nhiệm vụ của người làm chuyển đổi số, lan toả tư tướng đến toàn bộ hệ thống, thẩm thấu vào từng con người, văn hoá, sản phẩm để truyền cảm hứng tới người dân.

Nguồn: Hà Nội portal

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)